menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp diễn biến thị trường kết thúc phiên giao dịch ngày 21/2/2022

09:36 22/02/2022

Giá năng lượng đồng loạt đi lên khi căng thẳng các bên đạt đỉnh.
NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá cà phê Robusta giảm gần 1% còn 2234 USD/tấn. Thiếu vắng sự sôi động thường thấy đến từ thị trường Arabica, lực mua trên thị trường Robusta cũng yếu đi rất nhiều. Giá Robusta tăng thường do giá Arabica kéo lên, bởi giai đoạn quý I vẫn là thời gian xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam, và nguồn cung Robusta trên thế giới sẽ được bổ sung không ít.
Giá đường trắng tăng nhẹ 0.25% lên 486.1 USD/tấn. Mức tăng khiêm tốn của thị trường đường nhiều khả năng chỉ phản ánh mức hồi phục nhẹ thay vì sự thay đổi xu hướng. Uớc tính sản lượng đường của Ấn Độ cho niên vụ 2021/22 có thể đạt ít nhất 32.5 triệu tấn.
Thị trường cao su cũng đóng cửa trong sắc xanh, với giá cao su RSS3 tăng 1.05% lên 260.3 JYP/kg, còn giá cao su TSR 20 cũng tăng 0.33% lên 181 cents/kg. Đà tăng vẫn xuất phát từ triển vọng tiêu thụ của thế giới.
KIM LOẠI
Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tuần này, hai mặt hàng kim loại quý nối dài đà tăng. Giá bạc và bạch kim đóng cửa cao hơn 0.43% và 0.81% so với cuối tuần trước lên lần lượt là 24.095 USD và 1085.5 USD/ounce. Căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine leo thang lên một mức cao mới, khi mà Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh công nhận hai nước cộng hòa ly khai tự xưng ở miền đông Ukraine và tiến hành đưa quân đội vào hai khu vực này. Đây là động thái có khả năng kéo dài xung đột và tác động trực tiếp đến các thị trường tài chính thế giới.
Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng giảm gần 1% về 4.475 USD/pound. Trong bối cảnh tồn kho ở Trung Quốc tăng, cộng thêm sự tăng giá của đồng USD, giá đồng đã phải chịu nhiều sức ép bán hơn. Thị trường đồng cũng cần một chất xúc tác mạnh hơn để giá tăng mạnh, vì hiện giá chỉ cách mức cao nhất mọi thời đại khoảng 8%. Trái lại, giá quặng sắt lấy lại sắc xanh sau khi giảm 11% trong tuần trước, với mức đóng cửa cao hơn 5% lên 139.89 USD/tấn.
NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 3.46% lên 93.33 USD/thùng, giá Brent tăng 1.75% lên 92.99 USD/thùng.
Mở đầu tuần, giá biến động mạnh ngay từ khi mở cửa. Giá gap-up ngay đầu phiên do thông tin Nga duy trì hiện diện quân đội tại Belarus bất chấp kết thúc các cuộc tập trận theo kế hoạch. Tuy vậy, khả năng Mỹ và Nga cùng tham gia cuộc họp thượng đỉnh do Pháp kêu gọi đã khiến giá gặp áp lực trở lại trong suốt phiên sáng. Giá WTI chỉ phục hồi trở lại sau khi chạm hỗ trợ vùng 89.5 USD/thùng Và các thông tin mới từ phía Ukraine.
Khí tự nhiên tăng rất mạnh 7.31% lên 4.697 USD/MMBTu sau các động thái của Nga. Khả năng các lệnh trừng phạt nhắm đến ngành năng lượng của Nga đang thúc đẩy các mặt hàng năng lượng nói chung và đặc biệt là khí tự nhiên, do châu Âu vẫn đang phụ thuộc đáng kể vào nguồn cung từ Nga.

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc