menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng chiều ngày 28/3/2023 giảm xuống mức 67,12 triệu đồng/lượng

15:04 28/03/2023

Giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi chịu áp lực bởi hoạt động chốt lời và thanh lý vị thế mua yếu từ các nhà giao dịch kỳ hạn, giá vàng trong nước cũng giảm, SJC xuống mức 67,12 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 14h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,40 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 67,15 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67,10 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,45 triệu đồng/lượng - bán ra 67,17 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.954 – 1.964 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 28/3 giao dịch quanh ngưỡng 1.954 – 1.964 USD/ounce, giảm 18 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi chịu áp lực bởi hoạt động chốt lời và thanh lý vị thế mua yếu từ các nhà giao dịch kỳ hạn. Về dài hạn, công ty nghiên cứu BCA Research cho rằng, ngay cả khi vàng chưa sẵn sàng vượt qua mức 2.000 USD/ounce, kim loại quý này vẫn sẽ được hỗ trợ tốt ở mức hiện tại vì sai lầm chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đẩy lạm phát lên cao hơn.
Trên thị trường châu Á, giá vàng giảm phiên thứ hai liên tiếp do đồng USD tăng, trong khi các nhà đầu tư vẫn giữ lập trường thận trọng trước việc các cơ quan chức trách áp dụng các biện pháp nhằm xoa dịu lo ngại về khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng toàn cầu. Chỉ số đồng USD tăng 0,2% khiến vàng trở nên kém hấp dẫn đối với những người mua ở nước ngoài.
Giá vàng giảm trong phiên giao dịch ngày 27/3/2023 khi thị trường chứng khoán phục hồi làm giảm sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của kim loại này, trong khi các nhà đầu tư còn đang xem xét các bước mà các chính quyền thực hiện để xoa dịu lo ngại của thị trường về một cuộc khủng hoảng trong hệ thống ngân hàng toàn cầu.
Trong một báo cáo được công bố vào tuần trước, các nhà phân tích hàng hóa tại BCA Research đã tái khẳng định triển vọng tăng giá của họ đối với vàng trong suốt năm 2023. Công ty này đã giữ một vị thế mua vàng kể từ tháng 11/2022 khi giá giao dịch quanh mức 1.750 USD/ounce.
Các nhà phân tích cho rằng, Fed vẫn đang bị mắc kẹt giữa nguy cơ suy thoái kinh tế do tăng lãi suất mạnh và lạm phát tăng vọt do không hành động. Họ cho rằng, giá vàng sẽ vẫn được hỗ trợ trong bối cảnh chính sách kinh tế Mỹ ngày càng không chắc chắn và nguy cơ lạm phát tăng cao.
Bên cạnh vàng, công ty này cũng giữ tâm lý lạc quan về các loại hàng hóa khi cho rằng chính sách tiền tệ của Fed là sai lầm và không giải quyết được các vấn đề cơ bản thúc đẩy lạm phát.
Chuyên gia George Milling-Stanley tại State Street Global Advisors dự báo, vàng sẽ giao dịch quanh ngưỡng 2.000 USD/ounce trong suốt năm 2023. Ông kỳ vọng đồng USD yếu hơn trong năm 2023 sẽ hỗ trợ thêm cho vàng.
Milling-Stanley nói rằng, mặc dù Fed có thể tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, nhưng nó sẽ không tạo ra động lực tương tự đối với đồng USD như động thái 75 điểm cơ bản đã tạo ta trong năm ngoái. Sức mạnh của đồng USD là trở ngại chính đối với vàng trong năm ngoái và việc tăng 25 điểm cơ bản này sẽ không có tác động tương tự. Vàng không có gì đáng lo ngại từ việc tăng lãi suất thêm và sẽ tận hưởng mọi thứ từ việc cắt giảm lãi suất cuối cùng.
Mặc dù đang duy trì dự báo vàng sẽ giao dịch trong phạm vi từ 1.600 USD/ounce đến 1.900 USD/ounce, nhưng ông nói rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng đang gia tăng sẽ là một yếu tố mới hỗ trợ giá vàng ở mức hiện tại.
Theo ông, cuộc khủng hoảng ngân hàng này về cơ bản đã làm tăng nguy cơ bất ổn và điều đó được phản ánh trong sự biến động xung quanh kỳ vọng của thị trường và điều đó sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng. Chuyên gia này cũng cho rằng, cuộc khủng hoảng ngân hàng này sẽ không thể kết thúc một cách nhanh chóng.
Milling-Stanley cho biết sự biến động và bất ổn của thị trường sẽ tiếp tục thúc đẩy các nhà đầu tư đến với các sản phẩm giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng. Tuần trước, SPDR Gold Shares (GLD), quỹ hoán đổi danh mục được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới, đã chứng kiến dòng chảy vào đầu tiên sau 10 tuần.
Kể từ ngày 10/3, hơn 26 tấn vàng đã chảy vào GLD. Milling-Stanley nói rằng kỳ vọng về mức tăng hơn nữa trên 2.000 USD đang hỗ trợ nhu cầu của các nhà đầu tư mới trong không gian vàng. Tuần này, nhiều dữ liệu kinh tế của Mỹ sẽ được công bố, bao gồm dữ liệu chi tiêu và tiêu dùng cá nhân rất được mong đợi vào thứ Sáu sẽ cung cấp manh mối mới về việc liệu nền kinh tế Mỹ có đang tiến tới suy thoái hay không.
Xu hướng giá vàng: Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis Neel Kashkari cho biết, căng thẳng gần đây trong lĩnh vực ngân hàng và khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng tín dụng tiếp theo sẽ khiến Mỹ tiến gần hơn đến suy thoái. Tuy nhiên, các quan chức của Fed vẫn khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy căng thẳng tài chính đang trở nên tồi tệ hơn.
Nhà phân tích Otunuga nói thêm: “Vàng sẽ tỏa sáng trong sự hỗn loạn của thị trường với những kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất vào năm 2023, thúc đẩy đà tăng giá của kim loại quý này lên mức cao kỷ lục”. Tuần trước, Fed cho biết sắp tạm dừng việc tăng lãi suất, làm tăng sức hấp dẫn của vàng vốn không mang lại lợi tức. Trong diễn biến liên quan tới thị trường vàng, mới đây, Nga cho biết, giữa vòng vây các lệnh trừng phạt của phương Tây, tích trữ vàng của nước này đã tăng lên. Theo đó, Ngân hàng trung ương Nga cho biết, lượng vàng thỏi nắm giữ của cơ quan này đã tăng 1 triệu ounce trong năm qua khi họ mua vàng trước lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nguồn:Vinanet/VITIC