menu search
Đóng menu
Đóng

Sản lượng thép của Trung Quốc tiếp tục tăng trong tháng 5

10:57 16/06/2022

Sản lượng thép thô mà Trung Quốc đạt được trong tháng 5/2022 tăng hơn 4,1% so với tháng trước do việc giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19 dần giảm bớt và các nhà máy bắt đầu phục hồi và hoạt động trở lại.
 
Theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS), trong tháng 5/2022, Trung Quốc đã sản xuất 96,61 triệu tấn kim loại so với 92,78 triệu tấn trong tháng 4/2022.
Sản lượng trung bình hàng ngày trong tháng 5/2022 đạt 3,12 triệu tấn tăng so với 3,09 triệu tấn trong tháng 4/2022 đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2021.
Sản lượng thép tăng do nguồn cung nguyên liệu thô bị hạn chế, đồng thời vận chuyển được nới lỏng, các nhà máy đi vào hoạt động, hy vọng nhu cầu phục hồi nhanh chóng.
Chính sách nghiêm ngặt về "zero-COVID" của Trung Quốc đã làm tê liệt hoạt động của các nhà máy và lợi nhuận của các nhà máy thép đang bị siết chặt bởi nhu cầu yếu và giá nguyên liệu thô cao.
Trong tháng 5/2022, lạm phát tại nhà máy của Trung Quốc đã hạ nhiệt xuống mức thấp nhất trong 14 tháng, do nhu cầu thép, nhôm và các mặt hàng công nghiệp quan trọng khác yếu đi khi giãn cách xã hội được áp dụng trong nhiều tháng.
Bên cạnh đó, Bắc Kinh đã đưa ra các biện pháp nhằm phục hồi nền kinh tế vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.
Atilla Widnell, giám đốc điều hành của Navigate Commodities tại Singapore cho biết, Các doanh nghiệp sản xuất đang giữ cho các lò cao hoạt động liên tục bằng cách sử dụng loại quặng cấp thấp hơn để giảm sản lượng với hy vọng đáp ứng nhu cầu thép phục hồi. Tuy nhiên, Trung Quốc đã cam kết cắt giảm sản lượng thép trong năm 2022 để bảo vệ môi trường, đồng thời cam kết sẽ giảm sản lượng hàng năm.
Các chuyên gia cho rằng sản lượng thép Trung Quốc tăng sẽ tiếp tục tác động lên giá vào tháng 6 và làm trầm trọng thêm tình trạng cung vượt cầu do nhu cầu thép trong nước vẫn ảm đạm khi nền kinh tế vẫn chưa hoàn toàn mở cửa sau đại dịch.
Tính đến ngày 20/5, tồn kho thép thành phẩm tại các nhà máy thép và thị trường giao ngay do CISA giám sát đã tăng lên 32,06 triệu tấn, cao hơn 20,1% so với cùng kỳ năm 2021.
Các nguồn tin cho biết, tồn kho thép tăng phản ánh nhu cầu thép trong cả lĩnh vực xây dựng và sản xuất đang phục hồi chậm do virus bùng phát.
Họ nói thêm rằng liệu sự phục hồi nhu cầu có đạt được tốc độ trong tháng 6 hay không vẫn còn là một câu hỏi lớn khi các lệnh hạn chế di chuyển tiếp tục diễn ra ở các khu vực phát triển nhất của Trung Quốc, chẳng hạn như Bắc Kinh, Thiên Tân và Thượng Hải.
Giá thép Trung Quốc đã chịu áp lực trong một thời gian do nguồn cung dư thừa.
Giá thép cây nội địa Trung Quốc giảm 8%, tương đương 412 nhân dân tệ/tấn (61 USD / tấn), từ đầu tháng 5 xuống 4.820 nhân dân tệ/tấn vào ngày 25/5, theo dữ liệu của S&P Global Commodity Insights.
Các nguồn tin thị trường cho biết một số nhà sản xuất thép bằng lò hồ quang điện bắt đầu giảm sản lượng từ khoảng giữa và cuối tháng 5 do họ phải đối mặt với thua lỗ, nhưng hầu hết nhà sản xuất thép tích hợp sử dụng lò cao liên hợp vẫn duy trì sản xuất ổn định.
Một nguồn tin cho biết: “Lỗ tại các nhà máy thép liên hợp nhìn chung vẫn quá nhỏ để dẫn đến việc cắt giảm sản lượng, và một số vẫn có lãi nhẹ”.
Trong khi đó, nhu cầu thép có thể không phục hồi mạnh trong tháng 6 do sự gián đoạn COVID-19 vẫn còn, nguồn tin cho biết.
“Cuối cùng, tôi nghĩ các nhà máy sẽ phải cắt giảm sản lượng để ngăn chặn tình trạng lỗ ngày càng gia tăng.”
Giá quặng sắt giao sau của Trung Quốc chạm mốc thấp nhất trong một tuần vào hôm 26/5 do nhu cầu ở hạ nguồn vẫn giảm sút, trong khi các nhà đầu tư lo lắng về những tín hiệu rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang thu hẹp trong quý thứ II do ảnh hưởng bởi làn sóng COVID-19.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters