menu search
Đóng menu
Đóng

Bitcoin "đánh võng" chóng mặt, dòng tiền đổ ngược lại vàng?

05:23 29/05/2021

Ảnh minh hoạ.

Vàng đã trở lại tầm ngắm của giới đầu tư trong tháng 5 này, khi xu hướng tăng giá trước đó của thị trường tiền ảo đảo chiều. Các quỹ vàng đã có hai tuần hút vốn mạnh nhất kể từ tháng 10 năm ngoái...
 
Vàng đã trở lại tầm ngắm của giới đầu tư trong tháng 5 này, khi xu hướng tăng giá trước đó của thị trường tiền ảo đảo chiều. Diễn biến này đẩy cao cuộc tranh luận ở Phố Wall về mối quan hệ qua lại giữa hai kênh đầu tư - hãng tin Bloomberg cho hay.
Các quỹ vàng đã có hai tuần hút vốn mạnh nhất kể từ tháng 10 năm ngoái và giá vàng đã tăng lên vùng 1.900 USD/oz. Ngược lại, giá Bitcoin đã giảm khoảng 40% từ mức đỉnh gần 65.000 USD và các quỹ tiền ảo đang chứng kiến sự thoái vốn.
Sự suy yếu của đồng USD và việc lợi suất thực của trái phiếu kho bạc Mỹ (sau khi tính đến yếu tố lạm phát) là những lý do chính để giá vàng “hồi sinh” từ mức đáy của 10 tháng dưới 1.700 USD/oz thiết lập hồi tháng 3.
Bên cạnh đó, những dòng tweet của tỷ phú Elon Musk và các động thái siết giảm sát tiền ảo của Trung Quốc đã làm nguội bớt cơn sốt đầu cơ Bitcoin của các nhà đầu tư cá nhân, đồng thời cũng làm giảm sức hút của tiền ảo đối với các nhà đầu tư tổ chức.
Những định chế lớn như JPMorgan Chase và ByteTree Asset Management nói rằng sự tăng giá vàng gần đây ít nhất có liên quan một phần đến tình trạng sụt dốc của Bitcoin.
Đám đông trên thị trường thì đã chỉ ra những điểm tương đồng giữa Bitcoin - tài sản được mệnh danh là “vàng kỹ thuật số” - và vàng thật. Cả hai tài sản này đều được coi là những kênh đầu tư chống lạm phát, là hàng hoá có nguồn cung hạn chế, và phản ánh sự khác biệt trong văn hoá đầu tư giữa hai thế hệ: một bên là những nhà giao dịch trẻ, bị ám ảnh bởi công nghệ; một bên là những nhà đầu tư lớn tuổi hơn, theo phái truyền thống.
Những định chế lớn như JPMorgan Chase và ByteTree Asset Management thì nói rằng sự tăng giá vàng gần đây ít nhất có liên quan một phần đến tình trạng sụt dốc của Bitcoin, do nhà đầu tư dịch chuyển vốn giữa hai tài sản.
“Vẫn còn có quá nhiều thứ gây hoang mang giữa Bitcoin và vàng . Chúng cùng tồn tại, cùng phát triển trong một môi trường lạm phát gia tăng”, nhà sáng lập Charlie Morris của ByteTree viết trong một báo cáo về xu hướng dịch chuyển giữa vàng và Bitcoin. Ông cho rằng dòng vốn từ các quỹ đang có ảnh hưởng lớn trong việc thúc vàng tăng giá, và ngược lại, dòng vốn rút khỏi Bitcoin đang gây áp lực giảm giá lên tiền ảo.
Điều này là một sự đảo ngược những gì đã diễn ra hồi đầu năm nay. Khi đó, các quỹ Bitcoin hút vốn của các nhà đầu tư tổ chức, khiến nhiều người nghĩ đến một tương lai không xa mà tiền ảo chiếm vị trí của vàng trong danh mục đầu tư. Và trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế khởi sắc, hơn 20 tỷ USD đã rút khỏi các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng trong thời gian 6 tháng tính đến tháng 4.

Mức tăng, giảm tài sản trong các ETF vàng theo từng tuần. Đơn vị: triệu ounce.

Đối với một số chiến lược gia, thị trường vàng chính là nơi đầu tiên họ cần nhìn vào khi đưa ra dự báo tương lai về Bitcoin. Trước đây, JPMorgan Chase từng nhận định rằng một khi nhà đầu tư phân bổ lượng vốn bằng nhau vào vàng và Bitcoin trong danh mục, và hai tài sản này có mức độ biến động tương tự nhau, thì giá trị của mỗi đồng Bitcoin có thể đạt 140.000 USD.
“Không thể nói rằng sự tương đồng về mức độ biến động hay phân bổ vốn như vậy là điều không thể xảy ra trong tương lai gần”, các chiến lược gia của JPMorgan Chase nhận định.
Kể từ tháng 11/2020 đến đầu tháng 5, khi những bước đột phá về vaccine ngừa Covid mở đường cho sự phục hồi mạnh mẽ của Mỹ, các quỹ ETF vàng đã bán ròng khoảng 12 triệu ounce vàng, trị giá khoảng 22,5 tỷ USD ở mức giá hiện tại.
Trong đó, khoảng 14 tỷ USD đã bị rút khỏi ETF vàng lớn nhất thế giới SRPD Gold Shares, khiến tổng tài sản của quỹ này giảm khoảng 29%. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5 đến nay, khoảng 1,6 tỷ USD đã quay trở lại SPDR, đánh dấu tháng hút vốn mạnh nhất của quỹ này từ tháng 7/2020.
Đợt bán tháo Bitcoin vừa qua đã “dìm hàng” những dự báo xán lạn về giá tiền ảo, nhưng niềm tin không vì thế mà suy giảm.
Nếu nhìn vào diễn biến hàng ngày, sẽ khó để xác định được mối liên kết giữa vàng và Bitcoin. Điều này cho thấy quan hệ đó phần nhiều do tâm lý thị trường thay vì sự dịch chuyển của các dòng tiền. Có lẽ, áp lực lạm phát và sự suy yếu của USD mới là những lý do xác thực nhất để giải thích cho sự tăng giá gần đây của kim loại quý.
Đợt bán tháo Bitcoin vừa qua đã “dìm hàng” những dự báo xán lạn về giá tiền ảo, nhưng niềm tin không vì thế mà suy giảm. Chiến lược gia Mike McGlone của Bloomberg Intelligence – người đặt giá mức giá mục tiêu 100.000 USD cho Bitcion – nói rằng vẫn còn cơ hội để tiền ảo trở thành một tài sản dự trữ dạng kỹ thuật số, và điều này khiến những rủi ro khi rót vốn vào tiền ảo là hoàn toàn đáng giá.
“Vàng có thể sẽ suy giảm vị thế, nên việc đa dạng hoá danh mục khỏi vàng là khôn ngoan”, ông McGlone viết. “Bản chất tự nhiên của con người trong việc thừa nhận một loại tài sản mới chính là điều mà chúng tôi xem như sự hậu thuẫn đầu tiên dành cho Bitcoin”.

Nguồn:An Huy / VnEconomy

Link gốc