menu search
Đóng menu
Đóng

Thủy hải sản vào Mỹ phải có nhãn nguồn gốc

08:44 19/01/2017

Chính phủ Mỹ đang có những bước chuẩn bị để từ 1-1-2018, các sản phẩm thủy, hải sản nhập khẩu vào đất nước này phải có nhãn chứng minh nguồn gốc, quá trình sản xuất chế biến.

Ông Herb Cochran, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) khu vực TPHCM cho biết, quy định này không loại trừ sản phẩm nào, của quốc gia nào. Vì vậy, tất nhiên sẽ gồm cả tôm và cá tra, những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam.

Nhãn chứng nhận về nguồn gốc, quá trình chế biến, sản xuất… các sản phẩm thủy hải sản, theo ông Herb Cochran sẽ được phía Mỹ cấp và là điều kiện tiên quyết để các nhà xuất khẩu đưa hàng vào Mỹ.

Theo ông Herb Cochran, nghiên cứu của một tổ chức vừa công bố cho thấy 25% sản phẩm hải sản tiêu thụ trên toàn cầu có gian lận về nhãn. Trên thực tế, con số còn có thể lên tới 40%.

Chia sẻ với đại diện nhiều doanh nghiệp có mặt tại buổi hội thảo về nước mắm và gạo diễn ra mới đây tại TPHCM, ông Herb Cochran cho biết, tình hình kiểm soát thực phẩm ở Mỹ cũng vô cùng phức tạp. Chính phủ nước này phải thành lập liên minh kiểm soát và Tổng thống Mỹ thì có một lực lượng đặc nhiệm để chống gian lận trong nghề cá và hải sản.

Trong thời gian tới, Cơ quan Quản lý thực phẩm và thuốc của Mỹ (FDA) sẽ ký kết với Bộ Y tế Việt Nam để nâng cao năng lực quản lý thực phẩm, thuốc.

Bên cạnh đó, FDA cũng sẽ giúp đào tạo cho cơ quan quản lý Việt Nam cũng như các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam, như nhiều nước khác trên thế giới. Đây là cách Chính phủ Mỹ đang thực hiện để nâng cao chất lượng các sản phẩm xuất khẩu vào Mỹ khi 80% hải sản tiêu thụ ở Mỹ được nhập khẩu; 50% ở mặt hàng trái cây…

Còn với các doanh nghiệp nói chung, để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, đưa hàng vào Mỹ thì phải đáp ứng hai điều kiện bắt buộc, đó là phải có mã số D.U.N.S (mã số nhận dạng doanh nghiệp duy nhất trên toàn cầu) và trao đổi dữ liệu điện tử (EDI).

Nguồn: thesaigontimes.vn