menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng chiều ngày 4/1/2023 vẫn tiếp tục tăng

14:46 04/01/2023

Giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tăng nhờ được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn, giá vàng trong nước cũng tăng, SJC lên mức 67,22 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 14h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,10 triệu đồng/lượng - bán ra 67,10 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán)
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,25 triệu đồng/lượng - bán ra 67,15 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67,22 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.838 – 1.855 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 4/1 giao dịch quanh ngưỡng 1.838 – 1.855 USD/ounce, tăng 10 – 17 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tiếp tục tăng nhờ được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn. Mức ngại rủi ro đã tăng cao hơn vào đầu tuần này khi thị trường chứng khoán toàn cầu vẫn chao đảo trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng kinh tế suy yếu vào năm 2023 đối với các nước công nghiệp hóa lớn.
Những yếu tố đè nặng lên giới đầu cơ giá lên trên thị trường chứng khoán như chính sách tiền tệ diều hâu từ hầu hết các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, lo lắng về tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc, Mỹ và Liên minh Châu Âu, và căng thẳng địa chính trị tiếp diễn lại đang có lợi cho các nhà đầu cơ giá lên trên thị trường kim loại trú ẩn an toàn.
Phần lớn các nhà phân tích cho rằng các ngân hàng trung ương lớn, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), sẽ tiếp tục tăng lãi suất ít nhất cho đến quý đầu tiên của năm 2023 để kiềm chế lạm phát. Trong ngắn hạn, vàng có thể sẽ vẫn chịu áp lực.
Nhiều ý kiến cho rằng, dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh hơn dự kiến được công bố gần đây là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các nhà giao dịch và nhà đầu tư rằng Fed khó có thể ngừng thắt chặt chính sách tiền tệ. Báo cáo tổng sản phẩm quốc nội tốt hơn cũng cho thấy nền kinh tế đầu tàu thế giới vẫn chưa sẵn sàng rơi vào suy thoái.
Các chuyên gia dự báo, vàng trên thị trường quốc tế sẽ giao dịch trong phạm vi 1.670 USD đến 2.000 USD/ounce với xu hướng tích cực vào năm 2023.
Phó Chủ tịch hàng hóa Rahul Kalantri của Mehta Equities Ltd cho rằng, năm nay sẽ chứng kiến lạm phát giảm, lợi nhuận doanh nghiệp thấp hơn và suy thoái xảy ra với các mức độ khác nhau ở Mỹ và Châu Âu. Thị trường lao động sẽ bắt đầu bị ảnh hưởng, khiến Fed phải xoay trục khi lợi suất đạt đỉnh khoảng 5-5,25% sau ba lần tăng lãi suất bổ sung vào tháng 2, 3 và 5. Trong lịch sử, khi lần tăng lãi suất cuối cùng diễn ra, thị trường chứng khoán đã chạm đáy và một đợt phục hồi mới của thị trường giá lên bắt đầu trong 12 tháng tới. Các nhà đầu tư sẽ bắt đầu quay trở lại với tài nguyên thiên nhiên, kim loại cơ bản, kim loại công nghiệp và kim loại quý với kỳ vọng lợi nhuận cao hơn.
Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng trong tương lai, giá vàng thỏi có thể tiếp tục tăng vào năm 2023 trong trường hợp kinh tế toàn cầu suy thoái và lập trường chính sách tiền tệ diều hâu của các ngân hàng trung ương. Những yếu tố này cùng với việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể thúc đẩy giá vàng tăng khoảng 10% lên 2.000 USD/ounce.
Họ nhận định vàng thậm chí có thể vượt qua mức cao nhất mọi thời đại nếu tình trạng lạm phát đình trệ tiếp tục xấu đi và các ngân hàng trung ương tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ. Điều này có thể sẽ buộc các nhà đầu tư tránh xa hoàn toàn trái phiếu, cổ phiếu và tiền tệ, giống như những gì xảy ra năm 1970.
Một chuyên gia của Kotak Securities nói rằng, vàng đã hoạt động tốt 5 trên 7 cuộc suy thoái mà Mỹ trải qua kể từ năm 1973. Nghiên cứu của Hội đồng vàng thế giới đã chỉ ra rằng kim loại màu vàng là loại tài sản hoạt động tốt nhất trong số các loại tài sản trong thời kỳ lạm phát. Cùng với suy thoái kinh tế sắp xảy ra, lạm phát cao hơn, đồng USD giảm và bất ổn địa chính trị vẫn tiếp diễn, vàng được kỳ vọng sẽ hoạt động tốt tron năm nay. Ông khuyên các nhà đầu tư nên mua vào khi các biện pháp thắt chặt của Fed có thể phủ bóng đen cho đến ít nhất là quý I.

Nguồn:Vinanet/VITIC