menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán Châu Á giữ đà tăng khi niềm tin về triển vọng lãi suất tăng

15:52 23/11/2023

Chứng khoán Châu Á không thay đổi vào thứ Năm (23/11) khi các thị trường giữ mức tăng trong tuần do niềm tin ngày càng tăng rằng lãi suất trên toàn cầu sẽ giảm xuống vào năm tới. Trong khi đó, giá dầu giảm do triển vọng cắt giảm sản lượng của OPEC+ ít hơn dự kiến.
 
 
 
Các nhà đầu tư cũng đang trông cậy vào các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc để tìm manh mối về khả năng hỗ trợ cho thị trường bất động sản đang gặp khó khăn lâu dài, phù hợp với các mục tiêu tăng trưởng rộng hơn mà họ đang đặt ra.
Chỉ số MSCI về cổ phiếu khu vực châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản giảm 0,03% trong giao dịch thưa thớt, khi Nhật Bản và Mỹ đang trong kỳ nghỉ lễ.
Chỉ số cổ phiếu chuẩn của Trung Quốc đại lục đã giảm 0,16% vào thứ Năm (23/11), với chỉ số phụ bất động sản đã bù lại mức lỗ trước đó để tăng 2,11%.
Bloomberg đưa tin vào cuối ngày thứ Tư (22/11) rằng Trung Quốc đã đưa Country Garden Holdings Co đang ngập trong nợ nần vào danh sách dự thảo gồm 50 nhà phát triển đủ điều kiện nhận một loạt hỗ trợ tài chính.
Trong khi đó, một nhà quản lý tài sản lớn tiếp xúc nhiều với thị trường bất động sản tiết lộ rằng họ phải đối mặt với tình trạng mất khả năng thanh toán với các khoản nợ liên quan lên tới 64 tỷ USD.
Các cố vấn của chính phủ Trung Quốc sẽ đề xuất với cuộc họp thường niên của các nhà hoạch định chính sách rằng mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm tới sẽ được đặt ở mức 4,5% đến 5,5%, Reuters đưa tin hôm thứ Tư (22/11).
Giao dịch trên toàn thế giới dự kiến sẽ trầm lắng do kỳ nghỉ lễ Tạ ơn ở Mỹ.
Thị trường Mỹ, vốn đã loại bỏ khả năng tăng lãi suất nữa vào tháng 12/2023, đã bác bỏ dữ liệu việc làm hàng tuần mạnh mẽ vào tối thứ Tư (22/11), tuy nhiên dữ liệu này có thể làm giảm triển vọng cắt giảm lãi suất nhanh hơn dự kiến của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Redmond Wong, chiến lược gia thị trường Trung Quốc tại Saxo Markets cho biết.
Thị trường Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ vào thứ Năm (23/11), sau khi chỉ số Nikkei 225 tăng 0,3% vào ngày hôm trước và tiến gần đến mức cao nhất trong ba thập kỷ.
Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (Trung Quốc) giảm 0,22% trong khi cổ phiếu của Úc giảm 0,62%.
Điểm chuẩn S&P 500 của Phố Wall đang gần đạt mức cao mới cho năm 2023, với chỉ số S&P 500 và chỉ số MSCI toàn quốc đều tăng hơn 8% chỉ trong tháng này. Nasdaq Composite thiên về công nghệ tăng 11% trong tháng.
Biên bản cuộc họp tháng 10 của Ngân hàng Trung ương Châu Âu và PMI sơ bộ của một loạt quốc gia Châu Âu là những điểm nổi bật của ngày thứ Năm. Dữ liệu PMI của Hoa Kỳ sẽ được công bố vào thứ Sáu.
Chỉ số PMI của khu vực đồng euro và Anh đã ở dưới ngưỡng 50, cho thấy hoạt động kinh tế đang suy giảm, trong khi chỉ số PMI sản xuất tháng 10 của Mỹ giảm mạnh.
Lợi suất trái phiếu 10 năm chuẩn ở mức 4,408% vào thứ Năm (23/11), sau khi trượt xuống mức thấp nhất trong hai tháng là 4,363%.
Chỉ số USD tăng qua đêm, bật lên từ mức thấp nhất trong 2 tháng rưỡi sau khi dữ liệu cho thấy số người Mỹ nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp mới giảm nhiều hơn dự kiến vào tuần trước.
Dầu thô của Mỹ giảm 1,14% xuống 76,22 USD/thùng và Brent ở mức 80,92 USD, giảm 1,27%, kéo dài mức lỗ so với phiên trước sau khi OPEC+ hoãn cuộc họp cấp bộ trưởng, điều này làm dấy lên kỳ vọng rằng các nhà sản xuất có thể cắt giảm sản lượng ít hơn dự kiến.
Đồng bảng Anh suy yếu vào thứ Tư (22/11) và FTSE 100 của Anh giảm phiên thứ ba liên tiếp sau khi Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Jeremy Hunt công bố cắt giảm thuế và các biện pháp khác trong ngân sách mùa thu của ông để thúc đẩy tăng trưởng, nhưng dự báo triển vọng kinh tế chậm hơn nhiều so với dự kiến trước đây.
Trong lĩnh vực tiền điện tử, giám đốc Binance Changpeng Zhao đã từ chức và nhận tội vi phạm luật chống rửa tiền của Mỹ như một phần của thỏa thuận trị giá 4 tỷ USD giải quyết cuộc điều tra kéo dài nhiều năm về sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới.
Bitcoin giảm nhẹ 0,77% vào thứ Năm (23/11) xuống còn 37.337 USD sau khi tăng gần 5% vào thứ Tư (22/11).
Vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.996,59 USD/ounce.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters