menu search
Đóng menu
Đóng

Thái Lan hướng tới Việt Nam

09:03 01/03/2014
Không tấp nập và có vẻ kín tiếng hơn so với các nhà đầu tư đến từ các quốc gia khác, các doanh nghiệp Thái Lan đang hướng đến Việt Nam như một điểm đến đầu tư đầy tiềm năng để khai thác một thị trường tiêu dùng lớn và tận dụng các cơ hội mở ra từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Không tấp nập và có vẻ kín tiếng hơn so với các nhà đầu tư đến từ các quốc gia khác, các doanh nghiệp Thái Lan đang hướng đến Việt Nam như một điểm đến đầu tư đầy tiềm năng để khai thác một thị trường tiêu dùng lớn và tận dụng các cơ hội mở ra từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Các nhà bán lẻ tập kích

Gần đây, thông tin về tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan Central Group - chủ hệ thống trung tâm thương mại Robinson, sẽ khai trương trung tâm mua sắm lớn ở Hà Nội vào tháng 3-2014 gây bất ngờ cho nhiều nhà bán lẻ trong và ngoài nước. Bởi trước khi tờ Bangkok Post đưa tin này hồi đầu tháng 2, không có bất cứ thông tin nào về việc Central Group sắp mở trung tâm mua sắm tại Hà Nội.

Giờ thì ông Alan Thomson, Chủ tịch Công ty Robinson Department Store Public Company Ltd., đơn vị quản lý hoạt động của trung tâm mua sắm tại Việt Nam, không che giấu tham vọng khi cho rằng Trung tâm Robins (rộng 10.000 mét vuông tại tầng hầm B1 của Royal City ở Hà Nội) với sự hậu thuẫn về kinh nghiệm bán lẻ của tập đoàn mẹ cùng các hoạt động tiếp thị trực tiếp, sẽ trở thành một địa điểm mua sắm lý tưởng cho người tiêu dùng Việt Nam. Central Group cũng đã lên kế hoạch ra mắt trung tâm Robins thứ hai đặt tại TPHCM vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, Robins không phải là dự án bán lẻ đầu tiên của Central Group ở Việt Nam. Theo ông Tos Chirativat, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Central Group, các cửa hàng mang thương hiệu SuperSports, Crocs và New Balance đã có mặt ở Việt Nam thông qua hệ thống phân phối của các công ty con thuộc Central Group và nhượng quyền cho các đối tác Việt Nam. Quyết định mở chuỗi trung tâm mua sắm Robins ở Việt Nam được đưa ra sau thành công của các cửa hàng nói trên tại thị trường 90 triệu dân, trong đó hơn 60% thuộc về lực lượng lao động với sức mua cao. “Việt Nam đã và đang trở thành thị trường mục tiêu, đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư bán lẻ”, ông Chirativat nhận định.

Cũng nhìn thấy tiềm năng lớn của thị trường Việt Nam, tập đoàn Berli Jucker Public Co (BJC) của tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi tuyên bố sẽ thiết lập mạng lưới phân phối và bán lẻ tại Việt Nam. Và chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart với hơn 40 cửa hàng đã được đổi tên thành B’s mart - thương hiệu lâu đời của BJC. Tuy nhiên, phía đối tác trong nước là Công ty Phú Thái cho biết mô hình này vẫn đang được BJC thử nghiệm và có thể trong tháng 9-2014, mọi thông tin chính thức mới được công bố.

Lợi thế của BJC tại Việt Nam là sở hữu 65% cổ phần của Công ty Thái An JSC, một công ty chuyên phân phối và vận chuyển thực phẩm tại miền Bắc. Công ty này có mặt tại tất cả các tỉnh, thành phố, có quan hệ thương mại với hàng trăm nhà phân phối, cả ngàn nhà bán buôn và nhiều nhà bán lẻ tại các chợ truyền thống.

Vào cuối năm 2012, BJC đã đầu tư 1 tỉ baht, cùng với tập đoàn Mongkol thành lập Công ty Thai Corp International Vietnam (TCI) để mở siêu thị tại Việt Nam. Mục tiêu của TCI là trở thành công ty phân phối và bán hàng Thái Lan lớn tại thị trường Việt Nam và khu vực Đông Dương.

Giới phân tích cho rằng mục tiêu của chuỗi B’s mart và siêu thị TCI chính là tạo dựng thương hiệu cho hàng hóa Thái Lan được phân phối rộng khắp tại khu vực Đông Dương và Myanmar, nhằm sẵn sàng cho quá trình hội nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào cuối năm 2015.

Mới đây, ông chủ của Charoen Pokphand (CP) Group là tỉ phú Dhanin Chearavanont cũng đã có vụ đàm phán mua lại Metro Cash & Carry Việt Nam từ Metro Group (Đức) với giá 500 triệu đô la Mỹ. Dù bị từ chối, nhưng theo Dow Jones trích dẫn một nguồn tin giấu tên, Chearavanont vẫn rất quan tâm đến mảng phân phối của Metro Group và có thể sẽ quay lại đàm phán lần nữa.

Ông Chearavanont hiện là Chủ tịch CP - tập đoàn sản xuất và kinh doanh nông sản, thực phẩm và thức ăn chăn nuôi hàng đầu Thái Lan với tổng tài sản hàng tỉ đô la Mỹ đang có tham vọng mở rộng hoạt động bán lẻ không chỉ ở Thái Lan mà còn ở các quốc gia trong khu vực. Hồi tháng 4-2013, công ty con của CP Group là CP All - nhà vận hành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Thái Lan 7-Eleven, đã chi 6,6 tỉ đô la Mỹ để thâu tóm tập đoàn bán lẻ Siam Makro của Thái Lan. Khi đó, ông Korsak Chairasmisak, Giám đốc điều hành CP All, cho rằng Thái Lan đang hướng tới các cơ hội mở ra từ AEC và CP All thì muốn giới thiệu sản phẩm của Thái Lan, nhất là của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, trên thị trường ASEAN.

Không ngừng mở rộng sản xuất

Tuy nhiên, thế mạnh lâu nay của đầu tư Thái Lan ở Việt Nam là ở các lĩnh vực sản xuất, nguyên vật liệu, năng lượng... Các doanh nghiệp Thái trong các lĩnh vực này cho biết sẽ mở rộng đầu tư tại Việt Nam theo nhiều con đường khác nhau nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho cơ hội từ AEC.

Tập đoàn 100 năm tuổi SCG cho biết doanh thu năm tài chính 2013 của tập đoàn tại Việt Nam đạt khoảng 547 triệu đô la Mỹ, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước, nhờ các doanh nghiệp trong nước mà SCG đã mua lại. Do đó, SCG cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Theo đó, xi măng - vật liệu xây dựng, hóa chất và giấy là ba lĩnh vực ưu tiên. Ông Kan Trakulhoon, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của tập đoàn SCG, cho rằng Việt Nam sẽ có khả năng cạnh tranh cao hơn khi AEC được thành lập. Ông nói: “Việt Nam với dân số đông và môi trường đầu tư hấp dẫn là một trong những quốc gia chiến lược trong việc tìm kiếm cơ hội đầu tư của SCG”. Chính sách mở rộng đầu tư ở Việt Nam của SCG là tăng cường mua bán và sáp nhập (M&A) - hình thức đầu tư giúp công ty nhanh chóng tiếp cận thị trường, tăng hiệu suất đầu tư trong những năm qua.

Đầu tư của Thái Lan vào Việt Nam đã tăng nhanh trong thời gian gần đây. Tính đến cuối năm 2013 có 333 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký là 6,468 tỉ đô la Mỹ, xếp thứ 10 trong tổng số 101 nước và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam; xếp thứ hai trong số các nước ASEAN đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Không riêng SCG, một số doanh nghiệp Thái Lan khác cũng tìm hướng đầu tư ra nước ngoài trong bối cảnh giá nhân công và các chi phí khác tại Thái Lan gia tăng. Có ba yếu tố khiến các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng quyết định gia tăng đầu tư vào Việt Nam, đó là (i) quy mô thị trường nội địa lớn; (ii) kỳ vọng sức mua thị trường nội địa tăng; (iii) từ thị trường Việt Nam dễ tiếp cận các thị trường khác trong khu vực.

Charoen Pokphand (CP) cho biết vẫn quyết tâm chọn Việt Nam để mở rộng hoạt động, đáng chú ý là khả năng gia tăng đầu tư các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Kế hoạch mở rộng này không chỉ tạo điều kiện cho công ty tiếp cận nguồn nguyên liệu cũng như khách hàng tại các vùng miền ở Việt Nam hiệu quả hơn mà còn có cơ hội mở rộng kinh doanh sang Lào, Campuchia và miền Nam Trung Quốc.

Trong khi đó, BJC đã đưa vào hoạt động hai nhà máy liên doanh sản xuất chai thủy tinh và đóng lon dùng cho sản phẩm bia, nước giải khát ở Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương. Theo Chủ tịch BJC Aswin Techajareonvikul, Việt Nam là thị trường tiềm năng trong ASEAN và hai nhà máy này không chỉ là nền tảng để tăng trưởng tại thị trường Việt Nam mà còn để mở rộng sang các thị trường xung quanh.

Không chỉ gây chú ý với các thương vụ góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp Việt Nam, các nhà đầu tư Thái Lan đang có kế hoạch rót hàng tỉ đô la Mỹ theo hình thức đầu tư trực tiếp vào ngành năng lượng Việt Nam vốn lâu nay là lãnh địa của các tập đoàn nhà nước. Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) đã được chấp thuận chủ trương thực hiện dự án lọc hóa dầu tại Bình Định, vốn đầu tư khoảng 27 tỉ đô la Mỹ, trong khi Công ty Điện lực quốc tế Thái Lan (EGATI) có kế hoạch hợp tác với phía Việt Nam để xây nhà máy nhiệt điện hơn 2 tỉ đô la Mỹ tại Quảng Trị...

Hãng viễn thông lớn nhất Thái Lan True Corporation đã tiết lộ trên tờ Bangkok Post về kế hoạch tấn công thị trường Việt Nam nhằm mở rộng vùng phủ sóng của hãng vào năm 2015. Ngân hàng Bangkok (BBL) - ngân hàng thương mại lớn nhất Thái Lan cũng đã gia hạn thời gian hoạt động tại Việt Nam thêm 99 năm sau khi giấy phép có thời hạn 20 năm của BBL hết hạn vào cuối năm 2012.

Nguồn: TBKTSG