menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp diễn biến thị trường kết thúc phiên giao dịch ngày 24/2/2022

10:07 25/02/2022

Dòng tiền đổ quay lại các thị trường rủi ro và gây sức ép lên thị trường kim loại quý.
NÔNG SẢN
Sáng sớm ngày hôm qua, tổng thống Putin ra quyết định cho quân đội tiến vào Ukraine nhằm mục tiêu “phi quân sự hóa” nước này. Giao tranh nổ ra liên tiếp ở ngoại ô phía bắc thủ đô Kiev, vùng Donbass và bờ biển phía nam của Ukraine, đẩy giá một loạt nông sản tăng vọt ngay trong phiên sáng. Giá lúa mì, ngô và dầu đậu tương đồng loạt tăng kịch trần ngay từ phiên châu Á, một điều rất hiếm thấy từ trước đến nay.
Bên cạnh đấy, giá dầu thô thế giới cũng lần đầu tiên chạm mức 100 USD/thùng kể từ năm 2014 đến nay. Các diễn biến tích cực từ các loại hàng hóa cũng giúp cho đậu tương và khô đậu gần chạm mức kịch trần khi thị trường châu Âu mở cửa.
Việc diện tích đậu tương tăng so với năm ngoái, kết hợp với việc đồng Real Brazil giảm mạnh hơn 2% sau một thời gian dài tăng liên tục đã khiến nông dân Brazil đẩy mạnh việc bán hàng. Kết phiên, giá khô đậu quay đầu giảm mạnh 2.23% kéo theo giá đậu tương giảm hơn 1%.
Mức tăng của dầu đậu tương bị thu hẹp lại còn 1.39 cents, dù đã tăng đến 4 cents trong phiên sáng. Mức tăng của ngô cũng giảm từ 35 cents trong phiên sáng xuống chỉ còn 9 cents. Duy nhất chỉ có lúa mì Chicago là vẫn giữ được mức tăng kịch trần khi đóng cửa.
NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Hai mặt hàng cà phê đồng loạt lao dốc trong phiên giao dịch hôm qua, với hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 5 giảm gần 4% còn 237.9 cents/pound, còn hợp đồng Robusta cùng kỳ hạn cũng giảm gần 2.5% còn 2179 USD/tấn. Bất chấp việc nguồn cung trong ngắn hạn đối với thị trường Ararbica tiếp tục ở trong tình trạng đáng báo động khi mức tồn kho trên Sở ICE US giảm xuống 980,562 bao trong phiên hôm qua, giá Arabica vẫn giảm mạnh và kéo theo sự sụt giảm của giá Robusta.
Giá bông đóng cửa trong sắc đỏ với mức giảm gần 2% về dưới 120 cents. Bên cạnh ảnh hưởng của sức ép bán trên thị trường hàng hóa nói chung, nhiều khả năng báo cáo Export Sales được công bố trong tuần này cũng không mấy tích cực, nên phe bán vẫn đang áp đảo trên thị trường và khiến cho giá giảm.
Trái lại, hai mặt hàng đường vẫn duy trì được đà tăng, với giá đường 11 nhích nhẹ khoảng 0.2% lên 17.91 cents/pound, giá đường trắng tăng 0.77% lên gần 500 USD/tấn. Đà tăng của giá dầu thô là động lực thúc đẩy sức mua đối với hai mặt hàng đường, trong bối cảnh lực bán mạnh lan tỏa trên rất nhiều thị trường.
KIM LOẠI
Giá bạc tiếp tục tăng gần 0.6% lên 24.687 USD/ounce, trong khi đó giá bạch kim giảm 2.71% về 1062.1 USD/ounce. Hôm qua là một phiên giao dịch biến động mạnh với cả hai mặt hàng bởi đã có lúc giá bạc tăng lên 25.6 USD còn giá bạch kim cũng từng chạm mốc 1133 USD/ounce, nhưng cả hai mặt hàng đều không giữ được đà tăng. Bên cạnh đó, mức lợi suất cao khoảng 2% của trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng cạnh tranh dòng vốn đổ vào thị trường kim bạc và bạch kim. Hiện mức lợi suất này giảm về 1.97% sau phiên tối qua cho thấy các nhà đầu tư đã gia tăng sức mua đối với loại sản phẩm tài chính này.
Giá đồng giảm phiên thứ năm liên tiếp với mức đóng cửa thấp hơn 0.6% còn 4.456 USD/tấn. Cũng như thị trường kim loại quý, giá đồng cũng biến động rất lớn trong phiên hôm qua, với biên độ rộng từ 4.445 – 4.56 USD trong phiên hôm qua.
Giá quặng sắt giảm nhẹ 0.24% còn 138.77 USD/ounce. Vốn là một kim loại chịu ảnh hưởng nhiều bởi Trung Quốc, giá quặng sắt ít chịu ảnh hưởng hơn bởi diễn biến của chiến tranh, mà thay vào đó là những chính sách kiểm soát giá của Bắc Kinh.
NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên 25/02, giá WTI tăng 0.77% lên 92.81 USD/thùng, giá Brent tăng mạnh hơn ở mức 1.46% lên 95.42 USD/thùng.
Cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine leo thang vẫn đang là yếu tố chính tác động tới diễn biến thị trường. Phái đoàn Ukraine và Nga trao đổi căng thẳng tại cuộc họp khẩn cấp thứ 2 trong tuần của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, sau khi Nga tuyên bố phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở phía đông Ukraine. Nguy cơ chiến tranh đến gần đã khiến dầu thô tăng vọt lên mức 100 USD.
Bên cạnh đó, các biện pháp dự phòng cũng tạm thời làm giảm lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung năng lượng toàn cầu. Dầu thô Mars có thể là lựa chọn thay thế cho dầu thô chua vừa Urals của Nga. Tổng thống Mỹ Joe cũng hứa sẽ thực hiện thêm các bước để giảm thiểu bất kỳ tác động tiềm ẩn nào đối với thị trường dầu toàn cầu cũng như giá nhiên liệu của Mỹ.
Ngoài ra, tồn kho dầu thương mại của Mỹ cũng tăng hơn 4.5 triệu thùng, cao hơn mức dự đoán của thị trường và là mức cao nhất kể từ giữa tháng 1. Nguồn cung ngắn hạn nới lỏng đã khiến cho giá dầu thô quay đầu và thu hẹp đà tăng khi đóng cửa. 

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc