menu search
Đóng menu
Đóng

Giá cước tăng ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo Basmati của Ấn Độ sang Tây Á

11:50 31/03/2022

Việc giá cước vận tải tăng gấp đôi cho các chuyến hàng từ Ấn Độ đến khu vực Tây Á từ đầu tháng 2/2022 đã bắt đầu tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo Basmati của Ấn Độ sang khu vực này. Các nhà điều hành nhận xét, xuất khẩu gạo Basmati có khả năng giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái trong năm tài chính này.
 
Khu vực Tây Á từ trước đến nay được biết đến là khách hàng lớn nhất của gạo basmati Ấn Độ, chiếm tới 85% đến 90% lượng gạo Basmati xuất khẩu của Ấn Độ.
Vinod Kaul, giám đốc điều hành, Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo toàn Ấn Độ (AIREA) cho biết, “Trong 9 tháng đầu năm tài chính hiện tại (từ tháng 04/2021 đến tháng 12/2021), xuất khẩu gạo Basmati Ấn Độ đã giảm 38% so với cùng kỳ năm tài chính trước. Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng sẽ tăng trong quý 4 năm tài chính 22 vì tháng Ramadan của tháng 4 sắp đến, nhu cầu tiêu thụ gạo ở khu vực Trung Đông sẽ gia tăng”.
Ông Kaul cũng cho biết việc tăng giá cước sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu gạo của Ấn Độ “Chi phí vận chuyển hàng hóa đã tăng hơn gấp đôi trong mười ngày qua bắt đầu từ tháng Hai. Giá cước vận chuyển là 1.100 USD/container vào cuối tháng 1, nay đã tăng lên 2.300 USD/container”.
Ấn Độ đã xuất khẩu 4,6 triệu tấn gạo Basmati trong giai đoạn 2020-21. Nhưng trong năm tài khóa này, xuất khẩu khó có thể vượt 4,1 triệu tấn, Kaul nói. Ông nói: “Vấn đề thanh toán với Iran vẫn tiếp diễn, mặc dù một số hoạt động xuất khẩu đang diễn ra thông qua thanh toán bằng tiền tệ thứ ba được Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cho phép”.
Tuy nhiên, trong khi xuất khẩu gạo Basmati đang lao đao vì giá cước tăng và các nhà xuất khẩu không có lựa chọn trong việc tìm kiếm đối tác, thị trường khác, thì xuất khẩu gạo non-Basmati đang hoạt động rất tốt.
Theo BV Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo, xuất khẩu gạo non-Basmati dự kiến sẽ vượt 17 triệu tấn trong năm tài khóa hiện tại. Xuất khẩu vượt 12,53 triệu tấn trong chín tháng đầu năm 2021-22, so với 13 triệu tấn trong cả năm tài chính 2020-21. Xuất khẩu gạo non-Basmati tăng 51,8% so với cùng kỳ năm ngoái từ tháng 4 đến tháng 12 năm ngoái do lượng mua cao hơn của Trung Quốc và Bangladesh.
 

Nguồn: Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ