menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng kết giá hàng hóa thế giới phiên 8/7: Dầu tăng, vàng và cà phê giảm

11:57 09/07/2021

Giá dầu kết thúc chuỗi giảm giá, trong khi giá vàng quay đầu giảm nhẹ. Đồng và quặng sắt phiên này giảm giá, trong khi thép tăng. 

Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng sau khi dữ liệu từ Chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ xăng và dầu thô của nước này giảm mạnh trong tuần vừa qua.

Cụ thể, giá dầu Brent kết thúc ở mức tăng 69 cent, tương đương 0,9%, lên 74,12 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 74 cent, tương đương 1%, lên 72,94 USD/thùng. Trước đó, lúc đầu phiên, giá cả 2 loại dầu có lúc giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 tuần.
Dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy, lượng dầu thô dự trữ của Mỹ giảm 6,9 triệu thùng trong tuần trước (kết thúc ngày 2/7), xuống 445,5 triệu thùng. Con số này vượt dự báo của các nhà phân tích là giảm 4 triệu thùng. Dự trữ xăng cũng giảm 6,1 triệu thùng trong tuần trước, xuống 235,5 triệu thùng, nhiều hơn mức dự báo là giảm 2,2 triệu thùng.
Giá dầu thô gần đây giảm mấy phiên liên tiếp do các cuộc thảo luận của OPEC+ không đi đến kết quả do bất đồng giữa các nhà sản xuất dầu mỏ lớn gồm Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).
Bất đồng giữa hai nước này đã xảy ra vào tuần trước, khi Riyadh và Abu Dhabi mâu thuẫn về đề xuất liên quan tới thỏa thuận gia tăng nguồn cung. Nga và Saudi Arabia kỳ vọng sẽ nâng dần sản lượng dầu mỏ một cách thận trọng trong vòng nửa cuối năm 2021 và gia hạn thêm 8 tháng thỏa thuận về nguồn cung mà các thành viên OPEC+ đã cam kết hồi năm ngoái, dự kiến kết thúc vào tháng 4/2022. Tuy nhiên, UAE từ chối tăng sản lượng khai thác dầu mỏ lên 400.000 thùng/ngày mỗi tháng, theo đề xuất của Nga và Saudi Arabia.
Nga đang cố gắng làm trung gian để giúp đạt được một thỏa thuận tăng sản lượng.
Giới đầu tư vẫn quan ngại về nguồn cung dầu toàn cầu vẫn có thể tăng lên sau khi các cuộc đàm phán chính sách giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia sản xuất dầu liên minh, còn gọi là OPEC+ bị hoãn vô thời hạn do sự bất đồng nội bộ.
Hiện OPEC+ vẫn đang duy trì sản lượng dầu ở mức gần 6 triệu thùng/ngày và dự kiến sẽ thu hẹp mức cắt giảm sản lượng dầu trong năm nay.
Visus Covis 19 biến thể bùng phát cũng gây áp lực giảm giá cho thị trường dầu. Nhật Bản đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo xuyên suốt Thế vận hội Olympic. Trong khi đó, Hàn Quốc đã báo cáo số ca mắc COVID-19 hàng ngày cao nhất từ trước tới nay
Giá than luyện cốc và than cốc của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất một tháng khi sản lượng thép giảm tại một số nhà máy làm dấy lên lo ngại về nhu cầu đối với các nguyên liệu sản xuất thép.
Hợp đồng than cốc kỳ hạn tháng 9 - được giao dịch nhiều nhất - trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên lúc đóng cửa giảm 5,3% xuống mức thấp nhất trong một tháng là 2.472 nhân dân tệ (381,46 USD)/tấn. Giá than luyện cốc cũng giảm 5,3% ở mức 1.831 nhân dân tệ/tấn, thấp nhất kể từ ngày 9/6.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm do lợi suất trái phiếu Mỹ tăng trở lại và Phố Wall hồi phục. Tuy nhiên, đồng USD yếu và lo ngại về thị trường lao động Mỹ đã giữ giá vàng ở mức cao nhất gần 3 tuần.
Giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.799,18 USD/ounce; vàng kỳ hạn giao sau giảm 0,1% xuống 1.800,20 USD/ounce. Mặc dù giảm nhưng giá vàng hiện vẫn sát mức cao nhất 3 tuần.
Chỉ số đồng USD giảm 0,3% và lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống gần mức thấp nhất bốn tháng qua, giúp giá vàng trong phiên trước tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 17/6 là 1.818,10 USD/ounce. Vàng rất nhạy cảm với việc giảm lãi suất của Mỹ, bởi điều này làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn không sinh lời.
Trưởng bộ phận chuyên gia thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures ở Chicago (Mỹ) cho biết lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao từ mức thấp và chứng khoán tăng trở lại, đã ảnh hưởng tiêu cực đến vàng. Tuy nhiên, chuyên gia Streible cho biết thêm rằng vàng vẫn có được sự hỗ trợ khi kim loại quý này được xem như một loại tài sản trú ẩn an toàn, đặc biệt là trước những lo ngại về đà phục hồi của thị trường lao động Mỹ và biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.
Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ trong tuần vừa qua tăng nhẹ lên 373.000 đơn, cao hơn so với mức dự báo 350.000 đơn của hãng tin Reuters.
Chuyên gia phân tích cấp cao Edward Moya thuộc OANDA cho rằng các số liệu kinh tế gần đây cho thấy cần phải đạt được những tiến triển đáng kể để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất và điều này đang hỗ trợ cho vàng.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giảm 0,8% xuống 25,92 USD/ounce, giá palladium giảm 1,6% xuống 2.806,95 USD/ounce, trong khi giá bạch kim giảm 0,8% xuống 1.076,71 điểm.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng giảm trong phiên giao dịch vừa qua sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) xác nhận kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến ban đầu – điều sẽ khiến cho thanh khoản trên thị trường giảm đi. Giá đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn London giảm 1,3% xuống 9.334 USD/tấn.
Giá đồng giao ngay thấp hơn 33 USD/tấn so với kỳ hạn giao sau 3 tháng cho thấy nguồn cung đồng đang dồi dào. Lượng đồng lưu kho của sàn LME đang ở mức cao nhất trong hơn một năm là 212.575 tấn.
Việc Fed chuyển sang lập trường ‘diều hâu’ hơn đã được báo hiệu từ cuộc họp chính sách tháng 6, đẩy đồng USD tăng lên kể từ đó và khiến tài sản được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Giá nhôm phiên này cũng giảm 2,4% xuống 2.439 USD/tấn. Kế hoạch của Nga áp thuế đối với xuất khẩu nhôm, được sử dụng rộng rãi trong vận chuyển và đóng gói, đã làm tăng chi phí nhôm giao ngay cho người tiêu dùng ở Châu Âu và Mỹ.
Giá quặng sắt giảm 3,6% khi sản lượng thép giảm tại một số nhà máy làm dấy lên lo ngại về nhu cầu đối với các nguyên liệu sản xuất thép. Giá quặng sắt kỳ hạn tương lai trên sàn Đại Liên giảm 2,9% xuống 1.188 nhân dân tệ/tấn, trong phiên có lúc giảm mạnh 3,6%.
Theo Zhuo Guiqiu, nhà phân tích của Jinrui Capital, một nhà sản xuất thép lớn ở miền đông Trung Quốc đã bị thúc giục ngừng hoạt động các lò cao sau cuộc thanh tra của Chính phủ. Ông cho biết thêm, ngày càng có nhiều lo ngại rằng nhu cầu đối với các nguyên liệu thô như than cốc sẽ tiếp tục suy yếu do thông tin nhiều nơi tăng cường kiểm soát sản lượng thép.
Trái với quặng sắt, giá thép Trung Quốc tăng do hạn chế sản xuất gây lo ngại nguồn cung sẽ trở nên hạn hẹp. Theo đó, thép thanh vằn dùng trong xây dựng, kỳ hạn giao tháng 10 trên sàn Thượng Hải tăng 1,0% lên 5.393 nhân dân tệ/tấn; thép cuộn cán nóng tăng 1,4% lên 5.750 nhân dân tệ/tấn; thép không gỉ giao tháng 8 tăng 2,6% lên 17.135 nhân dân tệ/tấn.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương Mỹ giảm trong phiên vừa qua do dự báo thời tiết ở các khu vực trồng trọt của Mỹ sẽ mát mẻ do mưa, mặc dù tình trạng khô hạn ở khu vực Trung Tây nước này vẫn tiếp tục đe dọa ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trồng. Giá ngô cũng giảm do các đợt mưa gần đây giúp cho cây ngô thụ phấn tốt, trong khi giá lúa mì giảm sau khi có một số cơn mưa ở những vùng trồng lúa mì chủ chốt của Mỹ.
Kết thúc phiên giao dịch, giá đậu tương Mỹ giao dịch trên sàn Chicago giảm 7-3/4 cent xuống 13,19-1/2 USD/bushel; ngô cũng giảm giảm 7-1/4 cent xuống 5,23-3/4 USD/bushel; lúa mì giảm 4-1/4 cent xuống 6,18 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 10 giảm 0,3%, tương đương 1,7%, xuống 17,45 cent/lb, kéo dài xu hướng giảm xa khỏi mức đỉnh 4 tháng là 18,49 cent được thiết lập vào tuần trước; giá đường trắng giao tháng 8 phiên này cũng giảm 5,50 USD, tương đương 1,3% xuống 433,20 USD/tấn.
Đã có những dấu hiệu ban đầu cho thấy thiệt hại ở vụ mía Brazil - nước sản xuất hàng đầu thế giới - do các đợt băng giá gần đây không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhu cầu hàng thực thấp do giá cwowccs vận tải cao và do nhu cầu bị hạn chế bởi những chính sách chống dịch.
Giá cà phê arabica giao tháng 9 kết thúc phiên tăng 2,3 cent, tương đương 1,5%, lên 1,5225 USD/lb, mở rộng đà phục hồi bắt đầu vào thứ Tư (7/7) sau 5 phiên giảm liên tiếp; cà phê robusta giao tháng 9 tăng 5 USD, tương đương 0,3% lên 1.707 USD/tấn.
Các đại lý cho biết các nhà rang xay có thể đang đợi cà phê arabica giảm xuống còn 1,40-1,45 USD trước khi mua vào, bởi họ cảm thấy tự tin hơn sau khi các đợt băng giá gần đây đã lan rộng khắp phần lớn diện tích cà phê ở Brazil.
Tuy nhiên, các đại lý cũng cho biết hoạt động bán cà phê diễn ra chậm chạp bởi nhiều nông dân quyết định không bán sau đợt giảm giá gần đây.
Giá ca cao kỳ hạn trên sàn London chạm mức thấp nhất trong gần một năm trong khi ca cao New York giảm xuống mức đáy 8 tháng do thị trường tiếp tục chật vật với tình trạng nguồn cung dư thừa.
Theo đó, cacao kỳ hạn tháng 9 trên sàn London giảm 9 GBP, tương đương 0,6% xuống 1.584 GBP/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm ngoái – khi chạm 1.572 GBP/tấn; cacao kỳ hạn tháng 9 trên sàn New York giảm 1 USD xuống 2.295 USD/tấn vào lúc đóng cửa, trong phiên có lúc chạm mức thấp nhất trong 8 tháng là 2.268 USD.
Giá cao su tại Nhật Bản giảm do lo ngại nhu cầu yếu đi do số ca nhiễm virus Covi-19 biến thể Delta lan rộng.
Kết thúc phiên giao dịch, cao su kỳ hạn tháng 12 trên sàn Osaka giảm 3,9 yên, tương đương 1,8%, xuống 217,0 yên (2,0 USD)/kg. Cao su kỳ hạn 1 tháng trên sàn Singapore phiên này cũng giảm 1,2% xuống 161,4 US cent/kg, trong khi cao su kỳ hạn tháng 9 trên sàn Thượng Hải tăng 140 CNY lên 13.395 CNY (2.067 USD)/tấn.
Giá hàng hóa thế giới sáng 9/7/2021
gia hang hoa the gioi ngay 9/7

 

Nguồn:VITIC / Reuters, Bloomberg

Tags: hàng hóa