menu search
Đóng menu
Đóng

Pakistan có thể mất 4 tỉ rupee xuất khẩu da thuộc do 30% da sống bị hư hỏng

15:25 06/11/2013
Chủ tịch Hiệp hội thuộc da Pakistan (PTA) cho biết sự cố điện nghiêm trọng đã gây thiệt hại khoảng 30% da sống động vật giết mổ, gây thiệt hại khoảng 2,5 tỉ rupee cho cả các xưởng thuộc da cũng như các đại lý da, do ngành công nghiệp da hiện nay phải đối mặt với tạm ngừng cắt điện hơn 6 giờ.

Chủ tịch Hiệp hội thuộc da Pakistan (PTA) cho biết sự cố điện nghiêm trọng đã gây thiệt hại khoảng 30% da sống động vật giết mổ, gây thiệt hại khoảng 2,5 tỉ rupee cho cả các xưởng thuộc da cũng như các đại lý da, do ngành công nghiệp da hiện nay phải đối mặt với tạm ngừng cắt điện hơn 6 giờ.

Thảo luận về các số liệu mới nhất  trong bộ sưu tập da, được thu thập từ khắp nơi trên đất nước bởi PTA, ông cho biết, ngoài thiệt hại trực tiếp khoảng 2,5 tỉ rupee do da động vật bị hư hỏng, nước này sẽ phải chịu mất hơn 4 tỉ rupee ngoại hối, do ngành công nghiệp không thể làm gia tăng giá trị da thuộc khoảng 60%.

“Với mức lãi suất 2 con số, mức độ lạm phát chưa từng có và không có khí đốt và điện, chính phủ phải can thiệp để đảm bảo các đơn vị thuộc da không đóng cửa, ông cho biết. Chủ tịch PTA cho rằng, Pakistan là một trong những thị trường da và vỏ da lớn nhất tại châu Á và có khoảng 30% tổng sản phẩm được tạo ra nhân dịp lễ Eid.

Sheikh Saqib Saeed cho biết rằng, Eid-ul-Azha có tầm quan trọng lớn đối với kinh tế nông thôn, do ngành công nghiệp thuộc da mua khoảng 30% nguyên liệu trong dịp lễ Eid.

Cựu chủ tịch PTA, ông Agaha Saiddain ước tính, dịp lễ Eid đem lại  130 tỉ rupee, bao gồm 120 tỉ rupee thông qua bán động vật và 7 tỉ rupee thông qua việc mua da sống và 3 tỉ rupee thông qua các ngành công nghiệp có liên quan. Agha cho biết, các xưởng thuộc da đang cung cấp khí đốt một ngày một tuần, ngoài việc tạm ngừng năng lượng 6 giờ, yêu cầu chính phủ miễn cho ngành thuộc da từ cắt điện và khí đốt ít nhất trong 3 tháng tới.  “Điều này là cần thiết đối với việc chế biến da sống trước khi bị thối rữa mà hoàn toàn gây thiệt hại cho da sống. Da, một sản phẩm dễ bị hư hỏng, không thể dự trữ nếu không xử lý, đòi hỏi cung cấp liên tục năng lượng và khí đốt”.

Ông Sheikh Saqib Saeed chỉ ra rằng, da sống là nguyên liệu cơ bản cho ngành công nghiệp da để làm quần áo da, túi xách, giày dép, ví và găng tay. Tất cả những hàng hóa này được xuất khẩu tạo ra số lượng đáng kể ngoại hối.

Chủ tịch PTA yêu cầu chính phủ cấp địa vị đặc biệt cho ngành công nghiệp thuộc da và đảm bảo cung cấp năng lượng và khí đốt. Ông cho biết, các đại lý sẽ bị mất hàng tỉ rupee, bởi tỉ lệ da sống liên tục giảm do điều kiện khí hậu và không có điện.

Ông cho rằng, da thường bị hỏng do thuê hàng thịt không chuyên nghiệp. Hơn nữa, khoảng 12% da bị lãng phí vì thiếu kiến thức bảo quản.

Ông Saqib cho biết, ngành công nghiệp đang rất cần nguồn cung cấp điện và khí đốt liên tục 45-60 ngày cho phép các nhà sản xuất da xử lý trơn tru những da dễ bị hư hỏng trong môi trường độ ẩm của nước này, nếu không các nhà sản xuất sẽ gặp vấn đề lớn trong việc chế biến những mặt hàng này.

Lefaso

Nguồn:Internet