menu search
Đóng menu
Đóng

Tìm giải pháp cho sản phẩm dệt may, da giày Việt Nam đứng vững tại Hà Lan

15:17 30/11/2020

Để các sản phẩm thời trang chinh phục được người tiêu dùng thị trường EU nói chung và Hà Lan nói riêng, hàng hóa của Việt Nam ngoài việc phải tuân thủ những tiêu chuẩn rất khó tính, khắt khe, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải có những chiến lược cụ thể nhằm tận dụng những cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại.
 
Sẵn sàng đón cơ hội
Khẳng định Hội nghị giao thương trực tuyến cơ hội kinh doanh sản phẩm thời trang Việt Nam - Hà Lan từ EVFTA rất hữu ích cho các doanh nghiệp 2 nước trong lĩnh vực thời trang, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, nhờ việc tham gia 3 Hiệp định thương mại thế hệ mới lớn vào năm 2020 là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), các lĩnh vực sản xuất công nghiệp của Việt Nam, trong đó có các sản phẩm thời trang đang đón đầu những triển vọng phát triển mới. 
Thực tế, trong 2 tháng qua, kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, hoạt động thương mại quốc tế của hàng thời trang Việt Nam với thị trường EU đã có nhiều tín hiệu tích cực. Nhiều doanh nghiệp trong ngành thời trang Việt Nam đang cơ cấu lại bộ máy, sẵn sàng cơ sở hạ tầng nhà xưởng, nguồn nguyên liệu đáp ứng các cam kết của Hiệp định, đồng thời tăng cường đầu tư máy móc để nâng cao chất lượng đầu ra sản phẩm, phục vụ tốt hơn cho thị trường EU.
Trong đó, Hà Lan đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu với kim ngạch thương mại tăng đều qua các năm. Hà Lan luôn là một trong những nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam. “Với việc triển khai EVFTA, thương mại Việt Nam - Hà Lan nói chung và sản phẩm thời trang nói riêng được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ” - ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.
Chia sẻ về những cơ hội kinh doanh các sản phẩm trong lĩnh vực thời trang, ông Lê Xuân Dương - Trưởng ban Chính sách và Xúc tiến thương mại, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) cho biết, Theo số liệu thống kê, năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 18,3 tỷ USD và xuất khẩu túi xách và các mặt hàng khác trị giá 3,8 tỷ USD. Riêng năm 2020, ước tính xuất khẩu giày dép của Việt Nam sẽ giảm 11% và xuất khẩu túi xách sẽ giảm 16%. Tuy nhiên, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu trong tháng 10 tăng gần 5% so với tháng 9 năm 2020 do nhu cầu cao hơn cho mùa Giáng sinh và Năm mới.
Nâng cao chất lượng sản phẩm
Mặc dù dịch Covid-19 được kiểm soát hiệu quả ở Việt Nam nhưng do 95% sản lượng giày dép và túi xách của Việt Nam là để xuất khẩu vào các thị trường EU và Hoa Kỳ - những thị trường này vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nên việc xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục bị ảnh hưởng tiêu cực.
Sự ảnh hưởng này thấy được qua báo cáo trong 10 tháng năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép và túi xách của Việt Nam sang EU giảm 16%, trong khi xuất khẩu các sản phẩm cùng loại sang Hoa Kỳ giảm 11% so với năm 2019. Hiện, Việt Nam xuất khẩu trực tiếp giày dép và túi xách sang khoảng 20 nước EU như: Đức, Bỉ, Pháp, Ý, Tây Ban Nha... Trong đó, Hà Lan là nhà nhập khẩu lớn thứ 3 ở EU đối với giày dép và túi xách của Việt Nam. Năm 2019, Hà Lan nhập khẩu 744 triệu USD là giày dép và 293 triệu USD mặt hàng túi xách. Tuy nhiên, trong 10 tháng năm 2020, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Hà Lan giảm 11% và xuất khẩu túi xách giảm 19%. Kể từ ngày EVFTA có hiệu lực, các sản phẩm da thuộc và túi xách xuất khẩu của Việt Nam sang EU được hưởng thuế suất 0%. Có thể nói, EVFTA đang đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EU. Với EVFTA, Việt Nam cũng có thể thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài vào sản xuất giày dép xuất khẩu sang các nước EU. 
Để tận dụng lợi thế của EVFTA, các nhà xuất khẩu Việt Nam và các nhà nhập khẩu Hà Lan phải tuân thủ EVFTA và đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm tốt nhất, cũng như đáp ứng các yêu cầu của quy tắc xuất xứ để xuất khẩu sang EU hoặc thị trường Việt Nam.
Thông qua các hiệp định thương mại thế hệ mới, ông Iwan Rutjens - Bí thư thứ nhất - Phòng Kinh tế, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam - kỳ vọng nhiều doanh nghiệp Hà Lan có mặt tại Việt Nam sẽ thúc đẩy khả năng tiếp cận tốt hơn cho các công ty Việt Nam với thị trường Hà Lan. Thêm vào đó, bằng cách trao đổi những kinh nghiệm, chuyên môn, đổi mới công nghệ với Hà Lan, Việt Nam sẽ có cơ hội để phát triển hơn nữa, đa dạng hóa nền kinh tế đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước, mang lại lợi thế phát triển cho cả Việt Nam và Hà Lan.
Ông Antonio Barberi Ettaro - Chuyên gia Tư vấn cao cấp, Hiệp hội hàng dệt may, thảm, rèm cửa, thời trang và đồ nội thất dệt may Hà Lan (MODINT) - thông tin: Việc hướng tới xoay vòng giá trị sử dụng các sản phẩm hàng hóa theo chuỗi tuần hoàn theo hướng bảo vệ môi trường sẽ đóng góp vào những thách thức khác nhau trong ngành, đồng thời, tạo ra những quá trình chuyển đổi mang tính hệ thống, tạo sức lan toả chuỗi giá trị dệt may ra rộng khắp thế giới.
Thêm vào đó, việc tạo ra các sản phẩm Made in Vietnam có thể trở thành thương hiệu toàn cầu khi tuân theo những nguyên tắc này. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế và con người của 2 quốc gia - Chuyên gia Tư vấn cao cấp của MODINT nhấn mạnh.

Nguồn:VITIC