menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu chè của Kenya không bị ảnh hưởng bởi bất ổn của Ai Cập

16:31 08/08/2013
Bất ổn chính trị tại Ai Cập – một trong những nước mua chè lớn nhất của Kenya – đã không ảnh hưởng tới khối lượng xuất khẩu do sự quan tâm từ các thị trường khác và thời tiết tốt hơn dự kiến.

(VINANET) – Bất ổn chính trị tại Ai Cập – một trong những nước mua chè lớn nhất của Kenya – đã không ảnh hưởng tới khối lượng xuất khẩu do sự quan tâm từ các thị trường khác và thời tiết tốt hơn dự kiến.

Ai Cập – thường chiếm khoảng 20% tổng số chè xuất khẩu của Kenya – đã bị chấn đồng nhiều tháng nay bởi các cuộc biểu tình và bạo động chính trị.

Chè là nguồn thu lớn cho Kenya, nước xuất khẩu chè hàng đầu thế giới, mang lại 112 tỷ shilling Kenya (1,3 tỷ USD) trong năm ngoái.

Các thương nhân Kenya đã cảnh báo xuất khẩu chè sang Ai Cập đã giảm mạnh, tuy nhiên Hội đồng chè của Kenya cho biết thời tiết và sự quan tâm mạnh mẽ từ các thị trường khác đã bù cho sự sụt giảm từ Ai Cập. Theo Zakayo Magara giám đốc điều hành của hội đồng chè Kenya “các phân tích hàng tháng của chúng không thấy có sự thay đổi lớn”. Ông cho biết hội đồng cần thêm thời giảm để phân tích tác động dài hạn đối với xuất khẩu chè của Kenya do bất ổn tại Ai Cập.

Các thương nhân xuất khẩu sang Ai Cập cho biết họ đã tìm kiếm các thị trường thay thế cũng như họ đợi thương nhân Ai Cập quay lại mua.

Một hương nhân xuất khẩu chè sang Ai Cập và các nước Ả Rập khác cho biết “hiện nay chúng tôi tập trung vào Pakistan và Afghanistan, tiêu thụ nhiều chè của chúng tôi. Chúng tôi cũng có một vài đơn hàng từ Ai Cập, là một cải thiện so với tuần trước. Chúng tôi hy vọng kết thúc tháng Ramadan các thị trường sẽ cải thiện hơn”.

Tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, bắt đầu từ đầu tháng 7, đã làm giảm nhu cầu. Trong tháng Ramadan, người Hồi giáo không ăn và uống ban ngày.

Hội đồng chè cho biết Pakistan là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Kenya trong năm 2012 trên Ai Cập – nước mua lớn nhất trong năm 2011.

Reuters