menu search
Đóng menu
Đóng

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tiếp và làm việc với Đoàn XTTM và đầu tư Mexico

09:57 04/12/2015

Vinanet - Kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa hai nước năm 2015 ước đạt ngưỡng 2 tỉ đô la Mỹ và tăng khoảng 20% so với năm 2014.

Ngày 3/12 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã tiếp Đoàn xúc tiến thương mại và đầu tư của Mexico do ông Tổng Giám Đốc cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Mexico ProMexico dẫn đầu. Cùng đi với Đoàn có bà Đại sứ Mexico tại Việt Nam và đại diện cơ quan này tại Malaysia phụ trách Việt Nam. Về phía Việt Nam, cùng tham dự buổi tiếp với Thứ trưởng, có đại diện Vụ Thị trường châu Mỹ, Cục Xúc tiến thương mại và Vụ Hợp tác Quốc tế.

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về tình hình quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa hai nước và các vấn đề khác cùng quan tâm. Hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ kinh tế và thương mại song phương trong những năm gần đây liên tục phát triển. Kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa hai nước năm 2015 ước đạt ngưỡng 2 tỉ đô la Mỹ và tăng khoảng 20% so với năm 2014. Tuy nhiên, những con số này vẫn còn thấp hơn nhiều so với tiềm năng, nhất là sau khi hai nước đều là thành viên Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP vừa mới hoàn tất đàm phán và chuẩn bị sớm ký kết thỏa thuận thành lập UBHH về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Bộ Kinh tế Mexico và Bộ Công Thương Việt Nam nhân dịp kỷ niệm tròn 40 năm quan hệ giữa hai nước vào năm 2015.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục tích cực triển khai trao đổi Đoàn Lãnh đạo cấp Bộ về kinh tế và Đoàn xúc tiến thương mại nhiều hơn nữa để khai thác tiềm năng của các hiệp định thương mại tự do mà 2 nước là thành viên và thế mạnh Việt Nam như là cửa ngõ của khu vực kinh tế ASEAN và Mexico là cửa ngõ của khu vực kinh tế Bắc Mỹ và Mỹ La tinh. Bộ Kinh tế Mexico sẵn lòng ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam trong việc tiến tới ký kết Bản ghi nhớ về công nhận kiểm dịch thực vật lẫn nhau giữa 2 nước để thúc đẩy thương mại gạo giữa 2 nước và việc công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. Bộ Công Thương cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Mexico ProMexico khi mở Văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Theo Vụ Thị trường Châu Mỹ

Nguồn:Vụ Thị trường Châu Mỹ