menu search
Đóng menu
Đóng

Triển vọng xuất khẩu hàng dệt may sang Nhật Bản năm 2009 rất khả quan

16:17 21/11/2008
Nền kinh tế Mỹ và kinh tế thế giới đang lâm vào khủng hoảng rõ ràng sẽ chứa đựng những yếu tố không thuận lợi cho xuất khẩu, tuy nhiên vẫn tồn tại các dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp xuất khẩu còn có lối đi.

Mối đe doạ trực tiếp chính là sự xuống dốc của những nền kinh tế phát triển và từ đó nhu cầu tiêu thụ hàng hoá cũng suy giảm theo. Về mặt lý thuyết, kinh tế suy thoái có thể làm gia tăng nhu cầu với nhóm hàng giá rẻ như sản phẩm thay thế. Do đó, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam không những vẫn giữ được thị trường mà có thể đạt được mức tăng trưởng khá cao. Ngành dệt may Việt Nam có thể đẩy mạnh khai thác thị trường Nhật Bản sau khi hiệp định hợp tác toàn diện song phương có hiệu lực, trong đó thuế suất nhập khẩu mặt hàng này vào Nhật Bản chỉ còn 0%.

Theo số liệu thống kê, trong tháng 9, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 74,8 triệu USD, giảm 8,74% so với tháng 8 nhưng tăng 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung, 9 tháng năm nay kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường này đạt 600,7 triệu USD, tăng 14,78% so với 9 tháng năm 2007. Đây là mức tăng trưởng khá so với các những tháng trước đây, luôn duy trì quanh mức 9 - 10%. Điều này thể hiện rõ sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu Nhật Bản.

Xuất khẩu hàng dệt may của nước ta sang thị trường Nhật Bản đạt được mức tăng khá trong 9 tháng năm nay, chủ yếu là kim ngạch xuất khẩu của một số mặt hàng tăng mạnh, như áo Kimono, áo thun, áo sơ mi, áo jacket, váy, .. .. Kim ngạch và tốc độ tăng trưởng cụ thể của một vài mặt hàng như sau:

+ Xuất khẩu áo Kimono của Việt Nam sang Nhật Bản tăng 54% về trị giá nhưng lại giảm 0,15% về khối lượng, do giá xuất khẩu trung bình tăng cao 54% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trung bình 231 USD/chiếc.

+ Xuất khẩu áo thun của Việt Nam tăng 128% về lượng và tăng 135% về trị giá đạt 15,6 triệu chiếc và 55,9 triệu USD. Giá áo thun xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản tăng nhẹ 3,3%, đạt trung bình 3,58 USD/chiếc.

+ Xuất khẩu áo sơ mi của Việt Nam sang thị trường này tăng 37,27% về lượng và tăng 35,15% về trị giá đạt 7,7 triệu chiếc và 52,1 triệu USD. Trong năm 2008, giá áo sơ mi xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản giảm 1,54%, đạt trung bình 6,74 USD/chiếc.

+ Xuất khẩu áo Jacket của Việt Nam sang Nhật Bản tăng 13% về lượng và tăng 9% về trị giá, do giá xuất khẩu giảm.

+ Kim ngạch xuất khẩu váy của Việt Nam sang Nhật Bản tăng 83,8% .

Nguồn:Internet