menu search
Đóng menu
Đóng

Thái Lan miễn thuế nhập khẩu đối với phụ tùng xe ôtô điện

08:32 08/03/2023

Gói ưu đãi nhằm khuyến khích và phát triển chuỗi cung ứng, góp phần thay đổi hành vi của người tiêu dùng theo hướng sử dụng xe điện bền vững.
 
Ngày 7/3, Nội các Thái Lan đã thông qua một gói ưu đãi bổ sung nhằm thúc đẩy sản xuất xe điện, theo đó miễn thuế nhập khẩu cho một số phụ tùng, phụ kiện nhất định.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri nêu rõ quyết định miễn thuế nhập khẩu áp dụng đối với 9 danh sách phụ tùng và phụ kiện, trong đó có ắcquy và động cơ kéo, được nhập khẩu để lắp ráp hoặc chế tạo tàu thủy và xe chạy bằng điện.
Gói ưu đãi nhằm khuyến khích và phát triển chuỗi cung ứng, góp phần thay đổi hành vi của người tiêu dùng theo hướng sử dụng xe điện bền vững.
Bộ Tài chính Thái Lan ước tính quyết định miễn thuế nói trên, có hiệu lực đến cuối năm 2025, sẽ khiến nguồn thu ngân sách giảm 3,14 tỷ baht (khoảng 90 triệu USD)/năm.
Tuy nhiên, điều này sẽ khuyến khích hoạt động sản xuất xe điện trong nước và thúc đẩy Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe điện của khu vực.
Tháng 2 vừa qua, một ủy ban quốc gia về chính sách xe điện Thái Lan đã nhất trí giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với pin xe điện từ mức 8% xuống chỉ còn 1%, đồng thời cam kết các khoản trợ cấp trị giá 24 tỷ baht cho ngành công nghiệp sản xuất pin xe điện.
Chính phủ Thái Lan đang đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, nền kinh tế xanh và ngành công nghiệp xe điện theo chính sách 30@30 nhằm thúc đẩy nước này trở thành cơ sở sản xuất xe điện trong khu vực ASEAN.
Chính sách 30@30 định hướng Thái Lan sẽ tăng 30% năng lực sản xuất các phương tiện không phát thải vào năm 2030.
Tuy nhiên, hiện tại Thái Lan vẫn đang phải đối mặt với giá năng lượng tái tạo và dịch vụ sạc vẫn ở mức cao, trong khi số lượng trạm sạc xe điện không đủ để phục vụ người lái xe.
Bên cạnh đó, trữ lượng niken, nguyên liệu chính để sản xuất pin, tại Thái Lan không nhiều khiến nước này gặp khó khăn trong thu hút các nhà đầu tư nước ngoài./.

Nguồn:Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)