menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán toàn cầu sụt giảm do lo ngại lạm phát

16:55 13/10/2023

Chứng khoán toàn cầu đã giảm vào thứ Sáu (13/10) sau khi các số liệu lạm phát của Mỹ mạnh hơn dự kiến và dữ liệu giá tiêu dùng sắp tới từ châu Âu khiến thị trường lo lắng về việc các ngân hàng trung ương giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.
 
 
 
Chứng khoán toàn cầu đã giảm vào thứ Sáu (13/10) sau khi các số liệu lạm phát của Mỹ mạnh hơn dự kiến và dữ liệu giá tiêu dùng sắp tới từ châu Âu khiến thị trường lo lắng về việc các ngân hàng trung ương giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.
Chỉ số của MSCI về cổ phiếu toàn cầu đã giảm 0,3%, trong khi chỉ số cổ phiếu Stoxx 600 của Châu Âu giảm 0,2% trong đầu phiên giao dịch, sau phiên giao dịch căng thẳng ở Châu Á.
Dữ liệu hôm thứ Năm (12/10) cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ tăng trong tháng 9 bao gồm cả sự gia tăng bất ngờ về chi phí cho thuê, một chỉ số được các nhà kinh tế theo dõi chặt chẽ để biết các dấu hiệu lạm phát trên mục tiêu đã được đưa vào nền kinh tế.
Futures Market IRPR phản ánh khoảng 40% khả năng Mỹ sẽ tăng lãi suất vào tháng 12/2023, so với khoảng 28% khả năng được dự báo trước báo cáo giá tiêu dùng hôm thứ Năm (12/10).
Báo cáo lạm phát từ Thụy Điển, Tây Ban Nha và Pháp sẽ công bố vào cuối ngày thứ Sáu (13/10).
Báo cáo lạm phát của Mỹ cùng với nhu cầu đấu giá trái phiếu 30 năm của Mỹ kém đã khiến lãi suất trái phiếu kho bạc tăng cao hơn vào thứ Năm (12/10).
Trong giao dịch đầu tiên của Châu Âu vào thứ Sáu (13/10), lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã giảm 3,9 điểm cơ bản ở mức 4,670% nhưng vẫn cách xa mức thấp nhất trong hai tuần là 4,5300%.
Sự tăng trưởng gần đây của chứng khoán và sự sụt giảm của lãi suất trái phiếu kho bạc đã dẫn đến những bình luận từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang cho thấy rằng lãi suất của Mỹ - vốn có xu hướng thúc đẩy chi phí đi vay toàn cầu - cuối cùng có thể đã đạt đỉnh.
Tại Châu Á, nơi thị trường đang bị kẹt giữa những lo ngại về chi phí vay bằng đồng USD cao hơn và sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc, chỉ số chứng khoán Châu Á – Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản của MSCI đã giảm 1,2% do vẫn ở mức âm từ đầu năm đến nay.
Dữ liệu vào thứ Sáu (13/10) cho thấy giá tiêu dùng của Trung Quốc không thay đổi vào tháng 09/2023, trong khi giá tại nhà máy giảm với tốc độ chậm hơn, cho thấy áp lực giảm phát vẫn tồn tại. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 0,53%.
Căng thẳng Trung Đông leo thang mạnh trong tuần cũng đảm bảo tâm lý thận trọng trên khắp các thị trường.
Trong một bài phát biểu tại Bắc Kinh vào thứ Sáu (13/10), giám đốc chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell đã kêu gọi châu Âu, Trung Quốc và Mỹ hợp tác để giải quyết cuộc xung đột. Bộ Ngoại giao của Israel cũng tuyên bố họ "thất vọng sâu sắc" vì Trung Quốc chưa lên án các cuộc tấn công vào cuối tuần trước của Hamas.
Tâm lý e ngại rủi ro cũng chiếm ưu thế trên thị trường tiền tệ, với việc đồng USD giữ được hầu hết lợi nhuận qua đêm. So với rổ tiền tệ, chỉ số đồng USD giảm 0,07% xuống 106,40, sau khi tăng 0,8% chỉ sau một đêm.
Đồng euro tăng 0,12% lên 1,054 USD, trong khi đồng bảng Anh cũng tăng 0,12% lên 1,21 USD. Sự tăng giá của đồng USD một lần nữa khiến đồng yên Nhật chịu áp lực, với đồng yên ở mức 149,75 JPY đổi 1 USD, gần với mức mà Ngân hàng Nhật Bản đã can thiệp trước đó để củng cố đồng tiền.
Giá vàng tăng nhẹ vào thứ Sáu (13/10) nhưng vẫn ở dưới mức cao nhất trong hai tuần đạt được trong phiên trước đó. Vàng giao ngay tăng 0,4% lên 1.876,6 USD/ounce.
Giá dầu tăng hôm thứ Sáu (13/10) sau khi Mỹ thắt chặt lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Nga, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung trong một thị trường vốn đã thắt chặt. Dầu thô của Mỹ tăng 1,3%% lên 83,70 USD/thùng và Brent ở mức 86,93 USD, tăng 1,1% trong ngày.
Giá dầu Brent có vẻ sẽ tăng hàng tuần khi các nhà đầu tư thận trọng về khả năng xuất khẩu của Trung Đông bị gián đoạn do cuộc xung đột tại Gaza, nhưng giá dầu vẫn giảm 8,7% trong tháng.
 
 

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters