menu search
Đóng menu
Đóng

Quy định về REACH và những tác động tới hoạt động XK của Việt Nam sang EU

14:19 15/05/2008
REACH là một quy định những yêu cầu cao hơn về việc quản lý hóa chất ảnh hưởng đến mọi thành phần công nghiệp. Theo quy định này, mọi hóa chất được sản xuất với khối lượng hoặc được cho là có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và môi trường sẽ là đối tượng phải được đăng ký với Cơ quan Quản lý Hóa chất Châu Âu (ECHA)...

Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp với Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Công ty Bureau Veritas Consumer Products Services Việt Nam (BV CPS VN), Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hiệp quốc- UNIDO tổ chức Hội thảo giới thiệu về tầm quan trọng của REACH đối với doanh nghiệp tại Hà Nội (14/5).

Tham gia Hội thảo, có Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Bộ Công Thương, Đại diện Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hiệp quốc tại Việt Nam, Đại diện Phái đoàn Ủy ban Châu Âu tại Việt Nam.

Tại diễn đàn này, các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế sẽ cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam về một cái nhìn sâu hơn về môi trường trong các quy định quan trọng nhất của Châu Âu (EU) ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu Việt Nam.

REACH (Quy định về Đăng ký, Đánh giá và Câp phép sử dụng hóa chất) sẽ góp phần làm cho cuộc sống của con người và môi trường được tốt hơn và an toàn hơn. Để đạt được yêu cầu này, các doanh nghiệp cần phải nâng cấp hệ thống quản lý đối với các chất hóa học trong sản xuất- một thách thức to lớn cho khu vực tư nhân ở các nước đang phát triển như Việt Nam.

REACH là một quy định những yêu cầu cao hơn về việc quản lý hóa chất ảnh hưởng đến mọi thành phần công nghiệp. Theo quy định này, mọi hóa chất được sản xuất với khối lượng hoặc được cho là có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và môi trường sẽ là đối tượng phải được đăng ký với Cơ quan Quản lý Hóa chất Châu Âu (ECHA).

Theo Giám đốc Phòng Thương mại Châu Âu, những cuộc hội thảo miễn phí được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về Quy định REACH và những vấn đề về pháp chế liên quan đến hoạt động kinh doanh của họ. Điều luật phức tạp này có khả năng tác động đến hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Châu Âu. Do vậy, việc trang bị cho mình sự hiểu biết đầy đủ nhất có thể được về Quy định REACH là điều vô cùng cần thiết đối với tất cả các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Xây dựng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ trong nền kinh tế mang tính toàn cầu là ưu tiên hàng đầu của EuroCham- Tổ chức Công nghiệp Liên hiệp quốc tại Việt Nam và của Công ty Bureau Veritas Consumer Products Services.

Phó Chủ tịch Bộ phận Phát triển Dịch vụ mới của Công ty Bureau Veritas Consumer Products Services cho rằng, với sự quan ngại ngày càng tăng về các hóa chất chưa được biết rõ có ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏa con người và môi trường toàn cầu trong mọi khía cạnh của đời sống. Ủy ban Châu Âu đưa ra các Quy định REACH nhằm kiểm soát việc sử dụng các chất hóa học trong các sản phẩm được sản xuất.

REACH sẽ gây ảnh hưởng lớn đến các chủ sở hữu thương hiệu, các nhà bán lẻ và chuỗi cung ứng của họ, không chỉ cho việc xuất khẩu sang thị trường Châu Âu mà còn cho cả thị trường Châu Á và Hoa Kỳ . Nắm rõ các thành phần có trong sản phẩm và áp dụng một hệ thóng chứng minh được việc giám sát và kiểm soát chặt việc sử dụng các chất hóa học trong chuỗi cung ứng sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đáp ứng các yêu cầu của Quy định REACH.

Được ban bố từ tháng 6/2007, REACH có hiệu lực theo các giai đoạn: bắt đầu bằng việc đăng ký từ 01/06/2008 đến 01/12/2008. Trong giai đoạn này, các chủ thương hiệu, các nhà sản xuất và nhập khẩu cần công bố các thông tin về hóa chất có trong các sản phẩm của mình được xuất khẩu sang EU. Kế tiếp, việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của REACH cần phải đạt được trong khoảng thời gian hạn định 10 năm, để chứng minh rằng các hóa chất đã công bố không gây hại đến sức khỏe con người và môi trường. Từ tháng 12/2008 trở đi, bất cứ sản phẩm nào có chứa hóa chất mà không đăng ký trước sẽ phải trải qua một quá trình đăng ký chi tiết và kéo dài trước khi có thể xuất khẩu hàng hóa sang EU.

 (Công Thương)

Nguồn:Vinanet