menu search
Đóng menu
Đóng

Cập nhật thông tin về virus corona ngày 22/2

16:00 22/02/2020

Vinanet - Dịch bệnh lây lan nhanh chóng ở Hàn Quốc và Nhật Bản đang gây lo ngại trên toàn thế giới. 
Dịch bệnh Covid-19 đã lây lan đến 32 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Đến đầu giờ sáng ngày 22/2/2020, trên toàn thế giới ghi nhận 77.810 ca nhiễm bệnh và tổng số 2.360 ca tử vong.
Bên ngoài Trung Quốc đại lục đến sáng 22/2 có 15 ca tử vong, bao gồm du thuyền Diamond Princess (2), Hàn Quốc (2), Nhật Bản (1), Hong Kong (TQ) (2), Đài Loan (TQ) (1), Italia (1), Iran (4), Pháp (1) và Philippines (1). Israel và Lebanon là 2 quốc gia vừa ghi nhận có trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên.
Đến sáng 22/2, toàn Trung Quốc đại lục có 76.288 người nhiễm Covid-19. Đồng thời, trong ngày qua có 2.393 bệnh nhân khỏi bệnh và được xuất viện, nâng tổng số người khỏi bệnh lên 20.659 người. Số người phục hồi đến nay chiếm tỷ trọng 27% tổng số ca nhiễm bệnh tại nước này. Cũng trong sáng 22/2, Trung Quốc báo cáo có thêm 397 ca Covid-19, giảm hơn một nửa so với con số được công bố hôm 21/2 là 889 ca nhiễm mới. Về số người tử vong, ủy ban Y tế Trung Quốc cho biết hôm qua có thêm 109 người chết vì dịch bệnh, nâng tổng số ca tử vong lên 2.345 người. Trong đó, tỉnh tâm dịch Hồ Bắc sáng nay báo cáo có 366 người mới nhiễm bệnh và 106 người tử vong trong 24 giờ qua, phần lớn vẫn tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh.
Phức tạp tình hình dịch bệnh bên ngoài Trung Quốc
Dịch Covid-19 hai ngày qua chứng kiến độ lan nhanh và diễn biến phức tạp. Hiện có 2 ổ dịch đáng lo ngại ở Hàn Quốc và Nhật Bản (chủ yếu từ trên tàu Diamond Princess - cảng Yokohama).
Hàn Quốc: Chỉ trong hôm qua số ca mới nhiễm bệnh tại Hàn Quốc lên đến 190, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại quốc gia này lên 346 tính đến sáng 22/2, trong đó 2 ca tử vong. Chiều 22/2, Hàn Quốc ghi nhận thêm 87 ca nhiễm mới đưa tổng số ca nhiễm lên 433 ca. Covid-19 đã lan ra 17 tỉnh, thành của Hàn Quốc.
Dịch bệnh ở Hàn Quốc được cho là bắt đầu từ một buổi lễ cầu nguyện của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa), ở đó một phụ nữ 61 tuổi được cho đã lây nhiễm cho nhiều người khác khi tham gia vào một buổi lễ cầu nguyện của giáo phái này hồi tuần trước ở Daegu. Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã đặt 9.336 thành viên của giáo phái Shincheonji ở nước này vào diện tự cách ly sau khi phát hiện 38 ca nhiễm mới ở thành phố Daegu liên quan đến giáo phái này. Toàn bộ số người này đã bị cách ly tại nhà với sự theo dõi chặt chẽ của giới chức địa phương. Theo thông báo, 544 người thuộc giáo phái Shincheonji nghi nhiễm bệnh đã được xét nghiệm. Giáo phái Shincheonji, được cho là có hơn 200.000 tín đồ tại Hàn Quốc, tuyên bố đã đóng cửa toàn bộ 74 nhà thờ trên toàn quốc và yêu cầu các thành viên ở nhà cầu nguyện, xem nghi thức qua trang mạng Youtube thay vì tụ tập đông người.
Nhật Bản: Tính đến sáng nay tại Nhật ghi nhận 110 ca nhiễm Covid-19. Ngày 22/2, giới chức Nhật Bản xác nhận thêm 4 ca nhiễm mới, trong đó có một phụ nữ độ tuổi 60, là giáo viên tại một trường trung học cơ sở ở tỉnh Chiba. Truyền thông địa phương đưa tin nữ bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng nhiễm bệnh từ ngày 12/2 và được nhập viện ngày 19/2. Chính quyền địa phương sẽ đóng cửa trường học nơi bà làm việc trong 2 ngày kể từ ngày 25/2. Ca thứ hai là một phụ nữ khoảng 30 tuổi, cũng ở tỉnh Chiba. Bệnh nhân nhập viện nhưng không có triệu chứng gì. Không có mối liên hệ giữa hai bệnh nhân này và hiện cũng không rõ hai bệnh nhân bị nhiễm bệnh theo cơ chế nào. Hai trường hợp còn lại là 2 nam bệnh nhân, độ tuổi 50 và 60, ở tỉnh Kumamoto, miền Nam Nhật Bản.
Italia: Hãng thông tấn ANSA dẫn các nguồn tin y tế của Italia ngày 22/2 cho biết đã có ca tử vong thứ hai vì nhiễm Covid-19 tại nước này. Bệnh nhân là một phụ nữ sống tại thành phố Milan, thủ phủ vùng Lombardy. Tổng số ca nhiễm bệnh tại nước này hiện đã lên đến 29 người, tăng 13 người so với một ngày trước đó. Bệnh nhân chủ yếu tập trung tại vùng Veneto và Lombardia ở phía Bắc Ý. Thủ tướng Italia Giuseppe Conte khẳng định đã tiến hành cách ly tất cả những người đã tiếp xúc với các trường hợp nhiễm COVID-19 và sẵn sàng đánh giá các giải pháp mới.
Iran: Ngày 22/2 Bộ Y tế Iran thông báo có thêm 10 ca nhiễm Covid-19 mới ở nước này, trong số này có 1 ca tử vong. Như vậy số ca tử vong do Covid-19 ở Iran hiện đã tăng lên 5 ca, số ca nhiễm là 28.
Australia: Nhà chức trách Australia ngày 22/2 xác nhận thêm 2 công dân nước này được đưa về nước từ du thuyền Diamond Princess ở Nhật Bản đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới. Như vậy đến nay đã có 6 người Australia từ du thuyền Diamond Princess nhiễm bệnh. Có tất cả 170 công dân Australia trên du thuyền được đưa về nước bằng máy bay vào ngày 20/2 và sẽ bị cách ly trong hai tuần kể từ khi rời tàu. Người đừng đầu ngành y tế Australia Brendan Murphy cho biết có khả năng sẽ phát hiện thêm nhiều người nhiễm bệnh trong vài ngày tới.
Việt Nam: Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có 16 người dương tính với Covid-19, trong đó đã điều trị khỏi bệnh 15 trường hợp, theo bộ Y tế. Ca bệnh cuối cùng hiện còn đang điều trị tại Vĩnh Phúc là bố bệnh nhân trở về từ Vũ Hán. Cả nước hiện còn 27 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 (có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng dịch) đang được cách ly theo dõi. Ngoài ra có 1.538 trường hợp sức khỏe bình thường (không có dấu hiệu bệnh) nhưng vẫn được cách ly theo dõi vì có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm bệnh.
Tính đến 7h30 tối 21/2 cả nước có 1.213 trường hợp xét nghiệm âm tính, theo bộ Y tế. Từ ca nhiễm bệnh thứ 16 được ghi nhận vào ngày 13.2 đến nay, Việt Nam chưa có thêm ca nhiễm bệnh mới.
Tình hình thông quan hàng hóa ngày thứ 2 tại cửa khẩu Tân Thanh
Sau khi 02 bên chính quyền tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) thống nhất cho chính thức mở lại các hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu phụ Tân Thanh - Pò Chài từ ngày 20 tháng 02 năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương tiếp tục trao đổi, hội đàm với Sở Thương mại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây để thống nhất phối hợp triển khai các giải pháp nâng cao năng lực thông quan nhằm tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới khôi phục trở lại và diễn ra ổn định trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về phòng, chống dịch bệnh.
Theo báo cáo nhanh của Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, tình hình thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh trong ngày 21 tháng 02 năm 2020 vẫn chưa cải thiện được nhiều, cụ thể lượng hàng xuất khẩu được 26 xe (chủ yếu là thanh long, dưa hấu), hiện vẫn đang tồn trên 30 xe trái cây (thanh long, dưa hấu).
Việc xuất nhập khẩu hàng hóa theo hình thức trao đổi cư dân biên giới qua cửa khẩu Tân Thanh hiện chưa được phía Trung Quốc cho phép thực hiện. Xuất khẩu nông sản, trái cây qua cửa khẩu Tân Thanh chỉ được thực hiện trên cơ sở có hợp đồng mua bán, đồng thời doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ các thông tin về tên mặt hàng (chủng loại hàng hóa), thông tin về xe hàng, tên người khai báo; xuất trình các giấy tờ theo quy định về hợp đồng thương mại (giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp), hóa đơn, đảm bảo các quy định về tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, quy cách đóng gói, chất lượng, chủng loại,..;
Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục theo dõi sát tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới và theo các văn bản, khuyến cáo của Bộ Công Thương, Sở Công Thương và các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để chủ động điều tiết nhịp độ đưa hàng lên biên giới, tránh hiện tượng ách tắc, ùn ứ tại khu vực cửa khẩu.
Một số thông tin khác
Không có bằng chứng cho thấy nCoV lây nhiễm qua da
Tại một cuộc họp báo chiều 21/2 ở Bắc Kinh, nhà khoa học Zhou Qi, thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc khẳng định không có bằng chứng cho thấy nCoV lây nhiễm qua da, và các giọt như nước bọt hoặc đờm do ho, hắt hơi, nói hoặc thở... và tiếp xúc gần với những người nhiễm bệnh là những con đường chính khiến nCoV lây lan. Theo đó, điều cần thiết là phải cắt đứt các con đường cho phép virus xâm nhập vào cơ thể thông qua miệng, mũi và mắt.
Ông Zhou Qi cũng khuyến cáo các nhà máy và doanh nghiệp cần lưu ý vấn đề lưu thông không khí trong không gian làm việc, đeo khẩu trang đúng cách và các nhân viên giữ khoảng cách thích hợp với các đồng nghiệp ở nơi làm việc. Chuyên gia Zhou Qi cũng nhấn mạnh mọi người cần rửa tay đúng cách và thường xuyên, điều này cũng có hiệu quả rất lớn trong công tác phòng dịch.
Thái Lan: Mỗi người xuất cảnh chỉ được phép mang 30 khẩu trang
Thái Lan đã siết chặt quản lý khẩu trang y tế xuất khẩu nhằm đảm bảo đủ nguồn cung trong nước giữa bối cảnh chính phủ nước này đang chuẩn bị cho tình huống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp bước vào giai đoạn 3 - một cấp độ đòi hỏi thực hiện những biện pháp nghiêm ngặt để đối phó với dịch bệnh.
Theo quy định mới có hiệu lực ngay lập tức, mỗi cá nhân khi ra khỏi Thái Lan chỉ được phép mang theo 30 khẩu trang hoặc tối đa 50 chiếc nếu có giấy chứng nhận y tế. Trước đó, Vụ Nội Thương yêu cầu phải xin giấy phép nếu xuất khẩu từ 500 chiếc khẩu trang trở lên, nhưng một số bên đã chia nhỏ số lượng xuống dưới mức này trong từng đợt vận chuyển.
Thái Lan đã đưa khẩu trang và nước rửa tay có cồn vào danh sách kiểm soát giá nhằm đối phó với Covid-19. Nhà chức trách Thái Lan cho rằng việc đưa hai loại sản phẩm nói trên vào danh sách kiểm soát giá là cần thiết vì nhu cầu đối với khẩu trang đã tăng từ 30 triệu chiếc lên khoảng từ 40 đến 50 triệu chiếc mỗi tháng sau khi bùng phát dịch.
Trong khi đó, Bộ Y tế Thái Lan đã thắt chặt các tiêu chí sàng lọc đối với người dân ở 8 tỉnh có đông du khách Trung Quốc là Chiang Mai, Chiang Rai, Krabi, Phuket, Prachuap Khiri Khan, Bangkok, Samut Prakan và Chon Buri sau khi số lượng các trường hợp nhiễm Covid-19 không mấy thay đổi trong tuần qua.
Số lượng các trường hợp nhiễm COVID-19 được ghi nhận tại Thái Lan vẫn giữ nguyên là 35 trường hợp trong 4 ngày qua.
Australia sẽ cho phép học sinh ở Trung Quốc nhập cảnh trở lại
Bộ trưởng Giáo dục Australia Dan Tehan ngày 22/2 cho biết nước này sẽ nới lỏng lệnh cấm nhập cảnh nhằm cho phép một số học sinh lớp 11 và 12 tại Trung Quốc, ngoại trừ tỉnh Vũ Hán, được vào Australia . Những học sinh này sẽ được xem xét theo từng trường hợp và phải trải qua quá trình phê duyệt 13 bước. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 100.000 du học sinh đại học tại Australia đang mắc kẹt tại Trung Quốc và một số nước.
Trước đó, từ 1/2, Australia cấm nhập cảnh đối với tất cả du khách từng ở Trung Quốc hoặc quá cảnh ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày, ngoại trừ công dân Australia , thường trú nhân, thành viên gia đình ruột thịt.
Mỹ kêu gọi công dân tránh tham gia các tour du lịch bằng du thuyền tại châu Á
Ngày 22/2, Mỹ cảnh báo các công dân tránh tham gia các tour du lịch bằng du thuyền tại châu Á do lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Hiện số ca nhiễm bệnh Covid-19 tại Mỹ là 34 ca, trong đó có 21 ca trở về từ nước ngoài.
Quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ Ian Brownlee cho biết chính phủ khuyến cáo mọi công dân cân nhắc thận trọng các kế hoạch du lịch bằng du thuyền tới hoặc trong châu Á. Ông cũng khẳng định dù vài tuần qua Chính phủ Mỹ đã điều các chuyến bay tới đón công dân từ những vùng chịu tác động của dịch bệnh về nước nhưng không đảm bảo sẽ tiếp tục tổ chức những chuyến bay như vậy trong tương lai.

Nguồn:VITIC tổng hợp