menu search
Đóng menu
Đóng

Nvidia vượt Apple trở thành công ty lớn thứ 2 thế giới

17:16 06/06/2024

Nvidia đã chính thức soán ngôi của Apple trở thành công ty có giá trị vốn hóa đứng thứ 2 thế giới nhờ nhu cầu AI tăng vọt trên toàn cầu.
 
Mã cổ phiếu NVDA.O của Nvidia hôm thứ Tư (5/6/2024) đã tăng lên mức cao kỷ lục, đưa vốn hóa của hãng sản xuất chip trí tuệ nhân tạo vượt mốc 3 nghìn tỷ USD và vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị thứ hai thế giới.
Nvidia đang chuẩn bị chia cổ phiếu của mình theo tỷ lệ 10 tặng 1, có hiệu lực vào ngày 7/6/2024, một động thái có thể làm tăng sức hấp dẫn của cổ phiếu này đối với các nhà đầu tư cá nhân.
Giá trị thị trường của Nvidia tăng vọt so với Apple đánh dấu một sự thay đổi ở Thung lũng Silicon, nơi công ty do Steve Jobs đồng sáng lập đã thống trị kể từ khi ra mắt iPhone vào năm 2007.
Cổ phiếu của tập đoàn hàng đầu thế giới về bộ xử lý đồ họa (GPU) và công nghệ chipset cho các máy trạm, máy tính cá nhân, và các thiết bị di động này đã tăng 5,2% trong phiên 5/6 và kết thúc ngày ở mức 1.224,40 USD, định giá công ty ở mức 3,012 nghìn tỷ USD. Cùng thời điểm, vốn hóa thị trường của Apple ở mức 3,003 nghìn tỷ USD sau khi cổ phiếu của hãng này cũng tăng 0,8%.
Từ khoảng cách rất xa, vốn hóa của Nvidia đã tăng vọt vượt Apple chỉ sau 5 năm và dự kiến sẽ sớm vươn lên vị trí số 1 thế giới, nhờ được hưởng lợi lớn nhất từ sự gia tăng áp dụng các ứng dụng AI sẽ cạnh tranh với nhà sản xuất iPhone, vốn là công ty lớn nhất Phố Wall tính theo giá trị thị trường trong nhiều năm liền.
Sự phụ thuộc của hầu như tất cả các ứng dụng trí tuệ nhân tạo như ChatGPT của OpenAI vào các chip cao cấp của Nvidia đã giúp cổ phiếu này tăng giá trị gần gấp 3 lần trong năm qua lên 2,68 nghìn tỷ USD.
Ngược lại, Apple đã mất vị trí số 1 vào tay Microsoft vào đầu năm nay khi công ty từng phát triển mạnh mẽ này chật vật bởi nhu cầu iPhone yếu và sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc. Tính toán mới nhất cho thấy giá trị của Apple là 2,92 nghìn tỷ USD.
Brian Mulberry, giám đốc danh mục khách hàng tại Zacks Investment, cho biết: “Điều này chắc chắn đáng chú ý vì Apple đã chiếm ưu thế trong một thời gian dài, đặc biệt là trên mặt trận tăng trưởng và đổi mới. Tuy nhiên, gần đây, đường cong đổi mới của Apple dường như đã bị san phẳng, cho thấy tốc độ tăng trưởng trong tương lai sẽ chậm dần lại”.
“Trong khi đó, Nvidia đã có thể bắt kịp làn sóng tăng trưởng. Bắt đầu với nhu cầu chơi game, sau đó là tiền điện tử và bây giờ là AI, họ đã có thể kết hợp hoàn hảo sự đổi mới với nhu cầu và điều đó tương đương với sự tăng trưởng bùng nổ.”
Công ty bán dẫn này có tỷ trọng lớn trong các chỉ số S&P 500 và Nasdaq, đồng thời giữ vai trò then chốt trong việc đưa chứng khoán Mỹ lên mức cao kỷ lục. Cổ phiếu của hãng này chiếm hơn 1/3 mức tăng của S&P 500 trong năm nay.

Hôm 22/5 vừa qua đánh dấu lần đầu tiên cổ phiếu Nvidia vượt 1.000 USD sau khi nhà sản xuất chip công bố kết quả kinh doanh vượt dự báo của các nhà phân tích.
Doanh thu của Nvidia trong quý I năm nay đạt kỷ lục cao, 26 tỉ USD, tăng 262% so với cùng kỳ năm ngoái - mức tăng vượt dự báo. Trong khi đó, thu nhập ròng của hãng tăng 628% lên 14,9 tỉ USD. Nvidia dự báo doanh thu trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 sẽ là 28 tỉ USD, dao động ở mức cộng hoặc trừ 2%, sau khi thu được "rất nhiều" lợi nhuận từ dòng chip Blackwell mới, tranh thủ sự bùng nổ từ nhu cầu cho sức mạnh tính toán cho công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.
Nvidia cũng trở thành công ty tăng trưởng nhanh nhất, từ 1 nghìn tỷ USD lên 2 nghìn tỷ USD vào năm 2024, vượt qua Amazon.com, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Saudi Aramco.
Kể từ năm ngoái, công ty đã liên tục vượt qua mọi dự đoán lạc quan nhất của Phố Wall về doanh thu và lợi nhuận, với nhu cầu về bộ xử lý đồ họa vượt xa nguồn cung khi Big Tech gấp rút nhúng các ứng dụng AI.
Nvidia cũng rất phổ biến trên thị trường phái sinh. GraniteShares 2x Long NVDA Daily ETF, theo dõi phần trăm thay đổi hàng ngày của Nvidia, là quỹ ETF cổ phiếu đơn lẻ lớn nhất.

Theo dữ liệu của Lipper, quỹ này lần đầu tiên đạt doanh thu 1 tỷ USD hàng ngày vào cuối tháng 5, trước khi Nvidia công bố kết quả doanh thu.
Microsoft, có trụ sở tại Redmond, Washington, vẫn là công ty có giá trị nhất thế giới với 3,15 nghìn tỷ USD sau khi cổ phiếu của hãng này tăng 1,9% trong phiên 5/6.

Jake Dollarhide, giám đốc điều hành của Longbow Asset Management cho biết: “Nvidia hiện đang kiếm bộn tiền từ AI và các công ty như Apple và Meta đang chi tiền cho AI”.
“Có một tiên đoán không thể bỏ qua là Nvidia cuối cùng cũng sẽ vượt qua Microsoft. Có rất nhiều tiền từ các nhà đầu tư lẻ đang đổ vào những gì họ coi là một bước tiến thẳng.”
Cổ phiếu của Nvidia đã tăng 147% từ đầu năm 2024 đến nay, với nhu cầu đối với bộ vi xử lý đứng đầu về mức độ đắt đỏ này vượt xa nguồn cung khi Microsoft, Meta Platforms và Alphabet, chủ sở hữu Google, chạy đua để xây dựng khả năng điện toán AI của họ và thống trị công nghệ mới nổi.
Cổ phiếu này đã tăng gần 30% chỉ kể từ ngày 22/5, khi Nvidia đưa ra dự báo mới nhất về doanh thu sẽ đạt mức xuất sắc.
Vốn hóa thị trường của Nvidia đã tăng thêm gần 150 triệu USD vào thứ Tư (5/6), nhiều hơn toàn bộ giá trị của tập đoàn AT&T.
Sự lạc quan về AI đã nâng cổ phiếu chip tăng giá trên diện rộng trong phiên thứ Tư, với chỉ số chip PHLX tăng 4,5%. Super Micro Computer, công ty bán máy chủ được tối ưu hóa AI được xây dựng bằng chip Nvidia, đã tăng 4%.
Giám đốc điều hành Nvidia, Jensen Huang, là chủ đề được đưa tin xuyên suốt trên truyền hình Đài Loan trong tuần này và đã đặc biệt thu hút sự chú ý của những người tham dự khi ông đến thăm hội chợ thương mại công nghệ Computerx ở Đài Bắc, nơi ông sinh ra trước khi chuyển đến nước Mỹ.
Trong khi Nvidia thúc đẩy làn sóng theo dõi AI náo nhiệt ở Phố Wall, Apple đang chật vật với tình trạng nhu cầu iPhone yếu và sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.
Một số nhà đầu tư còn cho rằng Apple đang tụt hậu so với các đối thủ nặng ký về công nghệ khác khi họ gấp rút xây dựng các tính năng AI vào sản phẩm và dịch vụ của mình.

Dự đoán của các nhà phân tích về thu nhập của Nvidia trong tương lai đã vượt xa mức tăng cổ phiếu xuất sắc của chính nó. Dữ liệu LSEG cho thấy cổ phiếu Nvidia đang giao dịch ở mức gấp 39 lần thu nhập dự kiến, khiến nó rẻ hơn so với một năm trước nếu tính dựa trên cơ sở này (khi cổ phiếu này giao dịch ở mức gấp hơn 70 lần thu nhập dự kiến).

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters