menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng kết giá hàng hóa TG phiên 24/11: Giá dầu giảm, vàng và cà phê tăng

10:32 25/11/2022

Phiên giao dịch 24/11 trên thị trường quốc tế (kết thúc vào rạng sáng 25/11 giờ Việt Nam), giá nhiều mặt hàng tăng do USD yếu đi. Riêng dầu giảm giá khá nhiều trong phiên này do khả năng nguồn cung sẽ dồi dào. Khối lượng giao dịch ít hơn bình thường do kỳ nghỉ lễ Tạ ơn ở Mỹ.
 
Trên thị trường năng lượng, giá dầu Brent giảm trong khi dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng trong bối cảnh giới hạn mà nhóm G7 đề xuất đối với giá dầu Nga làm dấy lên nghi ngờ về cách thức hạn chế nguồn cung dầu từ Nga của biện pháp này.
Kết thúc phiên, giá dầu Brent giảm 29 cent, tương đương 0,3%, xuống 85,12 USD/thùng, trong khi dầu WTI tăng 2 US cent lên 77,96 USD. Hiện giá dầu chỉ cao hơn chút ít so với mức thấp nhất 2 tháng
Thông tin từ một quan chức châu Âu cho biết các quốc gia G7 đang xem xét giới hạn giá dầu vận chuyển qua đường biển của Nga trong khoảng 65-70 USD/thùng. Mức giá này được cho là cao hơn giá dầu mà Nga đang giao dịch.
Dự trữ xăng của Mỹ tăng cao hơn dự kiến và Trung Quốc mở rộng kiểm soát dịch COVID-19 cũng gây thêm áp lực giảm giá dầu thô.
Nhóm các quốc gia G7 đang xem xét mức trần đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga ở mức 65-70 USD/thùng, mặc dù các chính phủ Liên minh châu Âu vẫn chưa thống nhất được mức giá, một quan chức châu Âu cho biết.
Các chính phủ Liên minh châu Âu vẫn chia rẽ về mức trần giá dầu của Nga. Giá trần cao hơn giá dầu Nga đang bán có thể khiến Nga tiếp tục bán dầu, giảm nguy cơ thiếu hụt nguồn cung trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.
Hai nguồn tin cho biết một số nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang trả số tiền tương đương với mức chiết khấu khoảng 25 đến 35 USD/thùng đối với dầu thô Brent chuẩn quốc tế để đổi lấy dầu thô Urals - dầu thô xuất khẩu chính của Nga.
Bart Melek, người đứng đầu bộ phận chiến lược thị trường hàng hóa toàn cầu tại TD Securities, cho biết: “Mức trần giá của Nga là một chất xúc tác khác khiến giá dầu giảm trong thời gian ngắn vừa qua”.
Giá dầu cũng chịu áp lực sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết hôm thứ Tư rằng tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ tăng đáng kể vào tuần trước. Nhưng tồn kho dầu thô đã giảm 3,7 triệu thùng xuống 431,7 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 18 tháng 11, so với kỳ vọng giảm 1,1 triệu thùng trong cuộc thăm dò ý kiến của các nhà phân tích của Reuters.
Trung Quốc hôm thứ Tư đã báo cáo số ca mắc COVID-19 hàng ngày cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch gần ba năm trước. Chính quyền địa phương thắt chặt các biện pháp kiểm soát để dập tắt các đợt bùng phát, làm tăng thêm mối lo ngại của các nhà đầu tư đối với nền kinh tế và nhu cầu nhiên liệu.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng lên mức cao nhất trong vòng gần 1 tuần do đồng USD yếu đi, sau khi biên bản cuộc họp tháng 11 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ báo hiệu rằng họ có thể sớm giảm tốc độ tăng lãi suất.
Giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.754,13 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn tháng 12 tăng 0,5% lên 1.754,30 USD.
Biên bản cuộc họp chính sách ngày 1-2 tháng 11 của Fed được công bố hôm thứ Tư cho thấy "phần lớn đáng kể" các nhà hoạch định chính sách của Fed đồng ý rằng "có thể sẽ sớm đến thời điểm thích hợp" để giảm tốc độ tăng lãi suất.
“Kỳ vọng của các nhà đầu tư đang chuyển sang hướng Cục Dự trữ Liên bang có thái độ ôn hòa,” Carlo Alberto De Casa, nhà phân tích của Kinesis Money, cho biết, đồng thời cho biết thêm đồng đô la Mỹ yếu hơn cũng là chất xúc tác tích cực cho vàng thỏi. Chỉ số Dollar index thấp hơn 0,2%, khiến vàng thỏi trở nên rẻ hơn đối với người mua ở nước ngoài.
Lãi suất cao đã kìm hãm vị thế truyền thống của vàng như một hàng rào chống lại lạm phát và những bất ổn khác trong năm nay, khi chúng chuyển thành chi phí cơ hội cao hơn để nắm giữ tài sản không sinh lời.
Ngân hàng trung ương Mỹ vào đầu tháng này đã thực hiện đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ tư liên tiếp và những người tham gia thị trường hiện đang mong đợi mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 12.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một lưu ý rằng lãi suất thực tăng cho đến đầu năm 2023 vẫn là bối cảnh đầy thách thức đối với vàng. Tuy nhiên, nguy cơ suy thoái kinh tế và địa chính trị gia tăng vào năm 2023, nhu cầu vật chất mạnh mẽ của các thị trường mới nổi và lượng mua cao kỷ lục của các ngân hàng trung ương cho thấy vàng vẫn có thể vượt trội so với lãi suất thực, ANZ cho biết thêm.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 0,3% xuống 21,45 USD/ounce, bạch kim giảm 0,9% xuống 987,78 USD trong khi palladium ít thay đổi ở mức 1.881,72 USD.
Nhu cầu vàng vật chất ở châu Á vẫn yếu trong tuần này, với mức chênh lệch ở trung tâm hàng đầu Trung Quốc tiếp tục giảm do các hạn chế mới chống COVID-19 làm giảm hoạt động, trong khi giá nội địa cao hơn khiến hầu hết người mua ở Ấn Độ không muốn m ua.
Mức cộng giá vàng ở Trung Quốc giảm xuống còn 10-15 đô la một ounce so với giá giao ngay, từ mức 8-25 đô la của tuần trước.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng tăng do USD yếu đi, sự lạc quan rằng tốc độ tăng lãi suất của Mỹ sẽ chậm lại và Trung Quốc hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản của họ.
Kết thúc phiên, giá đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) tăng 0,5% lên 8.044,50 USD/tấn.
Giá đồng trên sàn LME đã giảm khoảng 6% kể từ khi chạm mức cao nhất trong 5 tháng vào ngày 14 tháng 11, chủ yếu do lo ngại về các ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng tại quốc gia tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới - Trung Quốc.
Tuy nhiên, thị trường về cuối phiên đã được hỗ trợ một chút bởi biên bản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho thấy hầu hết các nhà hoạch định chính sách đã đồng ý rằng "có thể sẽ sớm thích hợp" để giảm tốc độ tăng lãi suất”, chiến lược gia hàng hóa Nitesh Shah của WisdomTree cho biết.
Đã có dấu hiệu cho thấy khả năng Fed sẽ xoay trục chính sách, do đó những lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế đang giảm dần. Biên bản họp của Fed dường như củng cố sự xoay trục đó".
"Các nguyên tắc cơ bản đối với đồng thực sự khá mạnh, nhưng chúng ta có thể sẽ thấy nhiều biến động về giá kim loại cơ bản. Tôi lo lắng là bất cứ khi nào bạn nhận được tin tức kinh tế tốt, mọi người có thể bắt đầu chuẩn bị tinh thần cho việc Fed giảm tốc độ tăng lãi suất ", Shah nói thêm.
Chỉ số đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tuần, khiến kim loại trở nên rẻ hơn đối với những người không nắm giữ đồng đô la.
Giá cũng tăng lên khi có thông tin rằng các ngân hàng thương mại lớn nhất của Trung Quốc đã cam kết cấp ít nhất 162 tỷ đô la tín dụng mới cho các nhà phát triển bất động sản trong một nỗ lực phối hợp để hỗ trợ lĩnh vực này.
Về các kim loại khác, giá nhôm giảm 0,9% xuống 2.374,50 USD/tấn và niken giảm 0,4% xuống 26.195 USD, nhưng kẽm tăng 0,4% lên 2.917 USD, chì tăng 1% lên 2.128 USD và thiếc tăng 1,3% lên 22.315 USD.
Giá quặng sắt đảo chiều tăng, kết thúc chuỗi 3 phiên giảm do các biện pháp hỗ trợ gần đây cho lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc lấn át những lo ngại về sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 trong thời gian gần đây.
Quặng sắt tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc - được giao dịch nhiều nhất - kết thúc phiên giao dịch ở mức tăng 1,3% lên 732,0 nhân dân tệ (102,36 USD)/tấn, giảm so với mức cao trước đó. Trên Sàn giao dịch Singapore, quặng sắt tăng 0,6% ở mức 95,90 USD/tấn.
Giá thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,1%, thép cuộn cán nóng tăng 0,5% và thép không gỉ tăng 0,03%, trong khi thép dây giảm 1,1%.
Trong khi các thương nhân dự tính các biện pháp hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Nhà nước để nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệu quả kinh tế trong quý IV, ANZ Research cho biết trong một lưu ý.
Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc đã tăng vọt vào thứ Năm sau khi các ngân hàng thương mại lớn nhất của đất nước đồng ý cung cấp ít nhất 38 tỷ đô la hạn mức tín dụng mới cho các nhà phát triển bất động sản, thêm vào các biện pháp hỗ trợ theo quy định gần đây để giảm bớt khủng hoảng tiền mặt ngột ngạt trong lĩnh vực này.
Trung Quốc hôm qua đã báo cáo số ca nhiễm COVID-19 cao kỷ lục, với các thành phố trên toàn quốc áp đặt lệnh phong tỏa cục bộ và các biện pháp hạn chế khác đang làm đen tối triển vọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Trên thị trường nông sản, sàn giao dịch Chicago đóng cửa nghỉ lễ Phục sinh nên không có giá ngũ cốc cập nhật.
Đối với dầu thực vật, giá dầu cọ Malaysia giảm, kết thúc chuỗi tăng kéo dài 3 ngày, do đồng ringgit tăng mạnh nhất trong hơn sáu năm do bế tắc chính trị chấm dứt, gây ra một số hoạt động chốt lời.
Hợp đồng dầu cọ giao tháng 2 trên Sàn giao dịch phái sinh Bursa Malaysia mất 1,44%, kết thúc giao dịch buổi chiều ở mức 4.046 ringgit (901,11 USD)/tấn, xóa đi phần nào mức tăng 6,74% trong ba phiên trước đó. Lúc đầu phiên, hợp đồng này đã tăng tới 2,80%, đạt mức cao nhất trong gần hai tuần do xuất khẩu vững chắc và dự đoán sản lượng giảm.
Đồng ringgit đã tăng 1,79% vào thứ Năm, mức tăng trong một ngày lớn nhất kể từ tháng 3 năm 2016. Đồng ringgit mạnh lên khiến dầu cọ trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ các tiền tệ khác.
Trong khi đó, hợp đồng dầu đậu tương giao dịch nhiều nhất trên sàn Đại Liên tăng 1,72%, trong khi hợp đồng dầu cọ trên sàn này tăng 2,69%.
Giá đường trắng kỳ hạn giao tháng 3 trên sàn London lúc đóng cửa tăng 0,9% ở mức 539,90 USD/tấn. Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 giảm 1,0% xuống 19,55 cent/lb, một phần do giá năng lượng đi xuống.
Ấn Độ có khả năng cho phép xuất khẩu thêm 2-4 triệu tấn đường trong niên vụ 2022/23 - một động thái sẽ khiến tổng xuất khẩu ở mức 8-10 triệu tấn và thấp hơn mức của năm ngoái, Hiệp hội Các nhà máy Đường Ấn Độ (ISMA) cho biết nói.
Giá cà phê Robusta kỳ hạn trên sàn ICE tăng trong phiên giao dịch trầm lắng vào thứ Năm trong bối cảnh có thông tin về nguồn cung tại Việt Nam chậm lại. Giá cà phê robusta kỳ hạn giao tháng 1 đóng cửa tăng 1,6% lên 1.843 USD/tấn.
Các thương nhân cho biết nguồn cung hạt cà phê robusa mới từ nhà sản xuất hàng đầu thế giới Việt Nam đã chậm lại do mưa rải rác trong khu vực làm gián đoạn quá trình hái và sấy quả.
Tại Việt Nam, nguồn cung cấp hạt cà phê mới từ Tây Nguyên đã chậm lại do mưa rải rác trong khu vực làm gián đoạn quá trình thu hái và sấy khô. Nông dân ở vùng trồng cà phê lớn nhất giới này bán cà phê nhân ở mức 39.200-40.200 đồng (1,58-1,62 USD)/kg, thấp hơn một chút so với mức 38.900-40.100 đồng cách đây một tuần. Các thương nhân tại Việt Nam chào giá cà phê robusta đen 5% tấm loại 2 với mức chiết khấu từ 60-70 USD/tấn cho hợp đồng kỳ hạn tháng 3, không đổi so với tuần trước.
Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Nhật Bản (OSE) và sàn Thượng Hải đồng loạt giảm trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 gia tăng tại quốc gia mua cao su hàng hàng đầu thế giới - Trung Quốc - và hoạt động sản xuất trong nước yếu kém ảnh hưởng đến tâm lý nhu cầu.
Hợp đồng cao su giao tháng 4 của Sở giao dịch Osaka kết thúc phiên giảm 0,6 yên, tương đương 0,3%, xuống 214,6 yên (1,55 USD)/kg. Sàn OSE đã đóng cửa vào thứ Tư (22/11) để nghỉ lễ ở Nhật Bản. Hợp đồng cao su giao tháng 1 trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 30 CNY xuống còn 12.755 CNY (1.786,21 USD)/tấn. Hợp đồng kỳ hạn tháng 12 trên nền tảng SICOM của Sở giao dịch Singapore giảm 0,4% xuống 126,6 US cent/kg.
Hoạt động sản xuất của Nhật Bản thu hẹp với tốc độ nhanh nhất trong hai năm vào tháng 11 do nhu cầu xấu đi do áp lực lạm phát mạnh, một cuộc khảo sát kinh doanh cho thấy.
Giá hàng hóa thế giới:

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)

Tags: hàng hóa