menu search
Đóng menu
Đóng

Cập nhật thông tin về virus Corona ngày 6/2 và công tác phòng, chống dịch của Bộ CT

20:37 06/02/2020

Vinanet - Dưới đây là những thông tin mới nhất về tình hình lây nhiễm virus corona trên thế giới, nhất là tại Trung Quốc.
+ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ngày 6/2 cho biết số trường hợp nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) ở nước này tính tới sáng 6/2 đã lên tới 28.211, với 3.887 ca nhiễm mới. Trong ngày 5/2, đã có 73 ca tử vong mới do dịch nCoV (tăng 73 người, tương đương 14,8% so với hôm trước) – trong đó có 70 ca tại tỉnh Hồ Bắc, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh này – và 3 ca còn lại ở các địa phương khác. Như vậy, tính đến thời điểm này, dịch bệnh đã làm ít nhất 565 người thiệt mạng. Riêng tại Vũ Hán, đã có hơn 10.000 ca nhiễm và 414 ca tử vong.
Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, từ tháng 12/2019, lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ. Hai trường hợp tử vong ngoài Trung Quốc đại lục là một người đàn ông Vũ Hán tại Philippines và một người đàn ông tại Hong Kong.

Nguồn: http://pctu.edu.vn/vn/so-nguoi-chet-vi-virus-corona-tang-len-565.html

 + Tính đến cuối ngày 5/2 có tổng cộng 1.153 bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới (2019-nCoV) đã xuất viện sau khi bình phục. Riêng ngày 5/2 có 261 trường hợp xuất viện sau khi bình phục. Trong số này có 14 nhân viên y tế đầu tiên bị nhiễm virus Corona chủng mới ở Vũ Hán.
Mặc dù quy mô lây lan của dịch bệnh này vẫn không nhanh như dịch cúm hay dịch sởi, song các chuyên gia virus học cho rằng tốc độ lây lan của nó vượt xa so với các virus gây dịch SARS và MERS.
Cụ thể, dịch SARS bị khống chế vào tháng 7-2003 sau suốt 9 tháng hoành hành, cả thế giới chỉ ghi nhận 8.098 ca nhiễm. Dịch MERS hoành hành từ năm 2012 nhưng cũng chỉ ghi nhận 2.500 ca nhiễm. Đến nay số ca nhiễm của virus corona cao hơn.
Dịch SARS đã khiến 10% số người mắc tử vong. Căn cứ trên số ca tử vong và số người nhiễm virus corona tới ngày 2-2, tỉ lệ tử vong xấp xỉ 2%.
Sẽ chưa thể có một ước tính chính xác về mức độ nguy hiểm chết người của virus corona cho tới khi những nghiên cứu cụ thể về các vấn đề sau được thực hiện: các xét nghiệm máu cho thấy bao nhiêu người có kháng thể chống lại virus này; các nghiên cứu trong mỗi gia đình cho biết tần suất lây lan của bệnh giữa các thành viên trong nhà ra sao và nghiên cứu giải trình tự gen để biết rõ chủng virus corona nào nguy hiểm hơn cả. (theo Tuổi trẻ)
+ Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc quyết định sử dụng tia cực tím và lò sấy nhiệt độ cao để khử trùng tiền mặt. Những tờ tiền cũ cũng sẽ được in mới. Chi nhánh của ngân hàng trung ương Trung Quốc ở thành phố Tây An, Thiểm Tây sử dụng khí ozone để làm sạch không khí, đồng thời giới hạn 2 nhân viên được mở kho tiền mỗi lần. Trong khi đó, nhân viên tại Bank of China được phép làm việc từ xa. hững ai phải tới trụ sở Bắc Kinh làm việc đều được khuyến cáo ngồi ăn trưa cách đồng nghiệp ít nhất 1 m cũng như không tụ tập nói chuyện. "Không có chủ đề nào khẩn cấp tới mức bạn phải đánh đổi mạng sống để thảo luận", theo thông báo của ngân hàng này.
Trong nỗ lực nhằm bảo vệ nhân viên và khách hàng khỏi sự lây lan của virus corona, nhiều doanh nghiệp yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà, hạn chế đi lại và và nới lỏng quy định trang phục, cho phép nhân viên đeo khẩu trang, găng tay.
+ Theo trang Tuổi trẻ, Việt Nam có thêm 2 ca nhiễm virus corona, cả hai cùng sống trong 1 gia đình có con gái/chị gái đi tập huấn ở Vũ Hán về nước ngày 17/1. Như vậy, tính đến tối 6/2 có 12 bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới. Trong số này có bệnh nhân 3 điều trị ở Vĩnh Phúc, 4 ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, 2 ở TP.HCM, 3 người đã ra viện.
- Trang Tuổi trẻ dẫn lời Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đặc trưng của virus corona chủng mới là bám rất lâu trên các bề mặt, kể cả bằng gỗ, sắt, đá... Khi người bệnh ho, hắt hơi, virus không lơ lửng trong không khí mà bám vào các bề mặt, khi bàn tay cầm vào bề mặt nhiễm bệnh và bôi lên mắt, mũi, miệng thì có nguy cơ lây, nên các gia đình hãy thường xuyên lau bề mặt sàn nhà, bàn ghế, tay nắm cửa, cầu thang bằng nước tẩy rửa bề mặt".
Cũng theo ông Long, Việt Nam đã có kịch bản ứng phó phù hợp, và hiện các bệnh viện đã dành sẵn 3.000 giường bệnh, trong tình hình thực tế.
+ Theo trang Tuổi trẻ, Bộ Y tế cho biết tất cả những người mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán do nhiễm virus corona đều được điều trị miễn phí do đây là bệnh truyền nhiễm nhóm A (theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính). Riêng với những người nghi nhiễm và cũng thuộc diện điều trị cách ly tại các cơ sở y tế, bảo hiểm y tế sẽ chi trả phí điều trị, tùy theo mức hưởng của bệnh nhân.

 + Trên thế giới, những ca nhiễm mới được ghi nhận tại Nhật, Singapore, Hong Kong, Hàn Quốc, Australia, Mỹ và Malaysia.

Theo Báo Quốc tế, ngày 6/2, truyền thông Nhật Bản đưa tin đã có thêm 10 người trên du thuyền Diamond Princess có kết quả dương tính với chủng mới của virus Corona (2019-nCoV), nâng tổng số ca nhiễm bệnh được phát hiện trên tàu lên 20 người.
Nguồn: http://tiin.vn/tin-media2/chuyen-muc/song/cap-nhat-ban-do-virus-corona-tren-toan-the-gioi/1752068.html
+ Theo trang Đại đoàn kết, ngày 4-2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra tại Trung Quốc và lan sang hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới chưa phải là "đại dịch".
Trả lời báo giới tại Geneva (Thụy Sĩ), người đứng đầu Bộ phận rủi ro lây nhiễm toàn cầu của WHO, bà Sylvie Briand, nhận định "hiện chúng ta chưa rơi vào đại dịch" mà chỉ đang ở giai đoạn dịch bệnh bùng phát với nhiều ổ dịch lây lan. Cùng ngày, giới chức WHO cho biết hiện chưa có bằng chứng cho thấy virus corona biến thể, đồng thời khẳng định "đây là một chủng virus khá ổn định".
Cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc (CDC) ngày 5/2 cho biết nước này đã phân tách thành công chủng mới của virus corona (2019-nCoV) từ một bệnh nhân trong nước. CDC cho biết căn cứ thông tin di truyền của virus mà các nước đã công bố, virus được cô lập lần này có trình tự di truyền tương đồng (99,5-99,9%) với virus được phân tách tại Trung Quốc, Pháp, Singapore, Đức và không phát hiện biến dị di truyền. CDC quyết định công khai và chia sẻ với giới khoa học về thông tin di truyền của virus đã được phân tách thành công, để các nhà khoa học sớm phát triển vaccine và thuốc điều trị.
Tên khoa học chủng mới của virus corona được cô lập thành công tại Hàn Quốc là “BetaCoV/Korea/KCDC03/2020”. Thông tin cụ thể đã được CDC đăng ký lên hệ thống GISAID - mạng lưới giám sát bệnh cúm toàn thế giới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), để các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước có thể khai thác. Các nước hiện đang đăng ký trình tự di truyền của 2019-nCoV lên hệ thống này.
Trước đó, Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIID) của Nhật Bản cũng đã nuôi cấy và cô lập thành công nCoV gây bệnh viêm phổi cấp từ một bệnh nhân nhiễm virus. Theo NIID, chuỗi gien của chủng virus đã được cô lập trùng khớp tới 99,9% với chuỗi gien của virus corona mà Trung Quốc đã công bố.
Trong virus đã được cô lập này, không có bất cứ sự biến đổi nào về gien có thể dẫn tới sự lây nhiễm hay độc tính cao hơn.
+ Malaysia thông báo bệnh nhân đầu tiên nhiễm nCoV tại nước này được xuất viện. Bệnh nhi 4 tuổi người Trung Quốc đã hồi phục hoàn toàn và sẽ được trở về nước sau khi cho kết quả âm tính với virus 2019-nCoV. Bệnh nhi này là một trong số 10 bệnh nhân nhiễm virus được phát hiện tại Malaysia và là trường hợp đầu tiên được xuất viện sau thời gian điều trị từ ngày 29/1 vừa qua.
+ Bộ Công Thương đã gửi Công văn đề nghị các đơn vị thuộc Bộ tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (chi tiết thông tincông văn).

+ Tính từ 31/1-2/2/2020, lực lượng QLTT đã tổng kiểm tra, xử lý 1.221 vụ vi phạm về giá tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế trên địa bàn cả nước (chi tiết thông tin).

Nguồn:VITIC tổng hợp