menu search
Đóng menu
Đóng

BOJ lên kế hoạch thoát khỏi chính sách nới lỏng vào năm tới

16:10 03/11/2023

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda sẽ tiếp tục dỡ bỏ các thiết lập chính sách tiền tệ nới lỏng và tìm cách thoát khỏi chính sách kéo dài hàng thập kỷ vào năm tới, một kế hoạch vốn đầy rủi ro đòi hỏi phải thực hiện khéo léo.
 
 
 
Tuy nhiên, chiến lược rút lui của người đứng đầu BOJ cũng sẽ cần một chút may mắn, đặc biệt là trong bối cảnh những bất ổn toàn cầu, bao gồm xung đột ở Trung Đông và những lo ngại về việc liệu nền kinh tế Mỹ có thể hạ cánh mềm cũng như xu hướng tăng trưởng của Trung Quốc.
Ý định của ông Ueda được khắc họa lại dựa trên các cuộc phỏng vấn với sáu nguồn tin quen thuộc với BOJ, bao gồm cả các quan chức chính phủ có tương tác trực tiếp với ngân hàng trung ương.
Các nguồn tin cho biết Ueda sẽ đi theo ý tưởng mà ông đã thiết lập trong 6 tháng nhiệm kỳ của mình tính đến nay, đó là dần dần hướng tới thoát khỏi chính sách nới lỏng trong khi vẫn duy trì luận điệu ôn hòa của người tiền nhiệm.
Kể từ khi nhậm chức vào tháng 04/2023, giám đốc ngân hàng trung ương hầu như lặp lại cam kết của người tiền nhiệm về việc giữ chính sách tiền tệ nới lỏng cho đến khi đạt được mục tiêu giá 2% của BOJ.
Tuy nhiên, với lạm phát vượt quá 2% trong hơn một năm qua, ông Ueda đã dần dần loại bỏ các biện pháp kích thích thời cựu Thống đốc Kuroda, bắt đầu bằng việc loại bỏ cam kết giữ lãi suất ở mức thấp vào tháng 04/2023.
Tuy nhiên, ông Ueda sẽ lưu ý đến những thách thức khi thực thi ý tưởng của mình vì ngay cả những yếu tố nhỏ cũng có thể khiến lợi suất trái phiếu tăng đột biến và làm đảo lộn kế hoạch hạ cánh mềm của BOJ.
“Thông điệp chính của BOJ hiện nay là duy trì chính sách nới lỏng, thậm chí nó có vẻ mâu thuẫn với những gì họ thực sự đang làm”, một nguồn tin giấu tên cho biết.
Một nguồn tin khác cho biết: “Với sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế, BOJ có thể muốn đợi ít nhất đến mùa xuân năm sau để bình thường hóa chính sách. Nếu vậy, việc giữ nguyên hướng dẫn ôn hòa của BOJ là điều hợp lý.”
Rủi ro với đồng Yên
Yếu tố gây áp lực có thể là đồng yên yếu, qua đó đã đẩy giá nhập khẩu và chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình tăng cao. Một số nhà phân tích cho rằng nếu đồng yên tiếp tục giảm, điều đó có thể làm tăng áp lực chính trị buộc BOJ phải rời khỏi chính sách tiền tệ hiện tại sớm hơn mong muốn.
Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết do hiểu rõ thách thức của việc rút lui dựa trên kinh nghiệm của mình với tư cách là cựu nhà hoạch định chính sách BOJ, ông Ueda sẽ tiến hành thận trọng ngay cả khi phải trả giá bằng việc khiến đồng yên sụt giá.
Robert Samson, người đứng đầu bộ phận đa tài sản toàn cầu tại Nikko Asset Management, cho biết: “Điều quan trọng là họ muốn thực hiện chính sách nới lỏng, ngay cả khi phải trả giá, để bỏ lại hơn 30 năm giảm phát phía sau”.
"Trong suy nghĩ của họ, tôi cho rằng họ không muốn một kết thúc chóng vánh, nếu có thể thì họ sẽ thực hiện một cách từ từ."
Nhưng ông Ueda đã không “nhắm mắt làm ngơ” trước các yếu tố tác động của thị trường. Khi lãi suất trái phiếu tăng lên, BOJ đã nâng trần lên 1% từ 0,5% vào tháng 07/2023, mức trần được đặt ra cho lợi suất kỳ hạn 10 năm trong một sự điều chỉnh được lên kế hoạch cẩn thận nhằm kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) - một chính sách đặt mục tiêu lợi suất ở khoảng 0 %.
Trong một động thái khác hướng tới việc dỡ bỏ kiểm soát lợi suất, BOJ lại nới lỏng quyền kiểm soát vào thứ Ba (02/11) bằng cách giảm biên độ xuống 1% làm tham chiếu thay vì mức trần cứng nhắc.
Các nguồn tin cho biết, sau khi rút khỏi chính sách YCC, trọng tâm tiếp theo của BOJ là chấm dứt chính sách lãi suất âm và đẩy lãi suất ngắn hạn về 0%, từ mức -0,1% hiện tại.
Việc thoát khỏi lãi suất âm sẽ có ý nghĩa quan trọng hơn việc chấm dứt kiểm soát lợi suất, vì điều đó có nghĩa là ngân hàng trung ương có quyền kiểm soát trực tiếp việc tăng lãi suất chính sách và đánh dấu sự chuyển đổi sang lập trường chính sách trung lập hơn.Rất nhiều rào cản
Các nguồn tin cho biết, nhiều nhà hoạch định chính sách của BOJ nhận thấy thời điểm thực hiện động thái như vậy có thể xảy ra vào mùa xuân năm sau, khi có thông tin rõ ràng về việc liệu các cuộc đàm phán tiền lương hàng năm có thể dẫn đến việc tăng lương mạnh mẽ hay không.
Sự xoay chiều của BOJ, vốn vẫn là một ngoại lệ ôn hòa trong bối cảnh các ngân hàng trung ương toàn cầu tăng lãi suất mạnh mẽ, có thể làm rung chuyển thị trường bằng cách khiến một lượng lớn vốn Nhật Bản “hồi hương”.
Ngay cả những dấu hiệu nhỏ từ BOJ về việc rút lui cũng có thể gây ra một đợt bán tháo trái phiếu, gây thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư và làm tăng chi phí tài trợ cho khoản nợ công khổng lồ của Nhật Bản.
Nguồn tin thứ ba cho biết: “Có rất nhiều rào cản cần giải quyết trước khi rút lui, điều đó có nghĩa là bạn không muốn thị trường quá phấn khích về cơ hội tăng trưởng sớm”.
Với cái giá phải trả cho việc tăng lợi suất được coi là quá cao, kịch bản có khả năng xảy ra nhất là BOJ sẽ chấm dứt YCC và lãi suất âm - nhưng vẫn giữ cam kết nới lỏng và can thiệp vào thị trường nếu lợi suất trái phiếu tăng đột ngột. nguồn tin cho biết thêm.
Các ước tính mới của BOJ, dự đoán lạm phát sẽ ở mức trên 2% trong năm nay và năm tới, cũng đặt ra nghi ngờ về lập luận của Ueda rằng việc đạt được mục tiêu giá cả bền vững của ông vẫn chưa đạt được.
Nguy cơ đồng yên giảm giá mạnh và lạm phát vượt mức có thể khiến BOJ có ít thời gian hơn để thực hiện ý định của mình.
Hiromi Yamaoka, cựu quan chức ngân hàng trung ương từng làm việc dưới quyền Ueda khi ông còn là thành viên hội đồng quản trị, cho biết: “BOJ có thể không đủ khả năng chờ đợi lâu như vậy vì tình hình xung quanh lạm phát có thể thay đổi mạnh mẽ. BOJ không còn nhiều thời gian nữa, có lẽ thống đốc Ueda đang lưu tâm đến một điểm nào đó.”

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters