menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng tuần tới có thể giảm tiếp

06:52 26/07/2015

Vinanet - Số liệu kinh tế Mỹ và thông tin từ cuộc họp chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ chi phối giá vàng tuần tới.
Giá vàng xuống thấp nhất 5,5 năm dường như chưa đủ để kích thích lực mua tăng trở lại. Nhà đầu tư tiếp tục bi quan về giá vàng.

Theo khảo sát của Kitco News, trong số 555 người tham gia khảo sát trực tuyến, 416 người hay 75% người cho rằng giá vàng tuần tới sẽ giảm. Trong khi đó, chỉ 99 người, hay 18% người dự đoán giá vàng tăng.

Theo kết quả khảo sát với giới kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, các nhà đầu tư kỳ hạn và chuyên gia phân tích, 40% cho rằng giá vàng tuần tới sẽ tăng, 45% dự báo giá giảm. Tuần trước, 68% trong số các chuyên gia thị trường, nhà đầu tư nhỏ lẻ dự đoán giá vàng giảm và họ đã đúng.

Chốt tuần qua, giá vàng xuống thấp nhất kể từ tháng 2/2010, đánh dấu tuần giảm thứ 5 liên tiếp. Một những yếu tố khiến một số chuyên gia vẫn dự đoán giá tăng đó là sự bán tháo đã quá đà, và nhà đầu tư kỳ vọng trong ngắn hạn giá vàng sẽ tăng trở lại và lực mua sẽ gia tăng trở lại. Ken Morrison, biên tập của tạp chí về thị trường Morrison on the Markets, cho rằng, giá vàng có thể phục hồi về 1.120 USD/oz vào tuần tới, song nhấn mạnh, sự phục hồi sẽ chỉ là tạm thời và xu hướng chung vẫn là giảm.

Giá vàng tuần tới được cho là sẽ bị chi phối bởi các số liệu kinh tế Mỹ và cuộc họp chính sách của Fed. Nhiều chuyên gia cho rằng, USD tiếp tục mạnh lên và kế hoạch nâng lãi suất của Fed có thể khiến giá vàng giảm tiếp.

Matthew Turner, chiến lược gia hàng hóa tại Macquarie cho biết: “Hiện tại, vàng là thứ hàng hóa mà không ai muốn đầu tư. Mọi người đều chuyển hướng sang đồng USD”. Tuner cũng nhấn mạnh, mặc dù ông tin vàng sẽ tăng trong ngắn hạn, nhưng kim loại quý này không có nhiều tiềm năng tăng trưởng khi mà Fed sẽ sớm tăng lãi suất.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng Fed sẽ không đưa ra quyết sách gì mới trong cuộc họp diễn ra vào ngày 29/7 tới.

Bart Melek, trưởng nhóm chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities cho rằng, các số liệu kinh tế tích cực sẽ giúp Fed mạnh dạn hơn trong việc đưa ra quyết định về lãi suất. Nếu vậy, rất có thể vàng sẽ rơi xuống ngưỡng 1.100 USD và khó hồi phục trở lại.

Trong tuần tới, bên cạnh biên bản cuộc họp Uỷ ban Thị trường mở (FOMC) và số liệu GDP quý II/2015, còn có các dữ liệu kinh tế khác được công bố như số liệu hàng hóa lâu bền, sức tiêu thụ hàng hóa, doanh số bán nhà, số liệu sản xuất theo vùng trong tháng 6.

Minh Phương
Theo Kitco News