menu search
Đóng menu
Đóng

Quí I/2015, xuất khẩu rau quả tăng trưởng khá

10:36 05/05/2015

Mặt hàng rau quả của Việt Nam đã có mặt trên 20 nước trên thế giới, trong đó Trung Quốc là nguồn tiêu thụ chính mặt hàng rau quả của Việt Nam, chiếm 35,6% tổng kim ngạch, đạt 131 triệu USD, tăng 44,73% so với quí I/2014.

(VINANET) – Kết thúc quí I/2015, xuất khẩu nhiều loại rau quả lại tăng trưởng khá, thậm chí có thị trường tăng từ 2 đến 3 lần so với cùng kỳ, mặc dù tình trạng rau quả ùn tắc tại cửa khẩu tiếp giáp với Trung Quốc – thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam diễn biến hết sức phức tạp.

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam, tháng cuối của quí I, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả đạt 134,8 triệu USD, tăng 93,6% so với tháng 2/2015, nâng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả đến hết quí I/2015 lên 367,5 triệu USD, tăng 33,04% so với quí I/2014.

Mặt hàng rau quả của Việt Nam đã có mặt trên 20 nước trên thế giới, trong đó Trung Quốc là nguồn tiêu thụ chính mặt hàng rau quả của Việt Nam, chiếm 35,6% tổng kim ngạch, đạt 131 triệu USD, tăng 44,73% so với quí I/2014. Mặc dù thời gian gần đây, nhiều hàng hóa nông sản nói chung và mặt hàng rau quả nói riêng bị ùn tắc nghiêm trọng tại các cửa khẩu tiếp giáp với quốc gia này, tuy nhiên là thị trường có sức tiêu thụ lớn nên tỉ lệ 35,6% cũng là điều khả quan.

Thị trường tiêu thụ lớn thứ hai là Hàn Quốc, đạt 16 triệu USD, tăng 65,90% so với cùng kỳ năm trước…

Nhìn chung, quí đầu tiên của năm 2015, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang các thị trường đều có tốc độ tăng trưởng dương, đặc biệt có một số thị trường cao cấp tăng rất mạnh, như: Hongkong tăng tới 200 lần… đây là một tín hiệu vui trong bối cảnh các mặt hàng nông sản khác đều sụt giảm.

Để có tốc độ tăng trưởng khá trong thời gian qua, theo một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cho biết, nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ tăng cao ở nhiều thị trường, trong đó có việc Mỹ mở cửa cho một số chủng loại trái cây mới của Việt Nam như nhãn, vải, chôm chôm, thanh long… và gần đây nhất là Australia đã cho phép trái vải của Việt Nam vào thị trường này. Dự báo, trong thời gian tới xuất khẩu rau quả trong nước sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh do nhiều chủng loại trái cây ở ĐBSCL chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch, sản lượng tăng nên có khả năng đáp ứng được những đơn hàng nhập khẩu với số lượng lớn hơn của đối tác.

Thị trường tiêu thụ rau quả quí I/2015 – ĐVT: USD

Thị trường

Qúi I/2015

Quí I/2014

% so sánh với cùng kỳ

Tổng KNNK

367.513.559

276.242.621

33,04

Anh

1.619.050

1.240.948

30,47

Saudi Arbica

2.108.727

3.108.270

-32,16

Campuchia

297.223

767.812

-61,29

Canada

4.158.461

4.172.875

-0,35

Cô Oét

1.099.979

930.523

18,21

Đài Loan

6.396.605

6.307.521

1,41

Đức

3.229.603

2.716.620

18,88

HàLan

7.631.658

8.699.219

-12,27

Hàn Quốc

16.035.179

9.665.312

65,90

Hoa Kỳ

12.823.764

14.192.877

-9,65

Hong Kong

5.549.094

1.519.567

265,18

Indonesia

1.442.742

6.035.486

-76,10

Italia

348.417

595.074

-41,45

Lào

2.148.600

2.668.194

-19,47

Malaysia

8.958.227

7.829.184

14,42

Nga

4.934.054

7.967.146

-38,07

Nhật Bản

15.744.988

15.621.822

0,79

Australia

4.209.628

4.762.963

-11,62

Pháp

2.279.246

2.705.114

-15,74

Singapore

6.171.399

6.391.129

-3,44

Thái Lan

10.273.148

10.492.545

-2,09

Trung Quốc

131.054.883

90.551.799

44,73

Ucraina

158.155

390.721

-59,52

(Nguồn số liệu: Thống kê sơ bộ từ TCHQ)

NG.Hương

Nguồn: Vinanet/Kinh tế Sài Gòn

 

Nguồn:Vinanet