menu search
Đóng menu
Đóng

Tôm Việt Nam lại bị áp thuế chống bán phá giá ở mức cao

08:20 14/09/2016

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết luận cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 10 (POR 10) thuế chống bán phá giá (CBPG) với tôm NK từ Việt Nam. Kết quả là thuế CBPG áp lên tôm Việt Nam tăng cao so với POR 9.

Cụ thể, 32 doanh nghiệp Việt Nam thuộc nhóm bị đơn tự nguyện bị áp thuế CBPG trong giai đoạn từ 1/2/2014 - 31/1/2015 ở mức 4,78%. Mức thuế này cao hơn hẳn so với mức thuế sơ bộ mà DOC công bố hồi tháng 3 năm nay: 3,56%. Và so với mức thuế CBPG của POR 9 (0,91%), thì mức thuế CBPG của POR 10 cao hơn tới trên 5 lần. Tuy nhiên, so mức thuế CBPG của POR 10 vẫn thấp hơn so với mức thuế của POR 8 (6,37%).

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, sở dĩ thuế CBPG tôm của POR 10 tăng cao so với POR 9, là vì DOC lại áp dụng phương pháp định giá phân biệt, sử dụng phương pháp quy về 0 (Zeroing) cho việc tính toán biên độ phá giá của các nhà XK tôm Việt Nam. Những phương pháp tính thuế CBPG như trên vốn đã bị các DN Việt Nam phản đối mạnh mẽ trước đây vì nó mang tính bảo hộ, hạn chế thương mại, gây bất công cho các nước XK.

Thuế CBPG tôm của POR 10 ở mức cao có ảnh hưởng tới XK tôm Việt Nam sang Mỹ?

Theo ông Hòe, chắc chắn là sẽ có ảnh hưởng, nhưng sẽ là từ năm tới. Còn từ nay đến hết năm 2016, do ảnh hưởng về tâm lý bởi thuế CBPG của POR 10, XK tôm sang Mỹ có thể sẽ có lúc chựng lại một chút, nhưng nhìn chung vẫn sẽ thuận lợi.

7 tháng đầu năm nay, XK tôm sang Mỹ đã đạt 364,8 triệu USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong những nước cung cấp tôm lớn nhất cho Mỹ, duy nhất Việt Nam tăng cả về lượng lẫn giá trị XK vào thị trường này. Với sự thuận lợi về mặt thị trường, XK tôm Việt Nam sang Mỹ trong cả năm nay được dự báo sẽ tăng khá so với năm ngoái....

Nguồn: nongnghiep.vn