menu search
Đóng menu
Đóng

Hàng miễn thuế tại sân bay cần phải kiểm tra an toàn thực phẩm

15:18 25/03/2016

Các DN kinh doanh bán hàng miễn thuế tại sân bay Nội Bài đang lo lắng với yêu cầu phải thực hiện kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm hàng hóa kinh doanh tạm nhập-tái xuất bán tại cửa hàng miễn thuế.

Theo thông báo mới đây của Cục Hải quan Hà Nội thì các mặt hàng thực phẩm NK kinh doanh bán tại cửa hàng miễn thuế không thuộc các trường hợp được miễn kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm theo Nghị định 38/2012/NĐ-CP của Chính phủ, do đó hàng hóa là thực phẩm kinh doanh tại các cửa hàng miễn thuế sẽ phải kiểm tra nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cục Hải quan Hà Nội cho rằng, theo các quy định tại khoản 2 Điều 7 Quyết định 24/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định trách nhiệm của thương nhân kinh doanh hàng miễn thuế thì “chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật hiện hành”. Khoản 2 Điều 14 Nghị định 38/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định các mặt hàng thực phẩm NK kinh doanh bán tại cửa hàng miễn thuế không thuộc các trường hợp được miễn kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm. Như vậy, các mặt hàng thực phẩm NK kinh doanh bán tại cửa hàng miễn thuế không thuộc các trường hợp được miễn kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm theo Nghị định 38/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Một số DN kinh doanh hàng miễn thuế cho rằng, việc kiểm tra nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm là không cần thiết. Lý do được Công ty TNHH hàng miễn thuế JALUX-TASECO đưa ra là hàng hóa kinh doanh tại cửa hàng miễn thuế là kinh doanh nhỏ lẻ, do đó mặc dù đa dạng về chủng loại nhưng lại hạn chế về số lượng, nên việc lấy mẫu kiểm tra gây khó khăn cho DN.

Hơn nữa, kinh doanh hàng miễn thuế có tính chất đặc thù, công tác quản lý chặt chẽ cũng như yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ.

DN này cho rằng, tại Thông tư 28/2013/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định “thực phẩm mang theo người nhập cảnh để tiêu dùng theo định mức được miễn thuế NK”. Đối chiếu quy định này thì cửa hàng miễn thuế bán cho khách nhập cảnh chỉ bán theo tiêu chuẩn định mức hành lý mang theo người của khách nhập cảnh; cửa hàng miễn thuế xuất cảnh chỉ bán cho khách xuất cảnh không tiêu thụ tại thị trường Việt Nam (tại Nghị định 38/2012/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định tương tự).

Bên cạnh đó, Điều 4 quy định các sản phẩm thực phẩm chỉ được phép lưu thông, tiêu thụ tại thị trường Việt Nam sau khi đã được cơ quan kiểm tra nhà nước cấp một trong các giấy tờ: Thông báo thực phẩm đạt yêu cầu NK hoặc thông báo thực phẩm chỉ kiểm tra hồ sơ.

Theo cách hiểu của DN thì toàn bộ các sản phẩm kinh doanh tại các cửa hàng miễn thuế tại các sân bay quốc tế không lưu thông, không tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, do đó không cần hai loại giấy thông báo theo quy định tại Thông tư 28/2013/TT-BCT. Như vậy, việc quy định kiểm tra nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng thực phẩm như: bánh kẹo, sô cô la; rượu… là không cần thiết và gây khó khăn cho DN.

Thực tế là như vậy, nhưng để làm rõ việc các mặt hàng thực phẩm để bán tại cửa hàng miễn thuế phục vụ khách xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế tại các cảng hàng không, Bộ Công Thương cần có ý kiến để xác nhận thủ tục NK không thuộc diện phải kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm.

Được biết, Tổng cục Hải quan sẽ tổ chức họp với Bộ Công Thương để đề nghị có biện pháp tháo gỡ những vấn đề phát sinh liên quan đến việc kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm NK theo loại hình tạm nhập, tái xuất bán tại cửa hàng miễn thuế theo Thông tư 28/2013/TT-BCT.

Hiện nay, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có ba đơn vị triển khai kinh doanh hàng miễn thuế bao gồm: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài-Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài (NASCO) và Công ty TNHH hàng miễn thuế JALUX-TASECO. Các mặt hàng kinh doanh tại cửa hàng miễn thuế được NK và quản lý theo hình thức tạm nhập, tái xuất bao gồm: Rượu, thuốc lá, mỹ phẩm, nước hoa, bánh kẹo, đồng hồ, kính mắt, trang sức và thời trang… Đối tượng mua hàng miễn thuế là khách xuất, nhập, quá cảnh.

Nguồn: baohaiquan.vn

Nguồn:baohaiquan.vn