menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu lao động 2009: khó khăn hơn do tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu

13:38 27/11/2008
Chỉ tiêu xuất khẩu lao động đặt ra trong năm 2008 đã gần như hoàn thành, tuy nhiên trong năm 2009 có thể sẽ gặp những khó khăn mới do tình hình suy thoái kinh tế trên toàn cầu.

Điểm lại tình hình xuất khẩu lao động trong năm 2008, Cục trưởng cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết đến hết tháng 10, cả nước đã có hơn 72.000 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đạt 85% kế hoạch năm 2008, (chỉ tiêu cả năm là 85.000 lao động). Chỉ tiêu này vẫn có thể hoàn thành do các đơn hàng lớn vẫn còn và chưa bị ảnh hưởng nhiều.

Nhưng về tình hình xuất khẩu lao động trong năm 2009, với chỉ tiêu 90.000 lao động, chưa thể lạc quan vì phụ thuộc nhiều vào diễn biến tình hình thế giới và tỏ ra lo lắng khi tình hình hiện nay đang có chiều hướng xấu và thường sau khủng hoảng tài chính sẽ là khủng hoảng việc làm.

Tuy vậy, năm 2009 sẽ chú trọng xuất khẩu lao động kỹ thuật và lao động chuyên gia, đây là những phân khúc thị trường ít bị ảnh hưởng hơn.

Theo trưởng phòng xuất khẩu Cty xuất khẩu lao động Sovilaco, lao động tại các thị trường Malaysia, Trung Đông và Nhật Bản đang bị ảnh hưởng nhưng chưa nhiều và công ty ông cũng sẽ cố gắng hoàn thành chỉ tiêu trong năm 2008 là đưa được 2.000 lao động sang các nước. Tuy nhiên, về chỉ tiêu năm 2009, sẽ cơ cấu lại số lượng lao động xuất khẩu giữa các nước.

Phó giám đốc Công ty xuất khẩu lao động Suleco cũng cho biết, trong năm 2008, công ty ông sẽ vẫn hoàn thành chỉ tiêu đưa 800 lao động sang thị trường Nhật, nhưng năm 2009 thì sẽ đưa ra kế hoạch thấp hơn. Đồng thời Suleco cũng sẽ mở rộng thêm thị trường Bồ Đào Nha với nghề được tuyển dụng nhiều nhất hiện nay là thợ hàn trong khi thị trường Nhật - nơi mang lại nguồn thu chính - đang bắt đầu bị ảnh hưởng.

Sau khi có thông tin một số lao động Việt Nam làm việc tại Đài Loan đứng trước nguy cơ mất việc làm, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết phía Việt Nam sẽ tìm cách thương lượng với các đối tác tại Đài Loan để tạo việc làm mới cho người lao động đang gặp khó khăn. Cho tới thời điểm này, tại thị trường Đài Loan, người lao động vẫn có việc làm, tuy mức lương không được như trước vì các doanh nghiệp ở đây cũng rơi vào tình trạng khó khăn trong sản xuất.

Ngoài Đài Loan, chưa có thông tin nào từ các thị trường khác có xảy ra tình trạng này; tuy nhiên, cục cũng sẽ quan tâm và theo dõi sát sao để người lao động không phải chịu tình cảnh mất việc nơi xứ người.

 

Nguồn:Vinanet