menu search
Đóng menu
Đóng

Kinh Đô không sở hữu tuyệt đối thương hiệu bánh trung thu Kinh Đô

13:35 21/09/2015

Vinanet - Trước những video lùm xùm nhạy cảm về bánh trung thu Kinh Đô, dư luận đặt câu hỏi: Tại sao Tập đoàn Kinh Đô không lên tiếng? Nhiều người cho rằng đây là một bước đi thận trọng của Tập đoàn này trong việc xử lý khủng hoảng truyền thông. Song, thực tế không phải như vậy.
Giải thích sự việc bắt đầu bằng sự kiện tháng 11/2014, Công ty Cổ phần Kinh Đô (Mã: KDC) đã ký kết hợp tác, bán 80% cổ phần mảng bánh kẹo  cho đối tác - Tập đoàn Mondelez International, thu về 370 triệu USD, tương đương 7.846 tỷ đồng. Do đó, Mondelez đương nhiên sẽ tiếp quản và có trách nhiệm với các vấn đề liên quan tới mảng bánh kẹo khi biên bản ký kết có hiệu lực.

Theo thỏa thuận hợp tác, 20% cổ phần còn lại của mảng bánh kẹo sẽ được thương thảo để Mondelez sở hữu sớm nhất trong 12 tháng sau khi thương vụ đầu hoàn tất. Thương vụ giữa Mondelez - Kinh Đô cũng được Diễn đàn M&A 2015 bình chọn là thương vụ tiêu biểu nhất năm.

Đến giữa tháng 7/2015, KDC thông báo hoàn tất việc chuyển giao mảng bánh kẹo cho đối tác, còn lại chỉ nắm giữ 20% cổ phần Kinh Đô Bình Dương (Công ty con sản xuất bánh kẹo của KDC).

Cùng với đó, KDC khẳng định kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2015 có ghi nhận 100% doanh thu, lợi nhuận của mảng bánh kẹo. Đối với 6 tháng cuối năm, KDC chỉ ghi nhận 20% doanh thu, lợi nhuận từ mảng này. 

Đối với tên gọi Kinh Đô, ĐHCĐ thường niên 2015 của KDC đã thống nhất đổi tên thành CTCP Tập đoàn KIDO (KIDO Group). Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó TGĐ Công ty khi đó giải thích KDC phải đổi tên vì thương hiệu Kinh Đô gắn liền với mảng bánh kẹo. Khi chuyển nhượng cho đối tác Mondelez, thương hiệu này cũng đi theo nên cần tạo lập thương hiệu KIDO mới, chuyên về các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như mì gói, dầu ăn thương hiệu Đại Gia Đình bên cạnh mảng kem, sữa và các sản phẩm từ sữa.

Như vậy, có thể thấy, quyền sở hữu bánh trung thu Kinh Đô và thương hiệu Kinh Đô không còn phụ thuộc tuyệt đối vào KIDO Group mà thuộc về Kinh Đô Mondelez - đơn vị đã hoàn tất mua 80% mảng bánh kẹo và đang chờ thời gian sở hữu tiếp 20% cổ phần còn lại.

Chúng tôi cũng tiến hành liên hệ với Kinh Đô Mondelez để lấy ý kiến phản hồi về vụ việc lùm xùm trên, câu trả lời là hiện đang làm việc nội bộ về vấn đề này và chưa có thông tin chính thức.

Liên quan tới khoản tiền bán 80% cổ phần mảng bánh kẹo, KDC dự kiến đã chi hơn 4.700 tỷ đồng để trả cổ tức đặc biệt cho cổ đông, tỷ lệ 200% bằng tiền, bắt đầu được chi trả từ ngày 21/8/2015.

Năm 2015, công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 6.500 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Xuân Luân xác nhận con số 6.500 tỷ đồng sẽ chủ yếu là lợi nhuận tài chính giao dịch với Mondelez. 

Lũy kế 6 tháng đầu năm, KDC lãi trước thuế 6.582 tỷ đồng, lãi sau thuế 5.512 tỷ đồng.

 

Mondelez International tiền thân là Công ty thực phẩm Kraft Foods. Tháng 10/2013, công ty này chính thức đổi tên theo ý tưởng của những người công nhân với ý nghĩa “Monde” trong tiếng Latin là “toàn cầu” và “delez” có nghĩa là “ngon kỳ diệu”. Đây là một trong những công ty thức ăn nhẹ với các nhãn hiệu nổi tiếng như bánh quy Oreo, Chocolate Cadbury và bánh quy giòn Ritz..

 


Khổng Chiêm