menu search
Đóng menu
Đóng

Cổ phiếu Châu Á trượt dốc

17:30 17/07/2023

Cổ phiếu Châu Á trượt dốc vào thứ Hai (17/07) do dữ liệu kinh tế Trung Quốc không tệ như một số người lo ngại, nhưng vẫn khiến thị trường mất kiên nhẫn với việc Bắc Kinh thiếu các biện pháp kích thích tài chính lớn.
Trung Quốc báo cáo tăng trưởng kinh tế trong quý 2 là 0,8%, cao hơn mức dự báo 0,5%, trong khi tốc độ hàng năm chậm hơn dự kiến là 6,3%.
Sản lượng công nghiệp vượt dự báo với mức tăng 4,4%, trong khi doanh số bán lẻ giữ nguyên ở mức 3,1%. Điều đó theo sau số liệu cuối tuần qua cho thấy giá nhà mới của Trung Quốc không thay đổi trong tháng 06/2023, kết quả yếu nhất trong năm nay.
"Dữ liệu cho thấy rằng sự bùng nổ hậu Covid của Trung Quốc rõ ràng đã kết thúc. Các chỉ số có tần suất cao hơn tăng so với số liệu của tháng 05/2023, nhưng vẫn vẽ ra một bức tranh về sự phục hồi ảm đạm và chững lại, đồng thời tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đang đạt mức cao kỷ lục", Nhà kinh tế CBA Carol Kong cho biết.
Cổ phiếu blue chip của Trung Quốc đã giảm 1,0%, trong khi đồng nhân dân tệ thấp hơn một chút. Chỉ số cổ phiếu của MSCI về khu vực Châu Á - Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản đã giảm 0,3%, mặc dù điều đó xảy ra sau đợt tăng 5,6% vào tuần trước. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ, tuy nhiên được giao dịch thấp hơn 0,2%.
Chỉ số EUROSTOXX 50 và chỉ số FTSE đều giảm 0,4%. Chỉ số S&P 500 và chỉ số Nasdaq đều giảm nhẹ, nhưng điều đó diễn ra sau mức tăng mạnh vào tuần trước.
Tesla là công ty công nghệ lớn đầu tiên báo cáo trong tuần này, trong khi lịch trình báo cáo thu nhập bao gồm Bank of America, Morgan Stanley, Goldman Sachs và Netflix.
Dữ liệu về doanh số bán lẻ của Mỹ dự kiến sẽ tăng 0,3% so với ô tô cũ, tiếp tục xu hướng chậm hơn nhưng đủ vững chắc.
Michael Feroli, một nhà kinh tế tại JPMorgan, cho biết: “Chúng tôi tiếp tục tìm kiếm một sự thu hẹp vừa phải sẽ diễn ra vào cuối năm nay, nhưng con đường dẫn đến giảm lạm phát không suy thoái đang bắt đầu có vẻ hợp lý hơn”.
"Chúng tôi hy vọng các quan chức Fed sẽ cổ vũ cho những diễn biến lạm phát mới nhất, nhưng tuyên bố chiến thắng với tỷ lệ thất nghiệp dưới 4% và lạm phát cơ bản trên 4%, sẽ là liều lĩnh."
Do đó, các thị trường vẫn dự đoán khoảng 96% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất lên 5,25 - 5,5% trong tháng này, nhưng chỉ có khoảng 25% khả năng Fed sẽ tăng thêm vào tháng 11/2023.
Họ cũng đã dự đoán ít nhất 110 điểm cơ bản để nới lỏng cho năm tới, bắt đầu từ tháng 03/2024, khi lợi tức trái phiếu hai năm giảm 18 điểm cơ bản vào tuần trước.
Việc nới lỏng chính sách được dự đoán đó mạnh hơn đáng kể so với những gì được định giá cho phần còn lại của thế giới, một lý do chính khiến đồng USD Mỹ quay đầu.
Đồng USD giảm ở mức 138,55 yên đổi 1 USD, nhưng vẫn tăng từ mức đáy 137,25 yên, sau khi giảm 2,4% vào tuần trước. Đồng euro ổn định ở mức 1,1226 USD, cũng đã tăng 2,4% vào tuần trước vượt qua đỉnh cũ trong năm ở mức 1,1096 USD.
Đồng Bảng Anh chạm mức 1,3089 USD, đã tăng 1,9% vào tuần trước, với việc các nhà đầu tư đang hồi hộp chờ đợi số liệu lạm phát của Vương quốc Anh vào cuối tuần, nơi một kết quả cao khác sẽ làm tăng thêm nguy cơ tăng lãi suất lớn hơn nữa.
Các nhà phân tích tại CBA cho biết: “Chỉ số CPI cốt lõi tăng có thể khuyến khích thị trường tài chính định giá thậm chí còn thắt chặt hơn từ Ngân hàng Trung ương Anh và đẩy GBP/USD hướng tới ngưỡng kháng cự tăng ở mức 1,3328 USD”.
Chỉ số USD dao động ở mức 99,989, sau khi giảm 2,2% vào tuần trước.
Lợi suất trái phiếu giảm đang củng cố vàng không mang lại lợi tức ở mức 1954 USD, sau khi có tuần tốt nhất kể từ tháng 04/2023
Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi việc cắt giảm nguồn cung của OPEC, chứng kiến giá dầu thô tăng trong ba tuần liên tiếp trước khi bắt đầu chốt lời. Giá cũng bị áp lực khi Libya nối lại sản xuất vào cuối tuần qua.
Dầu Brent giảm 71 cent xuống 79,16 USD/thùng, trong khi dầu thô của Mỹ giảm 66 cent xuống 74,76 USD/thùng.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters