menu search
Đóng menu
Đóng

Kinh tế, tài chính ngày 13/5

11:10 13/05/2016

Vinanet -Tỷ giá trung tâm tăng 7 đồng; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sắp thăm chính thức Liên bang Nga; Úc xem xét cho nhập khẩu thanh long từ Việt Nam; Quy định về kinh doanh khí … là những thông tin nổi bật trong ngày
 Tỷ giá trung tâm tăng 7 đồng

Tỷ giá trung tâm giữa Đồng Việt Nam (VND) và Đô la Mỹ (USD) sáng 13/5 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 21.877 đồng, tăng 7 đồng so với hôm qua 12/5.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 22.533 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.221 VND/USD.

Tại các ngân hàng thương mại, giá USD mở cửa sáng nay được điều chỉnh tăng. Lúc 8 giờ 35 phút, Vietcombank và BIDV cùng niêm yết giá USD ở mức 22.270 – 22.340 VND/USD (mua vào – bán ra), tăng 10 đồng ở cả chiều mua và bán so với cùng thời điểm sáng qua.

Còn tại Eximbank, giá USD tại thời điểm 8 giờ 35 phút được mua vào – bán ra ở mức 22.260 – 22.340 VND/USD, tăng 20 đồng ở cả chiều mua và bán so với cùng thời điểm sáng qua.

Trong khi đó, Techcombank điều chỉnh tăng 5 đồng ở chiều mua vào và 20 đồng ở chiều bán ra so với cùng thời điểm sáng qua. Hiện ngân hàng này đang niêm yết giá đồng bạc xanh ở mức 22.250 – 22.360 VND/USD (mua vào – bán ra).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sắp thăm chính thức Liên bang Nga

Bộ Ngoại giao vừa ra thông cáo cho biết, nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức Liên bang Nga và dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 20 năm Quan hệ Đối thoại ASEAN – Nga, từ ngày 16 đến 20/5.

Úc xem xét cho nhập khẩu thanh long từ Việt Nam

Bộ Công Thương dẫn thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, sau quả vải và xoài, Úc đang tiếp tục xem xét để quả thanh long của Việt Nam được nhập khẩu vào nước này. Cụ thể, theo Bộ Công Thương, quả thanh long tươi đang là một trong những mặt hàng nông nghiệp được Việt Nam ưu tiên hàng đầu để tiếp cận thị trường Úc. Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết cùng với quả thanh long, Úc cũng đang đẩy nhanh tiến độ xét duyệt cho các loại quả tươi khác của Việt Nam

Quy định về kinh doanh khí

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 03/2016/TT-BCT quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 19/2016/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh khí.

Thông tư 03 có hiệu lực thi hành từ 15/5/2016, áp dụng đối với thương nhân theo quyddinhj của Luật Thương mại; thương nhân nhập khẩu, sản xuất và chế biến khí chuyên dùng cho nhu cầu riêng và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động kinh doanh khí.

Thông tư nêu rõ hợp đồng đại lý kinh doanh khí hóa lỏng (LPG) được ký kết bằng văn bản dựa trên nguyên tắc tự nguyện, thỏa thuân, bình đẩng. Thời hạn hợp đồng đại lý kinh doanh LPG tối thiểu 12 tháng.

Về giá bán LPG, Thông tư quy định, thương nhân kinh doanh LPG đầu mối được quy định giá bán buôn, bán lẻ LPG trong hệ thống phân phối LPG thuộc thương nhân quản lý. Các cơ sở kinh doanh LPG thuộc tổng đại lý kinh doanh LPG và đại lý kinh doanh LPG phải niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết theo quy định của thương nhân kinh doanh LPG.

Việt Nam có thể đạt 100% năng lượng tái tạo vào 2050

Ngày 12/5, Quỹ Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF) và Liên minh năng lượng bền vững Việt Nam công bố báo cáo “Kịch bản bền vững cho ngành điện Việt Nam – Tầm nhìn đến năm 2050”.

Bản báo cáo trên đưa ra 3 kịch bản phát triển năng lượng của Việt Nam. Trừ  kịch bản phát triển thông thường dựa vào nhiên liệu hóa thạch và công nghệ lạc hậu; hai kịch bản phát triển năng lượng bền vững tối ưu cho thấy, tới năm 2050, cả trên phương diện kỹ thuật và kinh tế, năng lượng tái tạo đều có thể đáp ứng 80%-100% nhu cầu diện quốc gia; đồng thời giúp giảm tới 80% lượng khí thải carbon. Trong đó, năng lượng mặt trời có thể đáp ứng ít nhất 35%; năng lượng gió có thể đáp ứng 13%, bên cạnh còn có năng lượng thủy triều, sinh khối…

Hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản Việt Nam chuẩn bị điều kiện hội nhập quốc tế

Ngày 12/5/2016, tại Nha Trang, Dự án EU-MUTRAP phối hợp với Trung tâm Chuyển giao công nghệ và dịch vụ thủy sản Việt Nam (FITES) thuộc Hội nghề cá Việt Nam (VINAFIS) tổ chức hội thảo “Quy định quốc tế và Việt Nam về hóa chất và kháng sinh sử dụng trong sản phẩm thủy sản”.

Tham gia Hội thảo có đại diện các cơ quan, ban ngành quản lý liên quan, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hóa chất, kháng sinh dùng trong ngành thủy sản và các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thủy  sản tại Nha Trang và các tỉnh lân cận.

Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam ngày càng được chấp nhận trên các thị trường nước ngoài. Nguyên nhân chủ yếu là do các nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã tiếp cận với nguyên tắc kiểm soát an toàn thực phẩm thông qua nhận diện mối nguy và thực hành kiểm soát mối nguy gây mất an toàn thực phẩm ngay tại nơi phát sinh (gọi tắt là chương trình HACCP).

Thúc đẩy hợp tác về tài chính giữa Việt Nam - UAE

Ngày 11/5/2016, tại Hà Nội, Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức Kỳ họp lần thứ ba Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Các tiểu Vương quốc Ả Rập (UAE). Đoàn UAE do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan làm trưởng đoàn. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh dẫn đầu cùng đại diện các cơ quan Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và một số bộ, ngành có liên quan. Đại diện Bộ Tài chính có Thứ trưởng Trương Chí Trung tham dự kỳ họp.

Kết thúc kỳ họp, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Abdullah bin Zayed Al Nahyan đã chính thức ký biên bản kỳ họp. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung và Ngài Abdullah bin Zayed Al Nahyan đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác tài chính giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính UAE nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan chính phủ hai nước trong lĩnh vực tài chính. Dự thảo Biên bản ghi nhớ về hợp tác tài chính giữa hai nước được xây dựng dựa trên các thế mạnh của Bộ Tài chính UAE và nhu cầu chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam…

50,8 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh bị hạn mặn và cá chết

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định hỗ trợ 50,8 tỷ đồng cho các tỉnh bị thiệt hại nặng do hạn hán, xâm nhập mặn và thủy sản chết bất thường.

Quyết định trên được đưa ra tại cuộc họp sáng ngày 12/5 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với các tổ chức thành viên do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì.

Trong số tiền đã hỗ trợ, có 7,5 tỷ đồng được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ cho 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do hạn hán và xâm nhập mặn gồm Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Cà Mau, Trà Vinh, Bạc Liêu, mỗi tỉnh 1 tỷ đồng; Kon Tum, Ninh Thuận, Bình Thuận, mỗi tỉnh 500 triệu đồng. 4 tỷ đồng hỗ trợ cho 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế có thủy hải sản chết bất thường. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội hỗ trợ 19 tỷ đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 20 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Tỉnh Điện Biên chuyển về tài khoản của Mặt trận Trung ương 100 triệu đồng ủng hộ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Thành phố Đà Nẵng hỗ trợ tỉnh Kon Tum 200 triệu đồng.

Xu thế doanh nghiệp Nhật chọn Việt Nam làm bàn đạp cho xuất khẩu tăng mạnh

Với Hiệp định đối tác xuyên Thái Binh Dương (TPP) được ký kết, giới sản xuất Nhật Bản ngày càng xem xét một cách thuận lợi hơn việc chọn Đông Nam Á làm địa bàn đặt cơ sở sản xuất hàng để xuất khẩu ra thế giới. 

Theo một cuộc thăm dò mới đây, được báo Nhật Asian Nikkei Review công bố ngày 12/05/2016, Việt Nam ngày càng được ưa chuộng, RFI cho biết.

Trong một cuộc khảo sát ý kiến 1.100 công ty Nhật, có số vốn trên 10 triệu yen, được viện nghiên cứu Mizuho Research Institute thực hiện vào tháng 02/2016, khoảng 43,8% người được hỏi đã nêu khối ASEAN như là khu vực được họ dự kiến dồn sức lao vào. So với cùng một cuộc thăm dò tiến hành vào năm 2015, thì tỷ lệ chọn ASEAN tăng 2,3% và ASEAN vẫn đứng đầu bảng 4 năm liên tục.

Nguồn: VITIC/baotintuc.vn, taichinhdientu.vn

Nguồn:Vinanet