menu search
Đóng menu
Đóng

Giá sắt thép thế giới hôm nay 2/6: thép và quặng sắt tiếp đà tăng

08:08 02/06/2021

Giá quặng sắt tại Trung Quốc ngày 2/6 tăng hơn 7%, tăng phiên thứ 3 liên tiếp được thúc đẩy bởi trung tâm thép Đường Sơn có kế hoạch giảm bớt các yêu cầu cắt giảm sản lượng tại các nhà máy thép.
 
Giá thép cây kỳ hạn tháng 10/2021 được giao dịch trên sàn Thượng Hải ngày 2/6 tăng 2% lên 5.128 CNY/tấn, thép cuộn cán nóng tăng 0,8% lên 5.437 CNY/tấn, thép không gỉ kỳ hạn tháng 7/2021 tăng 3,4% lên 16.165 CNY/tấn.
Đồng thời, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9/2021 trên sàn Đại Liên tăng 7,3% lên 1.170 CNY (tương đương 183,53 USD)/tấn. Giá quặng sắt 62% Fe giao ngay sang Trung Quốc tăng 8 USD lên 200,5 USD/tấn, công ty tư vấn SteelHome cho biết.
Các nhà phân tích thuộc Citi Research cho biết, động thái của Đường Sơn có thể gây áp lực đối với giá thép trong thời gian tới khi thị trường bước vào mùa yếu điểm.
Giá sắt tăng mạnh trở lại trong khi giá thép tiếp tục hồi phục mặc dù gần đây các nhà chức trách Trung Quốc đã rất nỗ lực nhằm giảm nhiệt thị trường hàng hóa, nhất là nhóm hàng sắt thép, trong đó có việc nâng lệ phí giao dịch trên các sàn giao dịch nội địa, cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát giá và siết chặt hơn nữa việc giám sát thị trường.

Quặng sắt tăng phiên thứ 3 liên tiếp được thúc đẩy bởi trung tâm thép Đường Sơn có kế hoạch giảm bớt các yêu cầu cắt giảm sản lượng tại các nhà máy thép.

Những biện pháp này đã có kết quả ban đầu, khiến giá sắt thép hạ giá ngay sau những động thái đó. Cụ thể, giá quặng sắt đã giảm từ mức cao nhất mọi thời đại, là 235,55 USD/tấn đạt được hôm 12/5.
Tuy nhiên, có thể thấy là việc giá giảm 15,3% từ mức cao kỷ lục là một con số rất ấn tượng, song mức đó lại không thấm tháp vào đâu so với mức tăng gần gấp 3 của mặt hàng này, từ mức thấp nhất năm 2020 là 79,60 USD/tấn (tháng 3/2020, thời điểm Trung Quốc tập trung chống đại dịch Covid-19) lên đỉnh điểm 235,55 USD/tấn ngày 12/5.
mặc dù Chính quyền thành phố Đường Sơn cùng ngày tổ chức Hội nghị chuyên đề, trong đó có nội dung cân nhắc cắt giảm sản lượng thép ở một số nhà máy trên địa bàn, bởi kết quả cắt giảm khí thải còn thấp xa so với k ỳ vọng, thong tin từ Securities Times cho biết. Cụ thể, các nhà chức trách của Thành phố đã hối thúc các nhà sản xuất thép dài trên địa bàn giảm 30-50% sản lượng trong tháng 3/2021 để cải thiện chất lượng không khí.
Sở dĩ giá quặng sắt tăng sau thông tin này là bởi thị trường phớt lờ việc công suất sản xuất thép giảm sẽ dẫn tới nhu cầu quặng sắt giảm, mà chỉ lo ngại việc cắt giảm công suất sẽ gây ra tình trạng thiếu thép do thành phố này chiếm hơn 13% tổng sản lượng thép thô của Trung Quốc, mặc dù kế hoạch cắt giảm sản lượng thép này vẫn đang trong quá trình thảo luận và chưa được chính thức thông qua.
Các nhà phân tích của Citi Research cho biết trong một lưu ý, động thái của Đường Sơn có thể gây một số áp lực lên giá thép trong thời gian tới khi thị trường bước vào mùa yếu.
"Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong đợi nhiều biện pháp sản xuất hơn ở các tỉnh khác trong 6 tháng cuối năm để giảm lượng khí thải carbon."
Thị trường quặng sắt đã nóng lên từ nhiều tháng nay do nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc, nước sở hữu khoảng 70% tổng lượng quặng sắt nhập khẩu qua đường biển trên toàn cầu; trong bối cảnh nguồn cung quặng hạn chế, chủ yếu do thời tiết bất lợi ở xuất khẩu quặng hàng đầu thế giới là Australia, và sự gián đoạn sản xuất ở Brazil do Covid-19.
Sản lượng thép của Trung Quốc đạt kỷ lục cao 97,85 triệu tấn trong tháng 4, tăng 4,1% so với tháng 3 và cao hơn khoảng 15% so với 85,03 triệu tấn của tháng 4 năm 2020, đưa sản lượng thép trong 4 tháng đầu năm 2021 tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, một con số trái ngược với cam kết chính thức mà nước này đưa ra là hạn chế sản lượng năm nay không nhiều hơn sản lượng được sản xuất vào năm 2020.
Sản lượng thép của Trung Quốc có thể sẽ giảm trong những tháng tới do tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy kém đi vì giá thép trong nước đã giảm nhanh hơn nhiều so với mức giảm giá quặng sắt, nhưng vẫn có rất ít bằng chứng về việc sản lượng sẽ giảm.

Nguồn:VITIC/Reuters