menu search
Đóng menu
Đóng

Hà Nội: Có thể đạt đỉnh dịch Covid-19 trong nửa tháng nữa

09:46 28/02/2022

Số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội được dự báo vẫn sẽ tiếp tục tăng cao và khả năng có thể đạt đỉnh trong nửa tháng nữa tùy vào các biện pháp phòng, chống dịch. Thành phố (TP) Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải nắm rõ con số bệnh nhân thể nhẹ, điều trị tại nhà; tập trung cao độ vào các trường hợp chuyển tầng, thể nặng.
 
Thông tin tại cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội với các quận huyện, xã phường diễn ra sáng ngày 27/2, các đơn vị đã phản ánh về tình trạng quá tải, thiếu nhân lực ở cấp xã phường hiện nay.
Đại diện quận Hà Đông cho biết, số ca F0 đang gia tăng nhưng trên địa bàn nhiều trạm y tế phường có 50% lực lượng là F0, nhiều F1. Quận cũng đã chủ động liên hệ các bệnh viện, trường y, y bác sỹ nghỉ hưu trên địa bàn tình nguyện hỗ trợ để đảm bảo đủ nhân lực phục vụ nhân dân. Quận Nam Từ Liêm đề xuất TP chỉ đạo các cơ sở y tế tư nhân phải tiếp tục tích cực hỗ trợ công tác chống dịch ở địa phương; bảo hiểm xã hội linh hoạt trong việc chi trả bảo hiểm cho các F0 khỏi bệnh nhanh nhất,…
Hà Nội: Có thể đạt đỉnh dịch Covid-19 trong nửa tháng nữa
Trước tình trạng quá tải, thiếu nhân lực ở cấp xã phường, bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho rằng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch các quận huyện cần chủ động làm việc với các bệnh viện trên địa bàn theo nội dung TP đã làm việc. Khi đó, Sở sẽ điều tiết lại, đảm bảo bệnh nhân được điều trị ngay trên địa bàn.
Về việc một số địa bàn, người dân khó khăn trong việc xác nhận F0, khỏi bệnh, xác nhận để thanh toán bảo hiểm y tế, bà Trần Thị Nhị Hà cho biết, trong tuần qua, một số địa phương có số ca mắc tăng cao như: Hoàng Mai, Đông Anh, Nam Từ Liêm, Sóc Sơn… Có nơi có tình trạng người dân phải xếp hàng, gây bức xúc nhưng cũng có nơi chưa xảy ra hiện tượng quá tải nhờ sự vào cuộc quyết liệt, huy động được mọi lực lượng, bố trí khoa học…
“Sự đánh giá của người dân là rất quan trọng. Việc xác nhận F0 hay hết thời gian cách ly người dân có thể tự làm test nhanh khi được nhân viên y tế giám sát trực tiếp hoặc gián tiếp - nghĩa là thực hiện online cũng được. Bên cạnh đó, các xã phường cần sử dụng tốt phần mềm quản lý F0 (có hướng dẫn cụ thể, phần mềm in được quyết định hết cách ly, được quyết định hưởng BHXH), cần huy động thêm các lực lượng thanh niên, phụ nữ… mới đủ nhân lực phục vụ nhân dân kịp thời. Phải ứng dụng công nghệ tối đa”, bà Hà nói.
Về vấn đề này, ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh vai trò của lãnh đạo các quận huyện, xã phường khi yêu cầu phải vào cuộc sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả nhất theo thực tiễn địa phương. “Thực tế có nơi lúng túng, có nơi vẫn làm tốt. Các kiện nghị phải đề xuất nhanh nhất qua điện thoại, email, đảm bảo tư vấn hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng”, ông Chử Xuân Dũng nói.
Phát biểu kết luận phiên họp, ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội – cho biết, Hà Nội đang khẩn trương giải trình tự gene để đánh giá mức độ chủng Omicron (chờ kết quả từ Viện Vệ sinh dịch tễ). Việc giải trình tự gene chậm, nhưng trên thực tế có thể nhận định, hiện Hà Nội đã lưu hành Omicron song hành với Delta và có thể đã chiếm đa số bởi tốc độ lây lan Covid-19 hiện nay rất nhanh.
Theo các chuyên gia đánh giá, số ca mắc ở Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục tăng cao và khả năng có thể đạt đỉnh trong nửa tháng nữa tùy vào các biện pháp phòng, chống dịch. TP cũng đánh giá đây là thách thức, áp lực và khó khăn rất lớn đối với hệ thống y tế cơ sở nếu không kịp thời đưa ra các giải pháp công nghệ cộng với ý thức người dân.
Ông Chu Ngọc Anh yêu cầu chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã đến xã, phường, thị trấn cần tiếp tục phát huy hơn tính chủ động, sáng tạo, với mục tiêu cụ thể là đảm phục vụ tốt nhất, nhanh nhất đối với người dân. Mọi người dân phải nắm được dấu hiệu nhận biết, quy trình chăm sóc, điều kiện cần thiết tại nhà. Cần xét nghiệm khi nào để tránh lãng phí; không gây hoang mang, lo lắng; khi có triệu chứng thì cần khai báo, liên hệ với ai, qua hình thức liên lạc nào, đảm bảo quy trình…
Ông Chu Ngọc Anh cũng yêu cầu các đơn vị phải có hướng dẫn, thích ứng cụ thể. Phải thường xuyên theo dõi, nắm rõ con số bao nhiêu trường hợp bệnh nhân thể nhẹ, điều trị tại nhà; tập trung cao độ vào các trường hợp chuyển tầng, thể nặng.
Đồng thời yêu cầu ngay trong ngày hôm nay (27/2) giám đốc Sở Y tế chủ trì lập ngay Tổ công tác liên ngành của Ban Chỉ đạo TP với đầu mối rõ, gọn nhẹ nhất để kiểm tra, báo cáo hàng ngày các phần việc cụ thể mọi mặt công tác "nóng" và cần có biện pháp giảm tải ngay cho hệ thống y tế cơ sở.
Việc quá tải của hệ thống y tế cơ sở khi 8/10 nhân lực ở trạm y tế đang phải tập trung giảm tối đa các thủ tục hành chính xác nhận F0, thanh toán bảo hiểm… ông Chu Ngọc Anh yêu cầu cần sử dụng phần mềm quản lý người nhiễm Covid-19 hiệu quả nhất. Liên ngành Y tế và Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan cần nghiên cứu, hướng dẫn áp dụng ngay để rút ngắn quy trình để giúp người dân giải quyết các khó khăn, vướng mắc.
Về đề xuất của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Chu Ngọc Anh cho biết, có thể điều chỉnh việc đi học trực tiếp của học sinh khối lớp 1 đến lớp 6 sang hình thức học trực tuyến, đảm bảo an toàn cho các cháu.

Hiện diễn biến dịch Covid-19 rất phức tạp và đã có ngày trên 10.000 ca mắc Covid-19; 74 xã phường (12/8%) đã chuyển sang cấp độ 3. Tuy nhiên, số bệnh nhân thể nhẹ, không triệu chứng chiếm đa số 96%, trong đó 95% tổng số ca nhiễm điều trị tại nhà. Tuy nhiên, diễn biến này mang đến áp lực ngày càng tăng cho y tế các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở. Trong đó, gánh nặng đang là thủ tục xác nhận F0 và khỏi bệnh trong khi vẫn phải tiếp tục tập trung rà soát đối tượng nguy cơ, người già có bệnh nền… chưa được tiêm đủ mũi; bên cạnh đó là nguy cơ lây nhiễm với lực lượng tuyến đầu…


Nguồn:Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương

Link gốc