menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn tiếp tục tăng mạnh cả về lượng và kim ngạch

14:13 18/10/2011

Tám tháng đầu năm 2011, cả nước xuất khẩu 1,92 triệu tấn sắn và sản phẩm sắn, thu về 681,61 triệu USD (tăng 49,4% về lượng và tăng 92,57% về kim ngạch so với 8 tháng đầu năm 2010).

Tám tháng đầu năm 2011, cả nước xuất khẩu 1,92 triệu tấn sắn và sản phẩm sắn, thu về 681,61 triệu USD (tăng 49,4% về lượng và tăng 92,57% về kim ngạch so với 8 tháng đầu năm 2010); trong đó riêng tháng 8 xuất khẩu 182.273 tấn, trị giá 67,73 triệu USD (tăng trên 60% về lượng và tăng 62,96% về kim ngạch so với tháng 7). Giá xuất khẩu bình quân 8 tháng tăng 28,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 355,5 đô la/tấn.

Thị trường Trung Quốc chiếm tới 93,88% tổng lượng sắn xuất khẩu của Việt Nam trong 8 tháng, chiếm 92,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu (đạt 1,8 triệu tấn, trị giá 631,84 triệu USD). 

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tháng 9 ước đạt 180 ngàn tấn, trị giá 65 triệu đô la, đưa lượng xuất khẩu 9 tháng lên 2,1 triệu tấn và giá trị đạt 747 triệu đô la, tăng 54,7% về lượng và 92,6% về giá trị so với năm 2010.

Trong tháng 8 thị trường Hàn Quốc không tham gia vào danh sách thị trường xuất khẩu sắn của Việt Nam, còn lại tất cả các thị trường xuất khẩu đều tăng cả về lượng và kim ngạch so với tháng 7, trong đó tăng mạnh nhất là xuất khẩu sang Philippines (tăng 1.280% về lượng và tăng 1.262% về kim ngạch); tiếp đến Malaysia (tăng 739,68% về lượng và tăng 646,98% về kim ngạch); Đài Loan (tăng 71,06% về lượng và tăng 74,78% về kim ngạch); Trung Quốc (tăng 61,69% về lượng và tăng 62,89% về kim ngạch) và sau cùng là Nga (tăng 13,16% về lượng và tăng 2,61% về kim ngạch).

Tính chung cả 8 tháng đầu năm, các thị trường góp phần thúc đẩy việc tăng kim ngạch xuất khẩu đó là: Nga (tăng 688,39%, đạt 0,69 triệu USD), Nhật Bản (tăng 102,82%, đạt 3,38 triệu USD), Trung Quốc (tăng 95,9%, đạt 631,84 triệu USD) và Đài Loan (tăng 58,41%, đạt 12,54 triệu USD). Tuy nhiên, xuất khẩu sang một số thị trường lại bị sụt giảm kim ngạch so với cùng kỳ như: Malaysia (-69,75%), Philippines (-13,83%) và Hàn Quốc (-7,64%).

Tại thị trường trong nước, giá sắn tiếp tục giảm mạnh, giá sắn nguyên liệu chỉ còn 1.450 đồng/kg. Cuối niên vụ 2010-2011, do giá sắn cao nên nhiều nông dân các địa phương đổ xô phá cà phê và các loại cây màu, thậm chí cả rừng để trồng sắn; (chẳng hạn như ở Phú Yên, theo quy hoạch của tỉnh đến 2015 chỉ là 14.000ha sắn, nhưng đến nay diện tích cây sắn ba huyện miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa và Đồng Xuân lên đến 14.400ha). Do nguồn cung lớn nên giá thành bị giảm, giá bán tinh bột sắn hiện chỉ còn 8-9 triệu đồng/tấn do phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

 

Thị trường xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn 8 tháng đầu năm 2011

ĐVT: USD

 

 

Thị trường

 

T8/2011

 

8T/2011

 

% tăng, giảm T8/2011 so với T7/2011

 

% tăng, giảm 8T/2011 so với 8T/2010

 

Lượng

(tấn)

Trị giá

(USD)

Lượng

(tấn)

Trị giá

(USD)

Lượng

(%)

Trị giá

(%)

Lượng

(%)

Trị giá

(%)

Tổng

182.273

67.730.720

1.917.326

681.608.087

+60,01

+62,96

+49,40

+92,57

Trung Quốc

165.680

60.774.966

1.800.050

631.837.434

+61,69

+62,89

+50,63

+95,90

Đài Loan

3.878

1.679.844

25.034

12.535.735

+71,06

+74,78

+42,29

+58,41

Hàn Quốc

0

0

22.493

6.960.036

*

*

-32,83

-7,64

Philippines

1.311

601.635

10.968

3.918.575

+1.280,00

+1.261,94

-8,17

-13,83

Nhật Bản

5.036

1.523.338

8.745

3.379.606

*

*

+87,30

+102,82

Malaysia

1.058

465.195

2.470

1.252.963

+739,68

+646,98

-70,64

-69,75

Nga

172

91.830

1.185

689.885

+13,16

+2,61

+402,12

+688,39

(Vinanet-T.Thuy)

Nguồn:Vinanet