menu search
Đóng menu
Đóng

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ giữ tỷ lệ giữ lãi suất

08:51 04/10/2017

Vinanet - Ngân hàng Trung ương Ấn Độ sẽ giữ lãi suất cơ bản không thay đổi trong cuộc họp chính sách mặc dù nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và lạm phát tăng lên mức cao trong năm tháng, đe doạ mục tiêu của ngân hàng trung ương.

RBI đã ưu tiên duy trì lạm phát tiêu dùng khoảng 4% - điểm giữa của mục tiêu bắt buộc là từ 2 đến 6% - đã chuyển sang lập trường chính sách "trung lập" từ "thích nghi" vào đầu năm nay.
Do đó, ngân hàng sẽ phản ứng lại sau khi giá lương thực tăng cao đã đẩy giá bán lẻ lên mức 3,36 % trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái.
Các nhà phân tích kỳ vọng lạm phát có thể tiếp tục tăng nhanh, do giá lương thực có xu hướng tăng trong mùa đông.
Đáng lo ngại, lạm phát lõi - không bao gồm năng lượng và lương thực - vẫn tiếp tục tăng cao hơn và đạt mức 4,6% trong tháng 8 trong bối cảnh chi phí cao trong lĩnh vực y tế và giáo dục.
Xu hướng lạm phát có thể không loại trừ khả năng RBI sẽ cắt giảm lãi suất một lần nữa, sau khi giảm 25 điểm cơ bản xuống mức thấp nhất trong 7 năm ở mức 6% vào cuộc họp chính sách vào tháng 8, ngay cả khi tăng trưởng kinh tế bất ngờ chậm lại xuống mức thấp nhất trong 3 là 5,7%.
Ngân hàng trung ương Ấn Độ kỳ vọng rằng chính phủ sẽ tăng tốc chi tiêu để thúc đẩy tăng trưởng, có thể dẫn đến một nới lỏng của thâm hụt ngân sách hiện tại của 3,2% trong tổng sản phẩm quốc nội cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3.
Tất cả 3 trong 60 nhà phân tích được Reuters phỏng vấn đều dự báo Ủy ban Chính sách Tiền tệ của RBI (MPC) giữ tỷ lệ lãi suất không thay đổi và phần lớn các nhà phân tích dự báo sẽ không thay đổi cho đến ít nhất là đầu năm 2019.
MPC sẽ thông báo quyết định vào lúc 2 giờ 30 phút tối theo giờ Ấn Độ (09:00 GMT) vào thứ Tư.
Áp lực về giá
Các dấu hiệu khác cho thấy khả năng lạm phát cao hơn, giống như RBI dự kiến vào tháng 8, khi MPC cho biết họ dự kiến giá tiêu dùng sẽ tăng từ 3,5 đến 4,5% trong tháng 10/2017 và tháng 3/2018.
Giá dầu thô đã tăng lên, đưa giá dầu Brent lên mức cao nhất trong vòng hơn hai năm gây lo ngại cho Ấn Độ vì nước này nhập khẩu hầu hết nhu cầu năng lượng.
RBI cũng sẽ nới lỏng khi không chắc chắn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bắt đầu nới lỏng một số biện pháp kích thích tiền tệ lớn vào cuối năm nay và tiếp tục tăng dần lãi suất
Một dòng tiền trị giá 1,11 tỷ USD được đưa vào thanh khoản và thêm vào doanh thu 2 tỷ đô la trong tháng trước. Điều này đã giúp rupee giảm hơn 2%, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 11/2016.
Đồng rupee yếu hơn sẽ làm tăng mối lo ngại về sự ổn định của thị trường và tiếp tục tăng triển vọng nhập khẩu.
Tuy nhiên, giữ tỷ lệ cắt giảm sẽ có nghĩa là RBI sẽ cần phải tránh áp lực từ chính phủ và các nhà điều hành doanh nghiệp để cung cấp thêm kích thích tiền tệ cho nền kinh tế.
Trong tháng 8, RBI dự báo tăng trưởng tăng là 7,3% trong năm 2017-2018.
Nguồn: VITIC/Reuters