menu search
Đóng menu
Đóng

Quá trình XNK hàng hoá: Doanh nghiệp vẫn vướng thủ tục thông quan

13:45 03/10/2008
Ngày 2/10, Cục Hải quan thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa hải quan-doanh nghiệp nhằm lắng nghe những vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình xuất-nhập khẩu hàng hoá.

Trong hội nghị nhiều ý kiến của DN đã chỉ ra những khó khăn gặp phải khi làm thủ tục xuất - nhập khẩu hàng hóa. Đại diện Công ty Vinamotor Việt Nam-đơn vị chuyên nhập khẩu linh kiện ô tô cho biết,  với chức năng lắp ráp ô tô, hàng năm công ty phải nhập một khối lượng lớn phụ tùng các loại. Mỗi bộ linh kiện trung bình có từ 12.000-15.000 chi tiết với 6-7 loại model khác nhau. Với cách kê khai truyền thống, lượng tờ khai phải mở theo quy định sẽ rất lớn. Ngoài ra, DN này cũng thắc mắc về việc bộ điều hòa nhiệt độ của ô tô tới đây sẽ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong khi đó, với DN lắp ráp, đây cũng chỉ là một bộ phận để hoàn thiện sản phẩm...

Nhiều DN cũng phàn nàn về việc phải tốn quá nhiều thời gian và nhân lực vào việc kê khai hải quan. Mặc dù ngành Hải quan đã có chủ trương thông quan tại chỗ cho 90% hàng hóa nhập khẩu, song trên thực tế, số tờ khai được miễn kiểm chỉ đạt khoảng 50%. Các DN cho rằng, với cách kê khai truyền thống, nhiều DN khai và nộp thuế xong thì lỡ mất hợp đồng.

Liên quan đến việc ưu đãi thuế khi nhập khẩu hàng hóa, một DN cũng cho biết, khi trình giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu D để được hưởng ưu đãi thuế trong khu vực ASEAN, hồ sơ miễn thuế đã bị loại bỏ do mẫu C/O này có kích cỡ nhỏ hơn khổ giấy A4. Cơ quan hải quan yêu cầu đổi C/O song phía đối tác lại không chấp nhận bởi nội dung C/O không có gì sai sót. Một số DN thường xuyên phải nhập khẩu nguyên liệu sản xuất với số lượng lớn đề xuất, nên cho phép mở tờ khai một lần và nhập hàng nhiều lần để tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, nhiều DN bày tỏ mong muốn được áp dụng phần mềm kê khai hải quan điện tử, nộp thuế qua mạng để giảm bớt chi phí và thủ tục.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP Hà Nội, quy trình kê khai chỉ suôn sẻ khi cả Hải quan và DN thực sự tìm được tiếng nói chung. Trên thực tế, vẫn còn nhiều DN chưa tự giác cung cấp đầy đủ hồ sơ và kê khai hải quan thiếu trung thực. Đơn cử như quy định sử dụng C/O đặc biệt để hưởng ưu đãi thuế cũng có nhiều phức tạp. Theo quy định, DN sẽ phải chịu trách nhiệm về tính pháp lý của chứng từ này khi khai hải quan, song để trốn thuế, nhiều DN sẵn sàng làm C/O giả.

Liên quan đến việc DN gặp khó khăn khi tái nhập khẩu linh kiện ô tô đã qua sử dụng với mục đích bảo hành, phó trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan TP Hà Nội cho biết, linh kiện ô tô đã qua sử dụng là mặt hàng cấm nhập khẩu. Vì vậy, hải quan vẫn phải thực hiện đúng quy định, tránh xảy ra trường hợp mặt hàng này được nhập khẩu trái phép đưa vào sử dụng.

Cục Hải quan TP Hà Nội cho biết, phần mềm khai hải quan điện tử đã được Tổng cục Hải quan cho phép khai thác miễn phí. Tuy nhiên, hệ thống mạng của DN cũng phải được nâng cấp tương xứng để có thể hoạt động trơn tru khi nối mạng với Hải quan. Nhận xét về quá trình hợp tác giữa hải quan Hà Nội và DN trong năm qua, dù còn nhiều vướng mắc giữa DN và Hải quan, song điều đáng mừng là các DN đã sẵn sàng chia sẻ khó khăn để hải quan có cơ hội lắng nghe và chia sẻ. Tuy nhiên, cả hai phía cần cố gắng làm tốt trách nhiệm của mình. Nếu chỉ riêng ngành hải quan cải cách thủ tục, ứng dụng công nghệ thì cũng không giải quyết nổi vấn đề. Từ nay đến cuối năm 2009, Cục Hải quan TP Hà Nội sẽ phấn đấu hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ để có thể thực hiện thông quan điện tử vào năm 2010. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN cũng như quản lý chặt chẽ nguồn thu thuế cho ngân sách.  

(HNM)

 

Nguồn:Vinanet