menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp lãi cao từ 'vàng trắng'

13:05 27/07/2021

Sau nhiều năm giảm giá sâu, giá mủ cao su tăng mạnh mẽ và đang dần lấy lại danh hiệu 'vàng trắng'.
 
Nhờ giá tăng cao, nhiều doanh nghiệp cao su Việt Nam ghi nhận kết quả kinh doanh rất tích cực với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc. Giới phân tích kỳ vọng, giá mủ cao su năm 2021 sẽ vẫn giữ ở mức cao do nhu cầu tăng mạnh và nguồn cung suy giảm.
Đồng loạt báo lãi
Mới đây, Công ty cổ phần Cao su Đồng Phú (mã chứng khoán: DPR) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2021, với doanh thu thuần tăng 11% lên 218 tỷ đồng.
Sản lượng tiêu thụ trong quý đạt 2.431 tấn, tăng 35%; giá bán bình quân là 45,9 triệu đồng/tấn, tăng tới 50% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 34,7 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế nửa đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu 420 tỷ đồng, tăng 41%; lãi sau thuế đạt 86 tỷ đồng, tăng 66%.
Nhờ kết quả kinh doanh tích cực, cổ phiếu của DPR của Công ty cao su Đồng Phú tăng từ 44.500 đồng (chốt phiên 4/1) lên mốc 60.400 đồng (chốt phiên 23/7), tương ứng mức tăng gần 36%.
Hưởng lợi từ việc giá cao su tăng cao, Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk (mã chứng khoán: DRG) báo lãi ròng quý II/2021 đạt hơn 32 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2020, doanh nghiệp báo lỗ hơn 26 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty báo lãi ròng xấp xỉ 58 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái doanh nghiệp lỗ ròng gần 20 tỷ đồng.
Cổ phiếu DRG của Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk hiện niêm yết trên thị trường UPCOM. Chốt phiên giao dịch 23/7, DRG có giá 15.200 đồng/cổ phiếu, tăng 24,5% so với hồi đầu năm.
Tiếp đến, Công ty cổ phần Cao su Tân Biên (mã chứng khoán: RTB) cũng có mức tăng lợi nhuận khiến nhiều doanh nghiệp mơ ước.
Cụ thể, doanh nghiệp báo lãi ròng quý II/2021 đạt hơn 81 tỷ đồng, tăng 74% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Công ty cổ phần Cao su Tân Biên lãi ròng gần 101 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2020.
Cổ phiếu RTB giao dịch trên thị trường UPCOM và đã tăng tới gần 23% so với hồi đầu năm, hiện ở mức giá 14.600 đồng/cổ phiếu (chốt phiên giao dịch 23/7).
Một doanh nghiệp đầu ngành cao su là Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa (mã chứng khoán: PHR) đã công bố Báo cáo tài chính công ty mẹ quý II/2021, với kết quả rất khả quan nếu chỉ xét riêng lĩnh vực trồng và chế biến mủ cao su.
Cụ thể, theo Báo cáo tài chính công ty mẹ quý II, doanh thu của Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa tăng 142% so với cùng kỳ năm trước, đạt 349 tỷ đồng.
Lợi nhuận thuần của công ty đạt 30 tỷ đồng, trong khi đó, cùng kỳ năm 2020, lợi nhuận thuần của doanh nghiệp chỉ đạt 4,4 tỷ đồng. Lãnh đạo doanh nghiệp lý giải lợi nhuận từ kinh doanh mủ cao su tăng là nhờ giá bán tăng cao.
Vì sao giá tăng cao?
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) ước tính, 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cao su đạt khoảng 681 nghìn tấn, trị giá 1,15 tỷ USD, tăng 41,3% về lượng và tăng 79,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Còn theo ước tính từ Hiệp hội Các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC), sản lượng cao su thế giới trong quý I/2021 đã giảm 12,5 % so với cùng kỳ, trong khi tiêu thụ cao su đã phục hồi 15,7 % trong quý này.
Tổng lượng tiêu thụ cao su đã phục hồi từ mốc thấp khi nền kinh tế thế giới, đặc biệt là Trung Quốc, đã phải hứng chịu sự bùng nổ của đại dịch từ đầu năm 2020.
Tổng sản lượng cao su thế giới trong nửa đầu năm 2021 đã đạt 4,5 triệu tấn, trong khi tổng lượng tiêu thụ trong giai đoạn này đã đạt khoảng 5,4 triệu tấn. Chênh lệnh giữa cung và cầu vào khoảng hơn 800.000 tấn về phía cầu.
Sự sụt giảm trong tổng sản lượng cao su đã bắt đầu từ năm 2020, nhưng chênh lệch cung cầu bắt đầu trở nên rõ rệt hơn trong năm 2021.
Các chuyên gia từ Công ty TNHH Chứng khoán ACB ( ACBS) cho biết, có những báo cáo đã chỉ ra rằng, suốt thời gian dài giá cao su giảm về mức thấp, những nông dân trồng cao su đã giảm việc chăm sóc, dẫn đến cây dễ mắc bệnh hơn.
Khoảng 65 % cao su tự nhiên được sản xuất tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, hiện nay một số nước tại khu vực này như Thái Lan và Malaysia có diện tích cây cao su đang chịu ảnh hưởng mạnh từ dịch bệnh rụng lá.
Bên cạnh đó, các quốc gia như Sri Lanka, Ấn Độ cũng có nhiều diện tích cây cao su bị bệnh rụng lá.
Trước thực trạng này, Hiệp hội cao su Việt Nam đã đưa ra cảnh báo tới các thành viên để có sự chuẩn bị tốt hơn nếu dịch bệnh lan tới Việt Nam, đặc biệt là với các thành viên có vườn cao su ở Campuchia, nơi có vị trí địa lý gần với Thái Lan.
Thực tế, sự phát triển của vùng trồng cao su đã chịu nhiều áp lực khi giá cao su bước vào xu hướng giảm từ năm 2013 đến 2019.
Ở Indonesia, diện tích trồng cây công nghiệp mới chủ yếu tập trung vào cây cọ dầu - loại cây có thời gian thu hoạch ngắn hơn so với cao su. Thái Lan cũng có thời gian khuyến khích nông dân thay thế cây cao su bằng các loại cây khác do tình hình giá thấp kéo dài.
“Có thể nhận thấy thị trường cao su đang thiếu hụt nguồn cung trong nửa đầu năm 2021. Tình trạng thiếu cung sẽ tiếp tục diễn ra đến cuối năm 2021 khi mùa mưa đã bắt đầu”, ACBS nhận định.
Sự tăng trưởng chậm của sản lượng cao su trong vài năm tới là kết quả của sự sụt giảm vùng trồng mới trong những năm gần đây.
Dịch bệnh rụng lá trên cây cao su ảnh hưởng mạnh đến các cây trong độ tuổi khai thác, cũng góp phần vào sự tăng trưởng chậm của nguồn cung cao su.
Bên cạnh đó, cũng có sự tương quan cao giữa giá cao su tự nhiên với giá dầu Brent và butadiene (nguyên liệu sản xuất cao su tổng hợp) - hai nguyên liệu được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp cao su.
Với xu hướng giá dầu tăng, giá cao su có thể tăng trở lại, trong bối cảnh nguồn cung nhiều khả năng khan hiếm.
Tuy nhiên, chuyên gia phân tích của ACBS cho rằng, làn sóng COVID-19 thứ 2 tại Ấn Độ từ tháng 3/2021 khiến nhu cầu cao su sẽ không tăng quá cao trong năm 2021, vì Ấn Độ là một trong những nước nhập khẩu cao su lớn nhất thế giới.
Dù vậy, ACBS kỳ vọng giá cao su cho năm 2021 có thể cao hơn 44% so với mức bình quân năm 2020. Điều này sẽ tác động tích cực lên các nhà sản xuất cao su và bù đắp sự sụt giảm về sản lượng.

Nguồn:Văn Giáp (TTXVN)

Link gốc