menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp diễn biến thị trường kết thúc phiên giao dịch ngày 28/2/2022

09:10 01/03/2022

Giá dầu thô giằng co mạnh trong phiên với các triển vọng trái chiều.
NÔNG SẢN
Đáng chú ý nhất là việc giá ngô tăng kịch trần, lấy lại toàn bộ những gì đã mất trong phiên thứ Sáu, trước lo ngại về nguồn cung ngô bị gián đoạn từ biển Đen do chiến tranh khi đây là khu vực chiếm gần 20% tổng lượng xuất khẩu ngô toàn thế giới.
Bên cạnh đấy, tốc độ giao hàng ngô của Mỹ duy trì ổn định, đạt mức 1.54 triệu tấn trong tuần kết thúc ngày 24/02, cũng giúp củng cố các dự báo về xuất khẩu của nước này.
Diễn biễn của ngô đã kéo giá lúa mì tăng mạnh trở lại trong nửa cuối phiên tối, và giá lúa mì Chicago chỉ còn cách mức tăng kịch trần đúng 0.75 cents khi đóng cửa ở mức 934.00 cents/giạ, tăng 8.64% so với mức tham chiếu.
Lo ngại về nguồn cung dầu thực vật khi chiến tranh ở Ukraine kéo dài, giúp cho cả dầu thô và dầu cọ đều tăng mạnh trong phiên đầu tuần, giúp cho giá dầu đậu tương cũng có lúc chạm đến mức kịch trần trong phiên. Đóng cửa, giá dầu đậu tương tăng mạnh 5.21% lên 72.52 cents/pound, kéo theo giá đậu tương tăng 3.3% lên 1636.75 cents/giạ.
Đà tăng của đậu tương có phần bị hạn chế khi giao hàng Mỹ trong tuần kết thúc ngày 24/02 chỉ đạt 735,000 tấn, giảm gần 30% so với tuần trước đó.
Thời tiết có mưa trở lại ở Argentina cũng góp phần gây áp lực lên giá đậu tương và khô đậu vào cuối phiên, khiến mức tăng của khô đậu cũng bị thu hẹp chỉ còn gần 1% lên 446.3 USD/tấn Mỹ.
NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Giá cà phê Arabica trên Sở ICE US giảm 2.41% xuống còn 232.9 cents/pound, giá cà phê Robusta trên Sở ICE EU giảm hơn 4% xuống còn 2090 USD/tấn. Đối với mặt hàng cà phê Arabica, áp lực bán mạnh trong phiên ngày hôm qua đã khiến giá đóng cửa đã đạt mức thấp nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây. Xung đột giữa Nga và Ukraine dự kiến sẽ tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ cà phê tại một số khu vực trong đó có châu Âu.
Mặt hàng cà phê Robusta kéo dài đà giảm sau khi đã liên tiếp chịu áp lực bán bởi giới đầu tư trong tuần trước đó. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, xuất khẩu cà phê trong tháng 2/2022 dự kiến sẽ đạt 130,000 tấn, giảm 20% so với tháng trước đó.
Hai mặt hàng đường lấy lại sắc xanh với giá đường 11 tăng 0.6% lên 17.7 cents/pound, và giá đường 11 tăng 0.7% lên 496 USD/tấn. Đà tăng mạnh mẽ của giá dầu thô tiếp tục là yếu tố hỗ trợ đối với thị trường đường, bởi nhu cầu tiêu thụ ethanol được kỳ vọng sẽ tăng và làm giảm nguồn cung đối với đường. Giá bông tăng nhẹ 0.4% lên 119.1 cents/pound. Việc số liệu từ báo cáo Export Sales cuối tuần trước được cải thiện đã củng cố sức mua cho thị trường bông.
KIM LOẠI
Trong khi giá bạc tăng 1.5% lên 24.4 USD/ounce thì giá bạch kim giảm 1.1% về 1038.7 USD/ounce. Cả hai mặt hàng đều tăng giá trong tháng hai, đáng chú ý, thị trường bạch kim đã tăng tháng thứ 3 liên tiếp.
Giá bạc vẫn duy trì được sắc xanh nhờ vai trò trú ẩn an toàn vượt trội hơn so với bạch kim, trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư vẫn còn lo ngại về tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Tuy nhiên, dòng vốn đổ vào thị trường kim loại quý đang bị cạnh tranh gắt gao, khi mà mức lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm mạnh 15 điểm cơ bản về 1.82%. Đây là một mức giảm rất lớn, cho thấy các nhà đầu tư đang mua trái phiếu nhiều hơn vì mức lãi suất hấp dẫn hiện nay.
Lực bán ở trên thị trường bạch kim nhiều hơn bởi kim loại này được sử dụng nhiều trong các hoạt động sản xuất công nghiệp, mà trong bối cảnh giá năng lượng tăng, các nhà máy sẽ phải cắt giảm công suất, ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ đối với kim loại này.
Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng tiếp tục giảm 0.7% về 4.45 USD/pound. Triển vọng của thị trường vẫn bị ảnh hưởng bởi sự đình trệ của nền kinh tế Trung Quốc, nhà tiêu thụ số một thế giới. Giai đoạn sau Tết Nguyên đán mỗi năm thường được ví như “mùa xây dựng” của Trung Quốc, tuy nhiên, do cuộc khủng hoảng thanh khoản của thị trường bất động sản, mà các hoạt động xây dựng, cũng như phát triển cơ sở hạ tầng mới năm nay tăng trưởng rất yếu.
Trong khi đó, giá quặng sắt lấy lại sắc xanh, với mức đóng cửa cao hơn gần 4% lên 141.9 USD/tấn. Thị trường quặng sắt cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng của thị trường bất động sản Trung Quốc, tuy nhiên không như giá đồng, giá sắt còn cách đỉnh cũ khá xa, nên lực bán không mạnh như trên thị trường đồng.
NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 4.51% lên 95.72 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 4.09% lên 97.97 USD/thùng.
Dầu thô gapup ngay từ khi mở cửa với chênh lệch so với giá đóng cửa tuần trước rơi vào mức gần 3 USD/thùng, sau khi các thông tin cho thấy nguồn cung cấp dầu khí bị gián đoạn, với 2 cơ sở sản xuất dầu tại Thổ Nhĩ Kỳ bước vào bảo trì, trong khi các đường ống dẫn tại Ukraine chịu thiệt hại từ các cuộc tấn công. Bên cạnh đó, theo Reuters, trên thị trường hàng vật chất, các loại dầu thô của Nga, chiếm khoảng 10% nguồn cung cấp dầu trên thế giới đang chịu sức ép giảm giá từ phía người mua. Các công ty Mỹ và châu Âu lo ngại các lệnh cấm sẽ khiến cho việc tiếp nhận và thanh toán dầu Nga trở nên khó khăn hơn, khiến họ quay sang thu mua dầu thô từ Trung Đông.
Tuy vậy, đà tăng của giá bị hạn chế do các thông tin cho biết Mỹ và các nước đồng minh đang có kế hoạch mở 70 triệu thùng dầu từ các kho dự trữ để giảm áp lực về giá. Dầu thô lên mức đỉnh 7 năm đã khiến cho áp lực lạm phát gia tăng và là một trong những rủi ro kinh tế lớn đối với nhiều nước.

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc