menu search
Đóng menu
Đóng

Giá Quặng sắt ngày 29/3/2023: Quặng sắt tăng do lạc quan về nhu cầu của Trung Quốc

16:36 29/03/2023

Trong phiên giao dịch ngày 29/3/2023, giá quặng sắt kỳ hạn tại Đại Liên kéo dài mức tăng, được củng cố bởi triển vọng nguồn cung của nguyên liệu sản xuất thép chặt chẽ hơn và sự lạc quan về nhu cầu thép ở Trung Quốc.
 
Giá quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên - Trung Quốc tăng cao hơn 1,5% lên mức 890,5 CNY(tương đương 129,26 USD)/tấn.
Tuy nhiên, trên Sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt giao tháng 5 ít thay đổi ở mức 121,30 USD/tấn, sau ba phiên tăng liên tiếp.
Trong phiên giao dịch liền kề, phản ánh tâm lý trái chiều do thương nhân kỳ vọng nhu cầu thép sẽ tăng trong mùa xây dựng ở Trung Quốc, trong khi các hạn chế sản xuất thép trong nước và rủi ro pháp lý được cho là đang đè nặng lên giá.
Trung Quốc đang xem xét cắt giảm sản lượng thép thô khoảng 2,5% trong năm nay, khi nước này mở rộng chính sách để cắt giảm lượng khí thải.
Hỗ trợ thêm cho giá quặng sắt, kho dự trữ hàng hóa tại cảng của Trung Quốc đạt mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2, dựa trên dữ liệu tư vấn của SteelHome, trong khi xuất khẩu hàng ngày từ Brazil đã giảm trong tháng này.
Các nhà phân tích Huatai cho biết, giá quặng sắt tăng cao, cảnh báo nhiều lần về đầu cơ và tích trữ thị trường quá mức.
Giá thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,7%, giá thép cuộn tăng 0,8% trong khi thép không gỉ giảm 1,5%.
Trên sàn giao dịch Đại Liên, giá than cốc tăng 0,5%, nhưng than luyện cốc giảm 0,6%.
Tâm lý lạc quan trước dữ liệu mua hàng sản xuất của Trung Quốc đã được công bố, khi các nhà giao dịch chờ đợi thêm bằng chứng về sự phục hồi kinh tế.
Kỳ vọng rất cao rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi sau khi nới lỏng các hạn chế về Covid-19, thúc đẩy nhu cầu và giá thép toàn cầu. Là nước tiêu thụ hàng hóa lớn nhất, nhu cầu của Trung Quốc được cải thiện có thể giúp hỗ trợ giá thép toàn cầu vào thời điểm mối lo ngại về suy thoái kinh tế ở các nền kinh tế phát triển vẫn còn cao.
Các nhà phân tích tại ICICI Securities cho biết: “Tại Trung Quốc, mặc dù các chỉ số tài chính tốt hơn dự kiến, nhưng chúng tôi đang chờ đợi dấu hiệu phục hồi nhu cầu”.
Nhu cầu trong nước yếu của Trung Quốc cũng xuất hiện khi sản xuất thép của nước này đang tăng lên, dẫn đến rủi ro cao hơn đối với xuất khẩu và do đó, gây áp lực lên giá thép toàn cầu.
Nghiên cứu của Nomura cho rằng xuất khẩu thép của Trung Quốc trong tháng 2 tăng 70% so với một năm trước đó, cao nhất kể từ năm 2017, trong khi trong hai tháng đầu năm 2023, tổng xuất khẩu tăng 49% so với một năm trước đó và vẫn cao hơn cùng kỳ năm 2018-2022. Sản lượng thép của Trung Quốc đã tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong hai tháng đầu năm 2023.
Mặt khác, nhập khẩu thép của Trung Quốc trong tháng 2 ở mức 0,63 tấn (triệu tấn), giảm mạnh 33,7%, nhập khẩu thép ở mức 1,23 tấn, thấp hơn 40% so với mức trung bình 2,2 tấn trong giai đoạn 2017 - 2022, trong bối cảnh nhu cầu nội địa của Trung Quốc yếu. Trong hai tháng đầu năm, nhu cầu thép ở Trung Quốc đã giảm 1,3% so với cùng kỳ năm 2022 và cũng thấp hơn so với cùng kỳ 2020 - 2021.
Các nhà phân tích tại Nomura Research cho biết: “Nhu cầu thép nội địa yếu ở Trung Quốc, dẫn đến xuất khẩu thép cao hơn, có khả năng gây áp lực giảm giá thép trên toàn cầu”.
Khi nhu cầu thép của Trung Quốc tăng vẫn quan trọng đối với triển vọng thép toàn cầu tốt hơn, sự khởi đầu của mùa xây dựng cao điểm ở nước này vào tháng 4 sẽ được theo dõi chặt chẽ.
Áp lực lên giá thép toàn cầu một phần là do cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu đang diễn ra. Các nhà phân tích tại Motilal Oswal Institutional Equities cho biết: “Triển vọng toàn cầu ảm đạm do cuộc khủng hoảng ngân hàng gây ra, cùng với các vấn đề thanh khoản cuối năm và nhiều lễ hội trong tháng 3... đã khiến lãi suất mua ở mức thấp. Điều này đã khiến ngành thép chuyển sang chế độ "Chờ và theo dõi".

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters