menu search
Đóng menu
Đóng

Điều kiện để hưởng BHXH một lần

08:50 06/05/2022

Người lao động muốn muốn rút BHXH một lần thì phải 1 năm sau ngày nghỉ việc hay 1 năm sau ngày chốt sổ BHXH mới được làm thủ tục nhận BHXH một lần?
 
Ngày 7/8/2021, bà Nguyễn Hoài Yến Nhi dừng làm việc tại công ty cũ, nhưng do dịch COVID-19 nên tới ngày 29/9/2021 Cơ quan BHXH mới chốt sổ BHXH cho bà. Vậy, nếu bà Nhi muốn rút BHXH một lần thì phải 1 năm sau ngày nghỉ việc hay 1 năm sau ngày chốt sổ BHXH bà mới được làm thủ tục nhận BHXH một lần?
Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:
Về điều kiện hưởng BHXH một lần, tại Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;
- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH;
- Ra nước ngoài để định cư;
- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
Đối chiếu quy định nêu trên, điều kiện để hưởng BHXH một lần là sau một năm nghỉ việc. Đề nghị bà Nhi liên hệ cơ quan BHXH tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể./.

Nguồn:chinhphu.vn

Link gốc