menu search
Đóng menu
Đóng

Vùng 1300 sẽ là hỗ trợ và có thể đẩy giá đậu tương hồi phục trở lại trong phiên tối nay

16:29 07/07/2023

Giá đậu tương mở cửa phiên giao dịch sáng nay với diễn biến giằng co nhẹ quanh mức tham chiếu. Ở thời điểm hiện tại, thời tiết tại Mỹ ảnh hưởng thế nào lên triển vọng mùa vụ đậu tương sắp tới sẽ là mối quan tâm hàng đầu đối với thị trường và là yếu tố có quyết định mạnh nhất tới xu hướng giá mặt hàng này trong trung hạn.
 
Với điều kiện hạn hán mở rộng kể từ giai đoạn gieo trồng tới nay, đương nhiên, các câu hỏi được đặt ra là thời tiết năm 2023 sẽ ảnh hưởng thế nào khi so sánh tương quan với bức tranh tổng thể những năm trước. Mùa vụ của Mỹ từng trải qua nhiều đợt hạn hán nghiêm trọng nhưng năm 2012 được xem là một trong những năm nông nghiệp Mỹ bị ảnh hưởng tồi tệ nhất do thời tiết với khoảng 80% diện tích đất nông nghiệp bị hạn hán trong năm 2012. Theo USDA, hạn hán năm 2012 gia tăng nhanh chóng về mức độ nghiêm trọng từ tháng 6 đến tháng 7 và kéo dài sang tháng 8. Năng suất cây trồng đã sụt giảm 20% so với những ước tính ban đầu do thiếu hụt độ ẩm vào giai đoạn phát triển quan trọng nhất và tình hình vẫn tiếp diễn cho tới khi thu hoạch. Mặc dù một số cuộc thảo luận hiện nay đang so sánh và một số ý kiến cho rằng có sự tương đồng giữa mùa vụ năm nay và năm 2012. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận và triển vọng mùa vụ vẫn phụ thuộc vào dự báo thời tiết vài tuần tới. Một số cơn mưa tích cực đã xuất hiện trở lại trong tuần này và các báo cáo Crop Progress tiếp theo, thị trường có thể kỳ vọng vào việc chất lượng cây trồng được cải thiện. Nếu như mô hình El Nino có những biểu hiện rõ ràng hơn trong thời gian tới thì có khả năng chất lượng cây trồng sẽ được cải thiện.
Ngoài ra, trong phiên tối nay, báo cáo Export Sales với các số liệu bán hàng cũng sẽ phần nào phản ánh nhu cầu của thị trường và nếu con số này cao hơn 300.000 tấn thì sẽ là yếu tố hỗ trợ giá.

Giá Arabica vẫn có thể giảm khi xuất khẩu đang tích cực tại Brazil
Kết thúc phiên giao dịch ngày 06/07, giá hai mặt hàng cà phê trái chiều. Giá Arabica tăng gần 1% dù cho nguồn cung vẫn đang có những tín hiệu khởi sắc. Ở chiều ngược lại, giá Robusta tiếp tuc suy yếu khi thị trường neo theo thông tin xuất khẩu tăng tại Việt Nam và Indonesia.
Tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE kết thúc phiên ngày 06/07 tăng thêm 1.020 bao cà phê loại 60kg, đưa tổng mức cà phê đang lưu trữ hiện tại lên 545.615 bao. Hơn nữa, trong báo cáo tồn kho hàng ngày cho thấy, số bao cà phê đang chờ phân loại lại ở mức 3.034 bao. Đây là tín hiệu tốt cho thấy tồn kho còn có thể gia tăng trong thời gian tới, từ đó bổ sung yếu tố tác động “bearish” đến giá.
Hoạt động xuất khẩu cà phê tại Brazil cũng đang cho thấy sự tích cực ngay trong những ngày đầu tháng 07. Cụ thể, quốc gia cung ứng cà phê lớn nhất thế giới đã vận chuyển được 220.805 bao cà phê Arabica loại 60kg trong 5 ngày đầu tháng 07, cao hơn mức 194.498 bao trong cùng thời điểm tháng trước. Hoạt động thu hoạch diễn ra thuận lợi và nhanh hơn cùng thời điểm năm trước, kết hợp cùng triển vọng nguồn cung tích cực trong niên vụ 2023/24, giúp nông dân sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu. Điều này giúp thị trường giảm bớt lo ngại nguồn cung ở mức thấp trước đó.
Giá đồng có thể giằng co trước khi dữ liệu việc làm của Mỹ được công bố
Giá đồng tăng nhẹ trong sáng nay do triển vọng tiêu thụ tích cực trong lĩnh vực sản xuất ô tô.
Sự tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô đang là điểm sáng trên thị trường đồng. Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, doanh số bán xe ô tô chở khách ước tính đạt 1,83 triệu chiếc trong tháng 6, tăng 5,2% (MoM); trong khi doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng 30% vào năm 2024, tăng từ mức 15% ước tính trong năm nay. Tại Ấn Độ, doanh số bán lẻ xe du lịch ước tính đạt 295.299 chiếc trong tháng 6, tăng 4,79% (YoY).
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của của ngành công nghiệp ô tô nói chung và ô tô điện nói riêng đang gián tiếp hỗ trợ cho tiêu thụ đồng và hỗ trợ cho giá.
Tuy nhiên, dự báo giá đồng sẽ biến động mạnh trong phiên tối khi một loạt dữ liệu việc làm của Mỹ bao gồm bảng lương phi nông nghiệp (NFP), tỷ lệ thất nghiệp và thu nhập trung bình sẽ được công bố.
Trong vài tháng qua, báo cáo bảng lương tư nhân của ADP thường cho thấy mức tăng việc làm nhỏ hơn so với dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp chính thức của Bộ Lao động Mỹ. Do đó, việc bảng lương tư nhân tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 01/2022 trong tháng 6 đã làm dấy lên lo ngại dữ liệu chính thức được công bố tối nay nhiều khả năng cũng sẽ tăng mạnh.
Nếu dữ liệu được công bố tăng mạnh hơn dự báo, thị trường lao động Mỹ tích cực có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có nhiều không gian và động lực để tăng lãi suất. Áp lực lãi suất cao sẽ củng cố cho sức mạnh đồng USD và khiến giá đồng chịu sức ép.
Bên cạnh báo cáo bảng lương, tỷ lệ thất nghiệp và thu nhập trung bình cũng sẽ được công bố. Đáng chú ý, trong biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) tháng 6 được công bố ngày 5/7, các nhà hoạch định chính sách đã lưu ý rằng tốc độ tăng lương chậm lại vẫn còn quá nhỏ để phù hợp với mục tiêu lạm phát 2% của Fed.

Giá dầu có thể gặp áp lực nếu bảng lương phi nông Mỹ cao hơn dự báo
Giá dầu WTI nhiều khả năng sẽ hướng tới vùng 73 USD/thùng, nhưng khó có thể bứt phá khỏi vùng giá này trong phiên hôm nay khi các yếu tố vĩ mô vẫn đang tạo ra rào cản lớn cho đà phục hồi của giá dầu.
Yếu tố “bullish” hiện vẫn đang là rủi ro về nguồn cung thu hẹp, và động thái tăng giá bán dầu thô giao tháng 8 sang châu Á của Saudi Arabia minh chứng cho những quyết tâm gia hạn cắt giảm sản lượng của quốc gia này.
Tối nay, Bộ Lao động Mỹ sẽ tiếp tục công bố dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp, yếu tố có ảnh hưởng đáng kể tới các hành động của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tiến trình thắt chặt tiền tệ nửa cuối năm nay.
Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của ADP trong hôm qua đã gây ra sự bất ngờ lớn cho thị trường khi tăng mạnh gấp đôi so với dự báo. Đây thường là chỉ báo sớm cho dữ liệu của Bộ lao động Mỹ. Nhiều khả năng số người có việc ngoài ngành nông nghiệp trong tháng 6 vào tối nay cũng sẽ cao hơn con số dự báo 225.000.
Trong trường hợp này, nếu thu nhập trung bình theo giờ tháng 6 tăng cao hơn mức 0,3% của dự đoán của thị trường, sẽ khiến thị trường lo ngại lạm phát khó kiểm soát, và buộc Fed tiếp tục tăng lãi suất. Điều này có thể khiến giá dầu gặp áp lực bởi đồng USD tăng giá khiến chi phí mua hàng đắt đỏ hơn. Đồng thời, lo ngại suy thoái kinh tế trong bối cảnh chi phí vay tăng cao cũng là hạn chế đối với giá dầu.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tags: Tin mxv
Link gốc