menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu gạo sẽ không bị ảnh hưởng khi Philippines ngừng nhập từ 2013

15:35 04/04/2012
Bộ Công thương cho biết đã thực hiện chiến lược tìm thị trường xuất khẩu gạo thay thế cho Philippines.

Bộ Công thương cho biết đã thực hiện chiến lược tìm thị trường xuất khẩu gạo thay thế cho Philippines.

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều ngày 3/4 của Bộ Công thương, bà Phan Thị Diệu Hà, Vụ phó Vụ xuất nhập khẩu khẳng định rằng: Việc Philippines ngừng nhập khẩu gạo từ Việt Nam và các nước khác sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường trong nước. 

Theo lý giải của bà Hà, đây không phải là một tin bất ngờ đối với Việt Nam. Phía Philippines đã thông báo chủ trương ngừng nhập khẩu gạo từ năm 2010 với Việt Nam cũng như các nước xuất khẩu gạo khác. Bộ Công thương đã thông báo cho các doanh nghiệp để lên kế hoạch chuẩn bị, chủ động trong việc tìm thị trường đầu ra. 

Bà Hà cho biết, Bộ Công thương cũng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan khác tìm kiếm, xây dựng thị trường xuất khẩu gạo thay thế như Trung Đông, Châu Phi, Trung Quốc; đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu gạo cao cấp sang Hồng Kông và Đài Loan. 

Với lý giải trên, bà Hà khẳng định: Dù thị trường xuất khẩu năm 2012-2013 sẽ có khó khăn nhưng vẫn “đảm bảo tiêu thụ cho người nông dân”.

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Philippines, kể từ cuối năm 2013 quốc gia Đông Nam Á này sẽ tự chủ về lương thực và ngừng nhập khẩu gạo. 

Philippines vốn là nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới nhưng kim ngạch nhập khẩu đã giảm mạnh trong những năm gần đây theo chủ trương tự chủ về lương thực. Năm 2010, Philippines nhập khẩu 2,45 triệu tấn gạo, năm 2011 nhập khẩu 860.000 tấn và năm nay chỉ còn nhập khoảng 500.000 tấn.

Với chủ trương tự chủ lương thực, Chính phủ Philippines đã tập trung xây dựng hệ thống thủy lợi, đầu tư cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, hỗ trợ vốn để nông dân có thể gieo cấy và thu hoạch lúa ít nhất ba vụ/năm, kể cả trong mùa mưa. Hiện Philippines có diện tích lúa khoảng 29.000 ha. 

(DVT)

Nguồn:Tin tham khảo