menu search
Đóng menu
Đóng

Giá kim loại hôm nay 3/6: Giá đồng giảm do đồng USD mạnh

07:43 03/06/2021

Giá đồng được giao dịch ngày 3/6 giảm do đồng USD mạnh và nhu cầu của Trung Quốc
 
Giá đồng giảm giá vào thứ 5 ngày 3/6 khi các nhà đầu tư rút tiền do lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu từ người tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc trong khi đồng USD mạnh hơn cũng làm giảm sức hấp dẫn của kim loại này.
Giá đồng được giao dịch trên Sàn giao dịch kim loại London giảm 1,2% xuống 10.124 USD/tấn.
Giá đồng được giao dịch tại cảng Yangshan giảm xuống 28,50 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2016, cho thấy nhu cầu nhập khẩu kim loại vào Trung Quốc suy yếu do giá đồng cao cản trở tiêu dùng ở hạ nguồn.
Các mối đe dọa về nguồn cung từ một cuộc bầu cử đang rình rập ở Peru và các cuộc đình công tại các mỏ BHP.AX Escondida và Spence của BHP và mỏ VALE3.SA Sudbury của Vale đã hỗ trợ giá.
Mức chiết khấu tiền mặt của London đối với hợp đồng giao ba tháng ở mức 10 USD/tấn, so với mức phí bảo hiểm là 30,15 USD , cho thấy mối lo ngại về nguồn cung đã giảm bớt.
Theo Goldman Sachs, một dự luật mới của Chile nhằm tăng tiền bản quyền đối với các công ty khai thác có thể làm sản lượng đồng của quốc gia này giảm khoảng 1 triệu tấn/năm, tương đương 4% nguồn cung toàn cầu. Dự luật sẽ áp đặt tiền bản quyền lên tới 75% đối với việc bán đồng khi giá tăng nhằm mục đích hỗ trợ cho các chương trình xã hội trong đại dịch Covid-19.

Dự luật mới của Chile nhằm tăng tiền bản quyền đối với các công ty khai thác có thể làm sản lượng đồng của quốc gia này giảm khoảng 1 triệu tấn/năm

Goldman Sachs cho biết hơn 1 nửa số mỏ đồng thuộc sở hữu của nước ngoài tại Chile có các thỏa thuận để ổn định thuế sẽ hạn chế ảnh hưởng của dự luật này. Tuy nhiên việc phát triển các mỏ này trong tương lai sẽ gặp khó khăn vì các thỏa thuận đó sẽ hết hạn vào năm 2023.

Goldman Sachs dự kiến giá đồng sẽ đạt mức 4.50 USD/pound vào năm 2024 và nếu dự luật này được thông qua thì mức thuế tài nguyên sẽ lên tới 75%. Tuy nhiên con số đó có thể thay đổi tùy thuộc vào cuộc tranh luận tại thượng viện và việc sửa đổi các luật quản lý mỏ khác ở Chile. Thượng viện Chile dự kiến sẽ thông qua dự luật này vào tháng sau.

BHP cho biết hoạt động tại mỏ đồng Escondida và Spence ở Chile vẫn diễn ra bình thường trong ngày hôm qua bất chấp cuộc đình công của công đoàn đại diện cho những người làm việc từ xa. Công đoàn gồm 200 thành viên, điều hành Trung tâm Hoạt động Tích hợp của BHP ở Santiago, đã bắt đầu đình công từ thứ Năm tuần trước sau khi không đạt được thỏa thuận về hợp đồng lao động với ban lãnh đạo sau nhiều tuần đàm phán.

Công ty khai thác toàn cầu BHP sau đó đã điều hành công nhân thay thế đến làm việc để duy trì hoạt động của 2 mỏ này, đây là một hành động bị công đoàn phản đối vì cho rằng BHP đã vi phạm luật đình công.
Một công đoàn riêng biệt của công nhân tại mỏ Spence đã tham gia vòng đàm phán cuối cùng do chính phủ làm trung gian trong tuần này để ngăn chặn việc họ phải đình công sau khi từ chối lời đề nghị của công ty. Bên cạnh đó, công đoàn của công nhân làm việc tại mỏ Escondida cũng đang chuẩn bị đình công kéo dài trong những tuần tới nếu như không đạt được thỏa thuận về hợp đồng mới.

Nguồn:VITIC/Reuters