menu search
Đóng menu
Đóng

Cách nhận biết cho NTD khi mua mận hậu

09:40 03/06/2019

Vinanet -Mận hậu là một đặc sản nổi tiếng của tỉnh Sơn La và một số tỉnh phía Bắc. Hiện nay, mận đang vào chính vụ nên lượng cung dồi dào, kéo theo đó là những loại mận “nhái” của Trung Quốc tràn vào Việt Nam.
Hiện nay, mận hậu (mận Sơn La) đang vào chính vụ nên nguồn cung ứng khá cao. Khắp miền Nam - Bắc, mận được các thương lái chuyên chở đến các tỉnh thành. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm các loại mận của Trung Quốc xâm nhập vào thị trường mận của nước ta.
Để nhận biết được đâu là mận “ta” đâu là mận “tàu”, các thương lái kinh nghiệm lâu năm đã có những chia sẻ. Đầu tiên, về giá cả, những mặt hàng mận có giá thấp hơn thì hãy coi chừng vì đó có thể là mận của Trung Quốc. Bởi, về mặt bằng chung, giá mận năm nay được mùa nhưng vẫn ở mức cao. Cụ thể, tại TP HCM, giá dao động từ 70.000 – 150.000 đồng/kg. Còn tại Hà Nội thì mức giá dao động từ 30.000 – 50.000 đồng/kg.
Theo tìm hiểu, mận Việt Nam thường có mận cơm, mận thép, mận tam hoa, mận máu và mận hậu. Chợ thường bán mận cơm, mận hậu, mận tam hoa là nhiều. Mận cơm nếu mua chỗ khác rất dễ lầm với mận Trung Quốc nhất vì giống hệt, chỉ có chợ này mới bán chính xác.
Một cách nữa để xác định được đó có phải là mận Trung Quốc hay không là nhờ đặc điểm của loại quả đó. Mận Sơn La chính gốc, hàng loại một nên trái to, ăn rất ngọt. Mận hậu của ta có quả nhỏ, màu đỏ tím rất bắt mắt. Trên bề mặt có những nốt lấm tấm màu phấn trắng. Quả cứng, chắc tay. Ăn vào có vị chua, thanh và giòn, khi chín có vị ngọt nhưng vẫn pha lẫn vị chua dịu, lẫn ít đắng. Còn mận Trung Quốc quả to hơn, màu vàng hoặc tím bầm rất đều màu không pha lẫn xanh, quả mềm, nhũn hơn; nhưng khi để tủ lạnh thường bị nẫu ruột, ăn nhạt và không ngọt.
Cách dễ dàng phân biệt bằng mắt thường là mận hậu Việt Nam cuống vẫn tươi, có lẫn lá. Trong khi mận Trung Quốc thì cuống khô, thậm chí còn không có lá và cuống.
Đó là những chia sẻ kinh nghiệm của những thương lái chuyên gia cung cấp trái cây miền Bắc. Do đó, người tiêu dùng nên cân nhắc, tìm hiểu trước khi mua hàng để tránh mua phải “hàng thật, hiệu giả”.

Nguồn:Thương trường