menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng chiều ngày 26/7/2021 thế giới tăng nhẹ, trong nước giảm

15:56 26/07/2021

Hôm nay, giá vàng thế giới tăng ổn định trong buổi sang, đến chiều tăng nhẹ, tuy nhiên, giá vàng trong nước giảm, SJC xuống mức 57,47 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 15h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,80 triệu đồng/lượng - bán ra 57,47 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối tuần qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,80 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 57,60 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,80 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng) - bán ra 57,45 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,80 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng) - bán ra 57,60 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng chiều ngày 26/7/2021 thế giới tăng nhẹ, trong nước giảm
Giá vàng thế giới 1.806 – 1.812 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày giao dịch quanh ngưỡng 1.806 – 1.812 USD/ounce, tăng 3 USD/ounce so với hôm qua và giá vàng có xu hướng tăng mạnh và buổi chiều.
Dù giá tăng nhưng giá vàng trên thị trường quốc tế đang được đánh giá triển vọng kém lạc quan trong bối cảnh đồng USD tiếp tục mạnh lên và thị trường chứng khoán Mỹ hấp dẫn kéo dòng tiền đổ vào. Một số nhà kinh tế đã lưu ý rằng một làn sóng lây nhiễm mới của biến thể Delta đang bắt đầu quét qua Mỹ, và điều này có thể tác động đến hoạt động kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ. Tuy nhiên, ông Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng tại IHS Markit, nhận định sự sụt giảm trong lĩnh vực dịch vụ không có gì đáng ngạc nhiên khi nền kinh tế tìm được sự cân bằng mới sau khi lệnh phong toả trên toàn quốc được triển khai vào năm ngoái. Ngoài ra, các chuyên gia cảnh báo về một đợt bán tháo khi đồng USD tăng mạnh hơn. Và một trong những yếu tố quan trọng cần theo dõi là liệu vàng có thể giữ được ngưỡng hỗ trợ 1.797 USD, ông Chris Weston của Pepperstone cho biết.
Giá vàng tăng trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng Hai. Cuối tuần trước, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng cao hơn một chút sau khi giao dịch lên mức cao nhất trong ngày là 1,3%. Vào lúc đóng cửa thị trường, mức lợi suất này giữ ở mức 1,28%, tăng 2,2 điểm cơ bản so với mức đóng cửa ngày hôm trước là 1,264%.
Những ngày này, tạo áp lực lên giá vàng còn có sự biến động của đồng USD. Kết thúc tuần trước, chỉ số USD đóng cửa ở mức 92,885, tăng 0,06%. Đồng USD đã có biến động khá lớn khi di chuyển từ mức thấp 88,50 vào giữa tháng 5/2021, đến giá trị hiện tại là gần 93. Mức tăng này trong hai tháng qua chắc chắn đã gây áp lực giảm giá vàng, do mối tương quan tiêu cực nội tại giữa đồng USD và giá vàng.
Mặc dù không còn nghi ngờ gì về vấn đề lạm phát tăng mạnh, nhưng hiện cũng không thấy thị trường vàng bị tác động tăng giá như thông lệ. Với CPI hiện ở mức điều chỉnh hàng năm là 5,4% và PCE (chỉ số lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ưu tiên sử dụng) hiện ở mức 3,4%, phản ứng trầm lắng của vàng giống như đang bị sa vào vũng lầy.
Lời giải thích hợp lý duy nhất là những trở ngại từ các loại tài sản nói ở trên tiếp tục gây áp lực lên giá vàng. Tuần này cả giới phân tích và các nhà đầu tư tiếp tục dự báo giá kim loại quý có thể giảm mạnh trong tuần tới trước xu hướng đi lên mạnh mẽ của USD và sự hấp dẫn của chứng khoán…
Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nhà phân tích bắt đầu nói về "lạm phát đình trệ" như một mối lo ngại gia tăng đối với nền kinh tế Mỹ. Lạm phát đình trệ là một môi trường của lạm phát cao hơn và tăng trưởng kinh tế chậm hơn. Lạm phát đình trệ có thể trở thành rủi ro lớn trong năm nay. Đây là lý do tại sao các thị trường sẽ theo dõi cẩn thận con số tăng trưởng GDP quý II được công bố trong tuần tới. Con số này sẽ là tín hiệu cho thấy xu hướng của giá vàng trong thời gian tới.
"Chìa khóa" cho giá vàng tuần này sẽ là cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) vào tuần này, khi Fed sẽ công bố chính sách tiền tệ của mình. Những tuyên bố của Chủ tịch Powell vào đầu tháng này trong cuộc điều trần trước Quốc hội cho thấy, "sự gia tăng mạnh của lạm phát trong năm nay sẽ biến mất." Chủ tịch Fed cũng cho rằng, sẽ là một “sai lầm” nếu Fed hành động “quá sớm” để giải quyết tình trạng lạm phát cao mà cuối cùng, đó chỉ là tạm thời.
Những động thái trên của Fed khiến nhiều người tin rằng, cuộc họp FOMC vào tuần này Fed sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ hiện tại của mình - "chính sách tiền tệ cực kỳ phù hợp và ôn hòa." Nếu đúng như vậy, chúng ta sẽ thấy giá vàng có thể phản ứng theo hướng tăng giá.
Sự kiện chính của tuần này sẽ là công bố lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), sau đó là cuộc họp báo của Chủ tịch ngân hàng trung ương Jerome Powell, dự kiến vào thứ Tư (28/7).
David Madden, chuyên gia phân tích thị trường tại Equiti Capital, nói rằng đồng đô la Mỹ đang được định giá tương đối thấp và điều này khiến vàng có thể tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới. Chuyên gia này cũng cho biết thêm, kinh tế Mỹ đang cải thiện và thúc đẩy thị trường chứng khoán nước này trở lại mức cao kỷ lục. Đây cũng sẽ là một làn gió ngược đối với thị trường vàng.
Còn theo Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, khi lợi suất trái phiếu được đẩy cao hơn vàng có thể giảm xuống dưới 1.800 USD/ounce. Trong khi cuối tuần trước, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng trở lại lên 1,3%.
Theo kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần này được Kitco News thực hiện, tỷ lệ ủng hộ giá vàng giảm tuần này tăng áp đảo so với hai xu hướng còn lại. Cụ thể, tuần này chỉ có 13% chuyên gia nhận định giá vàng tăng, trong khi có tới 60% chuyên gia nào ủng hộ xu hướng giảm, tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập cũng tăng lên 27%. Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, vẫn có 55% nhà đầu tư dự đoán giá vàng tăng, 26% dự đoán giá vàng giảm và 19% cho rằng giá vàng đi ngang.
Cuối tuần trước, giá vàng giao ngay đóng cửa tại 1.803,20 USD/ounce, đánh dấu tuần giảm thứ 3 liên tiếp với mức giảm 0,7% cả tuần. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 chốt tuần tại 1.804,7 USD/ounce, giảm 0,5% cả tuần. Hiện tâm lý muốn bán ra của giới đầu tư đã khiến xu hướng trên biểu đồ kỹ thuật xấu đi.
 

Nguồn:VITIC