Dẫn nguồn số liệu từ TCHQ Việt Nam, 5 tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu 992,8 triệu USD sang thị trường Anh, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng tháng 5/2012, Việt Nam đã xuất khẩu 247,7 triệu USD sang Anh, tăng 25,51% so với tháng liền kề trước đó.
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Anh trong thời gian này là điện thoại các loại, giày dép, hàng dệt may, gỗ và sản phẩm… trong đó điện thoại các loại và linh kiện chiếm tỷ trọng lớn hơn cả, chiếm 26,7%, tương đương với 265,5 triệu USD. Tính riêng tháng 5/2012, xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Anh tăng trưởng so với tháng 4/2012, kim ngạch đạt 69,4 triệu USD.
Đứng thứ hai về kim ngạch là giày dép, với kim ngạch trong tháng đạt trên 56 triệu USD, tăng 41,82% so với tháng trước đó, nâng kim ngạch mặt hàng giày dép xuất khẩu sang thị trường này 5 tháng đầu năm 2012 lên 196,7 triệu USD, tăng 0,55% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với mặt hàng rau quả, tuy kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang thị trường Anh còn khiêm tốn, 1,4 triệu USD, giảm 85,28% so với cùng kỳ và tháng tháng 5 chỉ xuất khẩu sang Anh 142,7 nghìn USD, giảm 42,89% so với tháng 4/2012.
Tuy nhiên, đối với mặt hàng rau hoa quả, đặc biệt là chuối, thị trường Anh hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn chuối nhập khẩu. Năm 2010, khối lượng nhập khẩu chuối của nước này là 942 nghìn tân. Anh là nước nhập khẩu lớn thứ ba tại Châu Âu, chiếm 14% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả khu vực. Từ năm 2005 đến năm 2010, kim ngạch nhập khẩu chuối tăng trung bình 3,2%/năm. Thông thường kim ngạch nhập khẩu có sự tăng giảm tương tự với sự tăng giảm của mức tiêu dùng, năm 2008 giảm 2,6%, năm 2009 giảm 1,0% và phục hồi vào năm 2010 (tăng 3,9%).
Năm 2010, kim ngạch nhập khẩu chuối từ các nước đang phát triển là 909 nghìn tấn, tương đương 509 triệu euro. Từ năm 2005 đến năm 2010, kim ngạch nhập khẩu chuối từ các nước đang phát triển tăng 4,7%/năm. Tuy nhiên, năm 2010, kim ngạch nhập khẩu từ các nước đang phát triển giảm 0,9%, do hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Năm 2010, Anh chiếm khoảng 20% tổng khối lượng nhập khẩu chuối từ các nước đang phát triển của toàn khu vực EU, đứng vị trí thứ hai. Tổng cộng, khối lượng nhập khẩu chuối từ các nước đang phát triển chiếm 93% tổng khối lượng chuối nhập khẩu của Anh.
Thời điểm nhập khẩu chuối của Anh rơi vào khoảng tháng 5 và tháng 6. Thị trường chuối là thị trường đã bão hòa. Khối lượng nhập khẩu lớn nhưng mức tăng trưởng chậm. Năm 2012, dự đoán mức tăng trưởng GDP của Anh sẽ là 0,6% và năm 2013 là 1,5% (Nguồn: Ủy ban Châu Âu, 2011). Vì thế, các chuyên gia trong ngành cho rằng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này sẽ ổn định trong những năm tới.
Đây cũng là điều thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trong lĩnh vực này.
Thống kê hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Anh 5 tháng 2012
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Điện thoại các loại và linh kiện
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
|
|
|
|
|
|
Túi xách, ví, vali, mũ và ôdù
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc
|
|
|
|
|
|
Sản phẩm mây, tre, cói và thảm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Phương tiện vân tải và phụ tùng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Giấy và các sản phẩm từ giấy
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Đá quý, kim loại quý và sản phẩm
|
|
|
|
|
|
Nguồn:Vinanet