menu search
Đóng menu
Đóng

10 lý do cho thấy tại sao USD tăng mạnh rất quan trọng đối với mỗi chúng ta

09:58 12/08/2022

Đối với tất cả mọi người, đồng đô la Mỹ có tác động đến mọi ngóc ngách của nền kinh tế toàn cầu: Đó là loại tiền tệ dùng để mua và bán các nguyên liệu thô quan trọng, và cũng là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư mỗi khi gặp khó khăn.
 
Đồng bạc xanh đã tăng lên mức cao nhất trong 20 năm so với các đồng tiền khác trên thế giới do kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất nhanh hơn hầu hết các ngân hàng trung ương khác.
Dưới đây là 10 lý do tại sao bạn nên chú ý tới vấn đề này:
Đối với người Mỹ khi ra nước ngoài - Đồng USD mạnh là điều tuyệt vời nếu bạn là khách du lịch người Mỹ. Khách sạn, bữa ăn hay một chiếc túi hàng hiệu đối với họ đều rẻ hơn nếu so sánh với giá ở London, French Riviera hay Cancun. Không cần phải nói rằng điều ngược lại là đúng đối với khách du lịch đến Mỹ - trừ khi họ đã mua vé Disneyland hoặc quán ăn vặt ở Las Vegas trước đó, nếu không thì chắc chắn mọi thứ sẽ đắt hơn.
Niềm vui của phụ huynh - Đây là một lợi ích nữa cho những người Mỹ đi du lịch đến một trong 19 quốc gia sử dụng đồng euro và một niềm an ủi nhỏ cho khách du lịch châu Âu tại Mỹ. Không cần tính nhẩm nữa để chuyển đổi giữa đô la và euro - bây giờ mọi người có thể tính nhanh là hai đồng tiền gần ngang giá nhau.
Hàng hóa sản xuất tại Mỹ - Đối với những người mua sắm trên khắp thế giới tìm kiếm các thương hiệu hàng đầu của Mỹ, đồng đô la mạnh có nghĩa là họ có thể phải trả một khoản tiền cao hơn trước cho chúng trừ khi các nhà phân phối địa phương cố gắng giảm bớt tác động của tỷ giá nội tệ. Trong những ngày qua, các công ty Mỹ như Mattel Inc - nhà sản xuất búp bê Barbie và xe hơi Hot Wheels - cho biết họ đã chứng kiến một “cú hích” từ việc đồng đô la tăng lên, ngay cả khi người tiêu dùng nói chung sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn. Đối với gã khổng lồ hàng tiêu dùng Procter & Gamble - nhà sản xuất các sản phẩm hàng ngày như Pampers hay Ariel - sự tăng giá của đồng đô la luôn có xu hướng tác động tương tự đến doanh số bán hàng của nó.
Sự cố xáo trộn cả nền kinh tế - Đối với người Argentina, việc USD tăng giá so với đồng peso đã đồng nghĩa với việc giá cả trong nước tăng gấp đôi chỉ trong một năm và một cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng gia tăng. Các chính phủ và doanh nghiệp ở nhiều nền kinh tế mới nổi phải xoay xở bằng cách phát hành trái phiếu bằng đô la Mỹ. Số tiền họ nợ hiện đã tăng lên về giá trị khi tính bằng đồng nội tệ của họ. Việc khai thác thị trường để có thêm tín dụng cũng trở nên đắt đỏ hơn vì tỷ giá của Mỹ kim đã tăng.
Đối với hàng hóa nguyên liệu - Các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu nhiều nguyên liệu thô nên bị thiệt hại kép. Hầu hết các mặt hàng từ dầu mỏ đến lúa mì đều được định giá bằng đô la Mỹ, có nghĩa là họ đang phải trả nhiều nội tệ hơn cho mỗi thùng dầu hoặc mỗi bushel lúa mì mà họ mua. Điều này càng trở nên tồi tẹ khi giá nhiều vật liệu đã tăng lên mức cao nhất trong vòng nhiều năm do cuộc chiến tranh ở Ukraine, thời tiết khắc nghiệt và dư chấn của đại dịch COVID.

So sánh giá dầu thô tính theo USD và theo tiền tệ của một số nền kinh tế đang nổi.

Đối với kiều hối - Đồng đô la mạnh là tin tốt cho những người ở các nước nghèo hơn như Mexico và Guatemala, những người sống phụ thuộc vào tiền của những người thân làm việc ở Mỹ gửi về. Dịch COVID-19 bùng nổ đã giáng một đòn mạnh vào lượng kiều hối này trong năm 2020, nhưng sau đó đã hồi phục ổn định dần kể từ đó.

Đối với lạm phát - Ngay cả đối với các quốc gia giàu có hơn như Đức, đồng đô la mạnh cũng có thể gây rắc rối vì thổi bùng mức lạm phát lên cao kỷ lục thông qua việc hàng nhập khẩu đắt đỏ hơn. Ngân hàng trung ương các quốc gia thường phản ứng bằng cách tăng lãi suất, điều này làm cho tín dụng trở nên tồi tệ hơn và làm tăng trưởng kinh tế chậm lại.
Đồng rúp Nga tăng giá - Đồng rúp của Nga là đơn vị tiền tệ duy nhất trên thế giới tăng giá mạnh so với đồng đô la trong năm nay - một kết quả bất ngờ đối với một quốc gia đang chịu các lệnh trừng phạt quốc tế vì xung đột với Ukraine. Nhưng sức mạnh này - một kết quả bị các chuyên gia quốc tế đánh giá là hơi giả tạo do các biện pháp kiểm soát ngoại hối - không mang lại nhiều lợi ích cho người Nga. Moscow có thể thu về hàng chục tỷ USD mỗi tháng từ việc bán năng lượng cho phương Tây, nhưng các hộ gia đình Nga vẫn không thể rút tiền tiết kiệm ngoại tệ của họ. Và nhiều thương hiệu phương Tây từ Adidas đến H&M và Ikea đã ngừng bán hàng ở Nga kể từ khi xung đột giữa 2 nước bắt đầu.
Đồng Bitcoin - Được quảng cáo giống như một lá chắn cuối cùng chống lại lạm phát, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã không như kỳ vọng khi giảm hơn một nửa giá trị trong năm nay mặc dù giá tiêu dùng vẫn đang tăng vọt ở nhiều nơi trên thế giới. Các nhà đầu tư cá nhân bị thu hút bởi việc tiền điện tử tăng giá mạnh mẽ vào năm ngoái hiện đã dần từ bỏ các mã thông báo kỹ thuật số để gửi tiền tiết kiệm của minihf bằng tiền tệ của Mỹ mà họ cho là an toàn hơn - và hiện đang bắt đầu có lãi suất tăng trở lại.
Thịt bò đắt đỏ hơn - Nếu giá của một chiếc bánh hamburger không đổi, thì đồng đô la thực sự có thể quá mạnh và chắc chắn sẽ giảm trở lại. Chỉ số Big Mac của Economist, so sánh giá của loại bánh mì kẹp thịt phổ biến trên khắp thế giới, cho thấy rằng đồng bạc xanh được định giá quá cao so với tất cả, trừ một số ít tiền tệ. Đồng đô la đang đắt nhất - và một chiếc Big Mac rẻ nhất đối với khách du lịch Mỹ - ở Venezuela, Romania và Indonesia. Ở Thụy Sĩ, Na Uy và Uruguay thì ngược lại.
So sánh tỷ giá USD với các tiền tệ khác trên thế giới trong năm 2022.
Tags: usd