Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga xác nhận rằng những thay đổi này được đưa ra nhằm bảo vệ các nhà sản xuất nội địa, bao gồm các nhà sản xuất nước ngoài điều hành các nhà máy lắp ráp ở Nga.
Những thay đổi về thuế hải quan, có tác dụng từ ngày 12.1.2009, được áp dụng cho tất cả chủng loại xe, gồm xe kéo, xe tải và xe khách, trong 6 tháng tới. Chẳng hạn, thuế hải quan đối với xe có dung tích xylanh từ 1.500 – 1.800 cc đã tăng lên 30%, nhưng không dưới 1,5 EUR (1,9 USD) đối với 1 cc. Việc sửa đổi này khiến mức thuế cao hơn 5% điểm so với mức thuế trước đó với tỉ lệ chi trả tối thiểu là 1,25 EUR (1,6 USD)/cc. Tuy nhiên, Hải quan Liên bang Nga xác nhận rằng các ôtô được nhập khẩu trước ngày 12/1 sẽ được tính theo mức thuế cũ.
Trong khi đó, bản sửa đổi cũng thay đổi định nghĩa về ôtô đã qua sử dụng từ 7 năm tuổi thành những xe được sản xuất 5 năm trước. Các chuyên gia trong ngành tin rằng việc sửa đổi có thể làm lệch mức cầu đối với các ôtô do công ty nước ngoài sản xuất ở Nga. Rõ ràng các nhà sản xuất như Fiat, Volkswagen, Peugeot, Citroën và Toyota vốn có các nhà máy lắp ráp ở Nga, có thể thu lợi từ việc thay đổi định nghĩa của xe đã qua sử dụng, theo đó những người thích các nhãn hiệu ngoại có thể chọn những xe được các hãng nước ngoài sản xuất tại Nga.
BMI tin rằng sự gia tăng thuế nhập khẩu không thể gây ra mức tăng mạnh trong mức cầu đối với ôtô Nga, viện dẫn rằng mức thu nhập tăng trong tầng lớp trung lưu và sự hiện diện ngày càng nhiều của các nhà sản xuất nước ngoài đã làm tăng mức cầu đối với ôtô chất lượng tốt hơn, xu hướng này gây bất lợi cho các nhà sản xuất của Nga khi so sánh với các nhà sản xuất nước ngoài. Trong khi đó, Ủy ban châu Âu bày tỏ sự không bằng lòng đối với Nga trong việc hạn chế thương mại bằng cách tăng thuế nhập khẩu này, cho biết hành động này vi phạm thỏa thuận song phương năm 2004 giữa EU và Nga về việc Nga xin gia nhập vào WTO.
Nguồn:Vinanet