menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ có Tổng thống mới: Chưa phải thời điểm để đánh giá tốt - xấu

09:03 11/11/2016

Xung quanh việc ông Donald Trump, ứng cử viên Đảng Cộng hoà giành thắng lợi bất ngờ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Đức Kiên về những tác động về kinh tế cũng như thương mại khi nước Mỹ có tân Tổng thống.

PV: Ông Donald Trump vừa giành được chiến thắng khá bất ngờ trong cuộc bầu cử vào vị trí Tổng thống Mỹ. Trong chiến dịch tranh cử, ông đã đưa ra nhiều tuyên bố về chính sách kinh tế rất khác với chính sách của Tổng thống Mỹ hiện nay. Theo ông, điều này sẽ có tác động thế nào đến kinh tế thế giới cũng như Việt Nam?

TS. Nguyễn Đức Kiên: Đây đúng là kết quả bất ngờ so với nhiều đánh giá trước đây. Chúng ta cũng chưa thể đánh giá về sự thay đổi trong chính sách kinh tế của Mỹ. Còn 2,5 tháng nữa ông Donald Trump mới trực tiếp điều hành Chính phủ. Từ nay đến lúc đó, ông Donald Trump cùng với ê kíp của mình sẽ phải xây dựng các chương trình hành động, các dự thảo luật, sau đó trình ra lưỡng viện Hoa Kỳ để thông qua.

Đặc biệt chúng ta cũng phải theo dõi thêm về tỷ lệ phân chia ghế giữa Hạ viện và Thượng viện, xem phía đảng Dân chủ hay Cộng hoà chiếm đa số, thì khi đó mới đánh giá được các chính sách đó tác động đến kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam thế nào.

PV: Tuy vậy, nhiều ý kiến lo ngại sẽ có những biến động lớn trong chính sách thương mại của Mỹ, do ông Donald Trump theo đuổi quan điểm chống tự do hoá thương mại?

TS Nguyễn Đức Kiên: Một quốc gia như Mỹ luôn là nước cầm trịch cuộc chơi và nếu họ thấy lợi ích của Mỹ, của quốc gia họ không được đảm bảo thì họ sẽ dừng cuộc chơi. Trong vòng vài tháng nữa, các nhà làm chính sách sẽ phải hoạch định chính sách, các thị trường sẽ tự đánh giá.

Hơn nữa, còn phải xem ông Trump đã hứa gì, các đời tổng thống Mỹ trước đã hứa gì và họ đã thực hiện được đến đâu. Có rất nhiều ràng buộc đối với một lãnh đạo quốc gia như nước Mỹ nên việc họ làm được đúng như điều họ nói là không dễ dàng.

Do đó, tôi cho rằng đây chưa phải thời điểm để đánh giá tốt hay xấu, mà chỉ có thể nói rằng đây là quyết định khá đáng ngạc nhiên của người dân Mỹ. Họ đã không theo thông lệ của những lần bầu cử trước là chọn một nhà chính trị có kinh nghiệm, mà chọn một người hoàn toàn mới, không có kinh nghiệm chính trị để lên nắm quyền lãnh đạo một đất nước hùng mạnh nhất thế giới.

Bất chấp những sự việc trong quá khứ, người dân Mỹ đã chọn một tổng thống từng có những hành vi sai lầm nhưng đã quyết tâm thay đổi.

PV: Vậy với một tân Tổng thống chưa có nhiều kinh nghiệm về chính trị, liệu cục diện về kinh tế, thương mại giữa hai nền kinh tế lớn là Mỹ và Trung Quốc sẽ thay đổi ra sao? Triển vọng với TPP sẽ thế nào?

TS Nguyễn Đức Kiên: Với nước Mỹ, các chính sách  sẽ thay đổi theo hướng vì nước Mỹ, chứ không phải vì vai trò bá chủ thế giới. Đầu tiên, mục tiêu của ông Trump là nước Mỹ phải trở nên mạnh hơn, rồi sau đó có trở thành mạnh nhất hay trở thành bá chủ thế giới thì còn phải chờ.

Tuy nhiên, tôi cũng cho rằng nước Mỹ vẫn đang chịu sự cạnh tranh lớn từ Trung Quốc. Nếu không có thay đổi thì 10 -15 năm nữa, kinh tế Trung Quốc sẽ vượt lên và trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nước Mỹ chứ không phải Nga.

Với cách nhìn nhận của ông Trump, một doanh nhân, thì ông đánh giá ngay đối thủ cạnh tranh của nước Mỹ trong thời gian tới là Trung Quốc nên ông ta sẽ theo đuổi chính sách làm sao để kinh tế Mỹ thắng Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh này.

Với TPP, Tổng thống Obama vẫn còn nắm quyền 2 tháng nữa và ông vẫn đang đề nghị Quốc hội Mỹ thông qua trong thời gian còn lại của mình.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hai tuần trước ngày bầu cử, ông Donald Trump đã công bố kế hoạch 100 ngày nếu ông đắc cử Tổng thống Mỹ. Theo đó, ông cam kết sẽ tạo ra một chính phủ mới "của người dân và vì người dân". Đại diện đảng Cộng hòa cam kết tạo ra ít nhất 25 triệu việc làm trong 1 thập kỷ, đàm phán lại các thỏa thuận thương mại quốc tế của Mỹ và xóa bỏ hàng tỷ USD đóng góp cho các chương trình biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc để sử dụng số tiền này vào đầu tư trong nước. Ông Trump cũng cam kết hạn chế nhập cư trái phép và giới hạn nhiệm kỳ của Quốc hội.

Nguồn: H.Y/Thời báo tài chính online